Bệnh U lympho là gì

Bài viết được viết bởi PGS.TS.BS Yi Hyeon Gyu - Trưởng Đơn nguyên Huyết học và Trị liệu tế bào, Đơn nguyên Huyết học và Trị liệu tế bào.

U lympho là một dạng bệnh lý ung thư máu khi tế bào hạch bạch huyết phát triển quá mức kiểm soát. Hạch bạch huyết là một phần thuộc hệ thống miễn dịch. Chúng di chuyển khắp cơ thể ở hệ bạch huyết giúp bạn chống lại sự nhiễm khuẩn. Hệ bạch huyết đi khắp cơ thể giống như hệ tuần hoàn, mang theo dịch gọi là các tế bào bạch huyết. Chất dịch này qua các hạch (tuyến) được trải rộng khắp cơ thể.

1. U lympho là bệnh gì?

Nếu bạn bị U lympho, hạch bạch huyết của cơ thể bạn được phân bố bất thường hoặc không kiểm soát được. Các tế bào lympho bất thường tích tụ, thường ở hạch nách, cổ hoặc hang. Tuy nhiên, chúng có thể ở bất cứ bộ phận nào trong cơ thể của bạn.

u lympho
Hình ảnh hệ bạch huyết (các mạch bạch huyết và các tuyến bạch huyết được thể hiện màu xanh)

2. Triệu chứng của bệnh U lympho

Triệu chứng của bệnh U lympho thường phụ thuộc vào nơi khởi phát, những phần của cơ thể bị ảnh hưởng à thể bệnh Lympho mắc phải. Có hơn 60 thể bệnh lý U lympho khác nhau được phân thành các nhóm lớn như U lympho Hodgkinkhông Hodgkin. U lympho không Hodgkin được phân nhóm thêm tùy thuộc vào việc chúng phát triển chậm (được mô tả là “mức thấp”) hoặc phát triển nhanh(“mức cao”). Những dạng khác nhau của U lympho biểu hiện theo cách khác nhau và cần điều trị khác nhau.

Hầu hết các triệu chứng của U lympho có thể là triệu chứng của các dạng bệnh khác. Các triệu chứng này thường thì như là các bệnh nhẹ giống nhiễm trùng nhưng đôi khi lại trầm trọng hơn. Bởi lẽ những triệu chứng của U lympho thì rất chung chung, đôi khi khó khăn cho việc chẩn đoán bệnh.

Những triệu chứng thông thường của U lympho như sau:

  • Sưng/ nổi u: Dấu hiệu thường thấy của U lympho là có một hoặc nhiều u, thường ở vùng cổ nách hoặc bẹn. Chúng thường không đau. Những khối u này là do hạch bạch huyết sưng lên. Nhiều loại bệnh không phải U lympho cũng có thể gây ra u- và không phải tất cả các bệnh U lympho đều có khối U rõ ràng.
  • Mệt mỏi: Mệt mỏi nghĩa là trở nên kiệt sức không rõ ràng hoặc cảm thấy mất hết sức lực sau khi làm dù công việc rất ít. Nó không giống như mệt mỏi thông thường, mệt một cách quá sức và không cảm thấy đỡ mệt hơn sau khi ngủ hoặc nghỉ ngơi. Mệt mỏi có thể là do nhiều nguyên nhân khác nhau. U lympho chỉ là một trong số những nguyên nhân gây ra mệt mỏi.
  • Sụt cân không rõ nguyên nhân: Sụt cân không rõ nguyên nhân nghĩa là cân nặng cứ giảm nhiều trong khi bạn không cố gắng giảm cân. Nó có thể là triệu chứng của U lympho nhưng cũng có thể là triệu chứng của một bệnh khác.
U gốc lưỡi, hạch cổ gây mệt mỏi kèm theo sụt cân
Sụt cân không rõ nguyên nhân có thể là triệu chứng của U lympho

  • Ra mồ hôi đêm: U lympho có thể gây ra mồ hôi ban đêm làm cho quần áo và ga trải giường của bạn ướt. Ra mồ hôi ban đêm thường được mô tả như “ướt át”. Nó có thể xảy ra với bất cứ dạng U lympho nào và cũng có thể xảy ra vào ban ngày. Ra mồ hôi ban đêm cũng có thể do các nguyên nhân khác.
  • Sốt: Sốt là tăng nhiệt độ của cơ thể bạn hơn so với mức bình thường. Sốt thông thường là do nhiễm trùng, nhưng cũng có có một số nguyên nhân khác gây sốt ít phổ biến hơn bao gồm U lympho. U lympho gây ra sốt vì các tế bào U lympho sản xuất ra các chất hóa học làm tăng thân nhiệt của bạn. U Lympho thường gây ra sốt nhẹ, nhiệt độ hơn 38°C hoặc 100.4°F. Sốt này được mô tả là “mức thấp”, lúc sốt lúc không.

Ngoài ra, các triệu chứng khác như ngứa, khó chịu vùng ngực bụng, triệu chứng thần kinh, có thể có phù hoặc thiếu máu.

3. Chẩn đoán và điều trị U lympho

Để xác nhận chẩn đoán bệnh, rất cần thiết có đủ số lượng mô sinh thiết tại các hạch bạch huyết hoặc những vùng có liên quan. Các xét nghiệm hình ảnh như chụp X- Quang, Siêu âm, CT, MRIPET/CT nên được làm để đánh giá giai đoạn. Các xét nghiệm máu và tủy xương cũng rất cần. Chuyên gia giải phẫu bệnh và Bác sĩ điều trị đều có vai trò quan trọng để chẩn đoán chính xác U lympho.

chụp CT
Xét nghiệm hình ảnh chẩn đoán và điều trị bệnh

Phụ thuộc vào người bệnh bị thể loại U lympho nào và nó phát triển nhanh ra sao, người bệnh có thể được điều trị nhằm mục đích loại bỏ hoàn toàn U lympho hay được điều trị để kiểm soát, hoặc không cần điều trị gì cả ngay từ đầu. Hóa trị liệu là phương pháp điều trị cơ bản cho U hạch. Xạ trị hoặc phẫu thuật có thể được áp dụng trong một số tình trạng U hạch giai đoạn sớm. Ghép tế bào gốc tự thân hoặc đồng loại có thể được thực hiện trong một số tình huống cụ thể ở giai đoạn tiến triển.

U lympho nhạy cảm với hóa trị hơn so với các thể loại U đặc khác, do đó điều trị tích cực nên được cân nhắc thậm chí ở giai đoạn tiến triển. Có rất nhiều loại thuốc và các phác đồ hóa trị liệu, nên quyết định điều trị cần được đưa ra một cách cẩn trọng vì có nhiều tác dụng và tác dụng phụ. Vì thế chuyên gia huyết học với sự hỗ trợ của nhóm đa chuyên khoa là cần thiết để đạt được kết quả điều trị tốt hơn trong quản lý U lympho.

Có thể thấy U lympho là một bệnh lý nguy hiểm, do đó khi có bất kỳ dấu hiệu khởi phát nào nghi ngờ mắc u lympho bạn cần tới ngay các cơ sở y tế chuyên khoa để được kiểm tra và có những đánh giá chính xác.

Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec là một địa chỉ thăm khám y tế chất lượng cao, khi có đội ngũ bác sĩ, giáo sư đến từ nhiều bệnh viện lớn trên cả nước. Trang thiết bị máy móc tại bệnh viện hiện đại đáp ứng tốt nhu cầu thăm khám và điều trị cho nhiều bệnh lý khác nhau. Nhờ có chất lượng y tế tốt nên Vinmec luôn được khách hàng tin tưởng cũng như nhận được nhiều đánh giá cao từ giới chuyên môn.

Bài viết tham khảo nguồn: lymphoma-action.org.uk

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

95.5K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan