Bệnh do virus Corona 2019 thuộc danh mục bệnh truyền nhiễm nhóm nào?

Dịch bệnh do virus corona 2019 hay còn gọi là Covid-19 đang là mối quan tâm hàng đầu hiện nay. Tình hình dịch bệnh đang có những diễn biến phức tạp, được Bộ Y tế đưa vào danh mục những bệnh truyền nhiễm nguy hiểm.

1. Thủ tướng công bố dịch bệnh do virus Corona gây ra

Dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do virus corona xảy ra tại Việt Nam từ ngày 23/1/2020 (khi xác định người đầu tiên nhiễm bệnh), bệnh do chủng mới của virus corona gây ra. Chính phủ đánh giá mức độ nguy hiểm của dịch bệnh này là "bệnh truyền nhiễm nhóm A, nguy cơ ở mức độ khẩn cấp toàn cầu". Bệnh lây truyền qua đường hô hấp từ người sang người.

Trước đây, tổ chức Y tế Thế giới WHO đã công bố tình trạng y tế khẩn cấp toàn cầu với 4 loại dịch bệnh, nhưng Việt Nam vẫn chưa lần nào bị. Theo Luật Phòng, chống bệnh truyền nhiễm, Thủ tướng công bố dịch theo đề nghị của Bộ trưởng Bộ Y tế đối với bệnh truyền nhiễm nhóm A, khi dịch bệnh lây lan nhanh từ tỉnh này sang tỉnh khác, ảnh hưởng nghiêm trọng đến tính mạng và sức khỏe của con người.

Theo đó, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã công bố dịch viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus corona (2019 - nCoV) tại Việt Nam vào chiều ngày 1/2/2020.

truyền nhiễm
Dịch do virus corona được xếp vào bệnh truyền nhiễm nhóm A

2. Bệnh truyền nhiễm nhóm A là gì?

Ngày 29/1/2020, lãnh đạo Bộ Y tế đã ký và ban hành Quyết định số 219/QĐ-BYT về việc Bổ sung bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus Corona (nCoV) gây ra vào Danh mục những bệnh truyền nhiễm nhóm A theo quy định của Luật Phòng, chống bệnh truyền nhiễm (2007).

Theo Luật Phòng, chống bệnh truyền nhiễm (2007), bệnh truyền nhiễm nhóm A là các bệnh truyền nhiễm đặc biệt nguy hiểm, có khả năng lây truyền rất nhanh, phát tán rộng và có tỷ lệ tử vong cao hoặc chưa rõ tác nhân gây bệnh.

Danh mục các bệnh truyền nhiễm thuộc nhóm A bao gồm: Bại liệt; cúm A-H5N1; dịch hạch; đậu mùa; sốt xuất huyết do virus ebola, lassa hoặc marburg; bệnh sốt Tây sông Nile; sốt vàng; bệnh tả; viêm đường hô hấp cấp nặng do virus và các bệnh truyền nhiễm nguy hiểm mới phát sinh nhưng chưa rõ tác nhân gây bệnh.

Theo đó, các hoạt động phòng, chống bệnh viêm đường hô hấp cấp do virus Corona được thực hiện theo đúng quy định đối với bệnh truyền nhiễm nhóm A đặc biệt nguy hiểm, lây truyền nhanh, phát tán rộng và tỷ lệ tử vong cao.

covid-19
Chủ động đo thân nhiệt để phát hiện Covid-19 kịp thời

3. Người nhiễm virus Corona được điều trị miễn phí

Trao đổi tại cuộc họp báo của Bộ Y tế chiều ngày 5/2/2020, Thứ trưởng Bộ Y tế cho biết: Việc điều trị miễn phí cho tất cả những người mắc bệnh viêm phổi Vũ Hán do nhiễm virus corona là do đây là bệnh truyền nhiễm nhóm A, các quy định hiện hành của Bộ Tài chính đã quy định rõ.

Riêng đối với những người nghi ngờ nhiễm và thuộc diện điều trị cách ly tại các cơ sở y tế, Bảo hiểm y tế sẽ chi trả phí điều trị, tùy theo mức hưởng của bệnh nhân.

Cục Quản lý dược Bộ Y tế có văn bản đề nghị hệ thống 70.000 nhà thuốc toàn quốc nhận tặng, bán và không tăng giá khẩu trang để phòng dịch.

Video đề xuất:

Hướng dẫn phòng ngừa virus Corona 2019

XEM THÊM

Video đề xuất:

Có nên sử dụng các thuốc sát trùng họng miệng tại chỗ để phòng ngừa nhiễm bệnh COVID-19?

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

20.1K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan