Bệnh lao màng não nguy hiểm thế nào? Có để lại di chứng?

Di chứng lao màng não gây ra bao gồm mù lòa, liệt, rối loạn thần kinh, cảm xúc khiến căn bệnh này trở lên đáng sợ và cần cảnh giác cao độ trước các biểu hiện của bệnh. Vậy lao màng não là gì và tại sao bị lao màng não lại để lại nhiều di chứng nguy hiểm như vậy?

1. Lao màng não là gì? Tại sao bị lao màng não?

Lao là bệnh lý gây ra bởi vi khuẩn Mycobacterium Tuberculosis và thường gặp nhất là lao phổi, nỗi ám ảnh kinh hoàng của nhân loại vào thời điểm chưa có kháng sinh điều trị. Ngoài lao phổi ra, vi khuẩn Mycobacterium Tuberculosis còn có thể gây ra bệnh ở nhiều cơ quan khác như da, xương, tiết niệu, màng tim, màng não...

Vậy tại sao bị lao màng não? Theo đó, đây là bệnh lý do vi khuẩn lao sau khi xâm nhập vào cơ thể, đi theo đường máu rồi gây bệnh ở màng não. So với tổng số người mắc bệnh lao thì tỷ lệ lao màng não rất thấp, chỉ khoảng 5% tổng số người bệnh. Tuy nhiên, không vì thế mà căn bệnh này bị xem nhẹ, bởi tiên lượng của lao màng não thường rất nặng, tỷ lệ tử vong có thể lên đến 80%.

Lao màng não được chia thành các nhóm như sau:

  • Lao màng não thể nền não chiếm 40- 70%.
  • Lao não - màng não chiếm 15-25%.
  • Lao màng não đơn thuần chiếm 10%.
  • Lao màng não - tủy.
  • Thể giống nhiễm khuẩn huyết.
  • Thể giả u rất hiếm khi gặp.

Lao màng não có nhiều triệu chứng nhưng khá giống với các bệnh lý về não như u não, xuất huyết não... nên việc chẩn đoán lâm sàng thường thường gặp nhiều khó khăn. Để chẩn đoán chính xác, bác sĩ sẽ thực hiện một số xét nghiệm cho bệnh nhân, bao gồm phân tích dịch não tủy, xét nghiệm tìm kháng thể vi khuẩn lao, chụp X-quang, chụp cộng hưởng từ MRI hoặc CT não bộ.

2. Những di chứng lao màng não gây ra

Lao màng não nếu không sớm phát hiện và điều trị kịp thời thì tỉ lệ tử vong cao đến 80%. Đa phần các ca bệnh lao màng não đều phải điều trị tích cực tại bệnh viện trong khoảng 2-4 tháng cho đến khi dịch não tủy ổn định.

Vậy tại sao bị lao màng não lại là vấn đề được y tế quan tâm? Bởi cho dù bệnh nhân được điều trị tích cực thì những di chứng lao màng não gây ra cũng vô cùng nặng nề. Trong đó phải kể đến những di chứng như thiểu năng trí tuệ, rối loạn cảm xúc, béo phì, vô kinh, đái tháo nhạt, liệt nửa người, liệt tứ chi, động kinh, mù mắt...

Những di chứng lao màng não gây ra khiến người bệnh cần rất nhiều thời gian để khôi phục hoặc không thể hồi phục được, ảnh hưởng nghiêm trọng đến cuộc sống cũng như kinh tế xã hội. Chính vì vậy người bệnh ngay từ khi có những dấu hiệu cho dù nhỏ nhất thì cũng không nên chủ quan, nên đến bệnh viện, trung tâm y tế để thăm khám. Việc phát hiện sớm lao màng não giúp người bệnh sớm được điều trị và hạn chế tối đa những di chứng lao màng não gây ra.

di chứng lao màng não
Động kinh là một trong những di chứng lao màng não.

3. Người bệnh lao màng não nên ăn gì?

Bên cạnh việc phối hợp điều trị tích cực cùng bác sĩ thì vấn đề dinh dưỡng cũng vô cùng quan trọng. Trong thực phẩm có nhiều loại dưỡng chất có tác dụng tốt cho người bệnh lao màng não, giúp nhanh chóng phục hồi lại sức khỏe. Các nhóm thực phẩm người bệnh lao màng não nên ăn gồm:

  • Nhóm thực phẩm chứa probiotic

Probiotic có nhiều trong sữa chua, sữa, phomai, kim chi... Đây là một loại vi khuẩn có lợi cho đường ruột, cải thiện sức khỏe tiêu hóa và giúp người bệnh kháng lại một số tác nhân gây bệnh. Người mắc lao màng não có thể uống khoảng 500ml sữa hoặc 2 cốc sữa chua trong một ngày để nâng cao sức khỏe.

  • Nhóm thực phẩm chứa omega 3

Omega 3 là chất béo lành mạnh chỉ bổ sung được thông qua thực phẩm, bởi cơ thể người không tự tạo ra. Những di chứng lao màng não gây ra khiến bộ não bị tổn thương, do đó việc bổ sung omega 3 là điều cần thiết để khôi phục lại các chức năng của não. Bạn có thể bổ sung omega 3 thông qua cá thu, cá hồi, dầu gan cá tuyết, cá trích, hàu, cá mòi, cá cơm, trứng cá muối, hạt lanh, hạt chia, óc chó...

  • Nhóm thực phẩm chứa hóa chất thực vật

Trong các thực phẩm chứa hóa chất thực vật thì đậu nành với 2 hợp chất Isoflavone và phytoestrogen có tác dụng giúp giảm thiểu tình trạng nghiêm trọng của triệu chứng bệnh. Nhìn chung, đậu nành rất tốt cho sức khỏe và giá thành không quá đắt đỏ, mọi người nên thường xuyên thêm vào thực đơn ăn uống để có sức khỏe tốt nhất.

  • Nhóm thực phẩm giàu vitamin

Nâng cao sức đề kháng đối với người mắc bệnh lao màng não là điều vô cùng quan trọng, chính vì vậy nhóm thực phẩm giàu vitamin thường được ưu tiên và cần bổ sung mỗi ngày, đặc biệt là vitamin C có tác dụng ngăn chặn những di chứng lao màng não gây ra. Người bệnh nên ăn nhiều cam, dâu tây, đu đủ, bông cải xanh, mùi tây, dứa, cải xanh...

Tóm lại, lao màng não là bệnh lý nguy hiểm và để lại nhiều di chứng nặng nề nếu không điều trị kịp thời. Do đó, ngay khi phát hiện những dấu hiệu bất thường, người bệnh cần đến bệnh viện kiểm tra, thăm khám để được điều trị sớm, hạn chế các di chứng nặng nề.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

16.2K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan