Bạn có mắc bệnh tiền đái tháo đường không?

Nếu người mắc tiền đái tháo đường không kiểm soát được lượng đường trong máu khiến glucose trong máu tiếp tục tăng thì có thể dẫn tới tiểu đường týp 2, gây ảnh hưởng xấu đến sức khỏe.

1. Bệnh tiền đái tháo đường là gì?

Tiền đái tháo đường là tình trạng bệnh lý khi nồng độ glucose máu cao hơn bình thường nhưng chưa đạt tiêu chí chẩn đoán đái tháo đường, bao gồm những rối loạn glucose máu lúc đói hoặc rối loạn dung nạp glucose ( RLDNG) hoặc tăng HbA1c.

Tiền đái tháo đường có yếu tố nguy cơ giống như bệnh đái tháo đường: Thừa cân, béo phì, rối loạn lipid máu, tăng huyết áp, ít hoạt động thể lực.

Theo thống kê của liên đoàn đái tháo đường quốc tế ( IDF) năm 2019, toàn thế giới có 373.9 triệu người mắc tiền đái tháo đường trong độ tuổi từ 20 – 79. Tại Việt Nam, theo báo cáo của IDF năm 2019, tỉ lệ người mắc tiền ĐTĐ chiếm 8.6%.

Tiền đái tháo đường
Tỷ lệ người mắc tiền đái tháo đường Việt Nam lên tới 8.6%

2. Khi nào bị chẩn đoán tiền đái tháo đường?

Tiền đái tháo đường là mức cảnh báo, là dấu hiệu cho thấy người bệnh có nguy cơ mắc tiểu đường týp 2. Chẩn đoán tiền đái tháo đường khi có một trong các rối loạn sau đây:

  • Rối loạn đường huyết đói (impaired fasting glucose: IFG): Glucose huyết tương lúc đói từ 100 (5,6mmol/L) đến 125 mg/dL (6,9 mmol/L)
  • Rối loạn dung nạp glucose (impaired glucose tolerance: IGT): Glucose huyết tương ở thời điểm 2 giờ sau khi làm nghiệm pháp dung nạp glucose bằng đường uống 75g từ 140 (7.8 mmol/L) đến 199 mg/dL (11 mmol/L), hoặc
  • HbA1c từ 5,7% (39 mmol/mol) đến 6,4% (47 mmol/mol).

3. Làm thế nào để biết mình đang mắc bệnh tiền đái tháo đường?

Những người dễ có nguy cơ mắc tiểu đường týp 2 sẽ có khả năng cao mắc tiền đái tháo đường. Bao gồm:

  • Người thừa cân, béo phì
  • Người ít vận động thể lực
  • Người trên 50 tuổi
  • Gia đình có tiền sử bị tiểu đường týp 2
  • Phụ nữ đã từng bị tiểu đường thai kỳ
béo phì
Thừa cân béo phì làm tăng nguy cơ mắc tiền đái tháo đường

Người mắc bệnh tiền đái tháo đường thường không có biểu hiện lâm sàng. Chẩn đoán bệnh chủ yếu dựa vào các kết quả xét nghiệm máu bất thường. Vì vậy, để biết bản thân có mắc bệnh tiền đái tháo đường hay không bạn cần phải làm xét nghiệm chẩn đoán bao gồm: Glucose huyết tương lúc đói, chỉ số HbA1c, nghiệm pháp dung nạp glucose.

Hiện nay Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec đã và đang tiếp tục triển khai gói sàng lọc đái tháo đường, rối loạn mỡ máu nhằm giúp phát hiện sớm tình trạng tiền đái tháo đường, phân loại chính xác type tiểu đường, đồng thời xây dựng chế độ dinh dưỡng, theo dõi giảm thiểu các nguy cơ, biến chứng do tiểu đường gây ra.

Tại Vinmec không chỉ nổi bật bởi dịch vụ khám, tư vấn và chữa bệnh toàn diện, chuyên nghiệp; không gian khám chữa bệnh văn minh, lịch sự, an toàn và tiệt trùng tối đa. Tại đây còn hội tụ đội ngũ y bác sĩ chuyên môn cao như: TS.BS Lê Bá Ngọc đã có gần 20 năm kinh nghiệm làm việc trong chuyên ngành Nội tiết - Đái Tháo Đường. Là bác sĩ điều trị tại khoa Nội tiết - Đái tháo đường, Bệnh viện Bạch Mai. Đồng thời là giảng viên kiêm nhiệm bộ môn Nội tổng hợp tại trường Đại học Y Hà Nội. Bên cạnh đó, bác sĩ Ngọc cũng tham gia nhiều khóa đào tạo chuyên ngành Nội tiết - Đái tháo đường tại các nước có nền y học trên thế giới.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

236 lượt đọc

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan