Bị căng thẳng nên uống gì? 7 thức uống hàng ngày giảm căng thẳng và lo lắng

Tất cả chúng ta đều đã từng có cảm giác như thiếu năng lượng, mệt mỏi hay căng thẳng vì áp lực công việc. Có nhiều cách để giải quyết những vấn đề này, một trong số những lựa chọn đáng được nhắc đến là sử dụng đồ uống giúp giảm căng thẳng có nguồn gốc từ thiên nhiên. Bài viết sau đây sẽ là đáp án cho thắc mắc bị căng thẳng nên uống gì?

1. Thức uống từ gừng - đồ uống giúp giảm căng thẳng

Gừng có nhiều công dụng như làm gia vị tạo hương cho các món xào hoặc làm dịu cơn đau bụng. Gừng chứa 14 hợp chất có hoạt tính sinh học độc đáo và đặc tính chống oxy hóa. Các hợp chất này đã được tìm thấy để tăng cường cải thiện chức năng nhận thức ở phụ nữ trung niên và thậm chí có thể bảo vệ não bộ.

Các nghiên cứu trên động vật cũng chỉ ra rằng, gừng có thể ảnh hưởng đến mức serotonin và có thể điều trị, giảm lo âu thành công như thuốc Benzodiazepine.

Lợi ích của gừng: cải thiện chức năng não, hỗ trợ chống oxy hóa, điều trị căng thẳng.

Hãy thử: Dùng gừng để pha loại đồ uống giúp giảm căng thẳng tốt cho sức khỏe (nóng hoặc lạnh) để có một lượng chất chống oxy hóa mạnh mẽ. Gừng tươi là cách sử dụng tốt nhất, nhưng liều lượng khuyến cáo có thể sẽ khác nhau.

Tác dụng phụ có thể xảy ra: Gừng không gây ra nhiều tác dụng phụ nghiêm trọng. Bạn chỉ cần đảm bảo rằng không dùng quá 4 gam để tránh nguy cơ gây kích ứng dạ dày.

2. Maca - đồ uống tốt cho người bị stress

Maca là một lựa chọn tuyệt vời cho câu hỏi “Bị căng thẳng nên uống gì?”. Maca root gần đây ngày càng được biết đến nhiều hơn và sử dụng rộng rãi. Loài cây bản địa Peru này đã được chứng minh có tác dụng tăng ham muốn tình dục ở nam giới, cải thiện một số khía cạnh của khả năng sinh sản ở nam giới, giảm các triệu chứng mãn kinh.

Ngoài ra, maca root cũng là một trợ thủ đắc lực chống lại căng thẳng. Các hợp chất thực vật của Maca (được gọi là flavonoid) có thể thúc đẩy tâm trạng tích cực, giảm huyết áp và trầm cảm.

Lợi ích Maca:

  • Tăng năng lượng
  • Cân bằng tâm trạng
  • Giảm huyết áp và trầm cảm

Hãy thử: Đơn giản chỉ cần trộn bột maca vào sinh tố, tách cà phê hoặc ca cao nóng mỗi ngày để sử dụng. Hoặc bạn cũng có thể thử thức uống từ maca đã pha sẵn. Để thực sự thấy hiệu quả, có thể cần uống khoảng 3,3 gam mỗi ngày trong khoảng từ 8 đến 14 tuần.

Tác dụng phụ có thể xảy ra: Maca thường an toàn cho hầu hết mọi người, trừ khi bạn đang mang thai, cho con bú hoặc có vấn đề về tuyến giáp.

3. Bị căng thẳng nên uống gì? Matcha

Matcha chứa flavonoid và L-theanine, chất từ lâu đã được biết đến với tác dụng thư giãn, giảm lo âu. L-theanine làm tăng dải tần số alpha của não, thư giãn đầu óc mà không gây buồn ngủ.

Kết hợp với cafein, L-theanine có thể có ảnh hưởng tích cực đến tâm trạng và nhận thức. Hơn nữa, matcha cũng chứa nhiều chất chống oxy hóa, vitamin và chất dinh dưỡng, nó có thể là một loại đồ uống tốt cho người bị stress để đánh bay sự mệt mỏi và tăng cường sức khỏe tổng thể.

Lợi ích của Matcha:

  • Ảnh hưởng tích cực đến tâm trạng
  • Thúc đẩy thư giãn
  • Cung cấp năng lượng bền vững

Hãy thử: Pha một tách trà matcha với túi trà tiện lợi hoặc sử dụng nước tonic matcha.

Tác dụng phụ có thể xảy ra: Giống như việc có thể bị nghiện nếu uống cà phê quá mức, uống matcha quá nhiều cũng có thể gây nghiện. Mặc dù thức uống này có thể tốt cho sức khỏe hơn, nhưng chỉ nên uống một hoặc hai cốc mỗi ngày.

4. Thức uống từ nấm linh chi giúp giảm lo lắng

Nấm linh chi là một “thuốc an thần” có nguồn gốc thiên nhiên, được dùng làm đồ uống giúp giảm căng thẳng rất tuyệt vời. Loại nấm này có chứa hợp chất triterpen, được biết đến với đặc tính làm dịu. Nó cũng sở hữu chất chống ung thư, chống viêm, chống lo âu và chống trầm cảm .

Ngoài ra, nấm linh chi cũng có thể thúc đẩy giấc ngủ ngon hơn, giúp bạn được nghỉ ngơi và tập trung hơn trong suốt cả ngày.

Lợi ích của nấm linh chi:

  • Thúc đẩy giấc ngủ ngon hơn
  • Chống trầm cảm, chống lo âu
  • Sở hữu các tác nhân làm dịu mạnh mẽ

Hãy thử: Sử dụng một thìa bột nấm linh chi để pha trà hoặc nước tonic nấm linh chi.

Tác dụng phụ có thể xảy ra

Mặc dù vẫn còn thiếu nghiên cứu về lợi ích của nấm linh chi, nhưng những gì hiện có cho thấy chúng có thể liên quan đến tổn thương gan. Ngoài ra, còn có các tác dụng phụ là nhỏ (chẳng hạn như đau dạ dày). Nói chuyện với bác sĩ nếu bạn đang cân nhắc bổ sung những loại nấm này, vì những người đang mang thai hoặc đang cho con bú, những người có vấn đề về máu hoặc bất kỳ ai cần phẫu thuật nên tránh dùng loại nấm này.

5. Đồ uống tốt cho người bị stress - Giấm táo

Không chỉ là một loại giấm thơm ngon, giấm táo còn có nhiều công dụng tốt cho sức khỏe. Loại giấm này có thể tác động trực tiếp đến lượng đường trong máu, giúp duy trì năng lượng đồng đều và ngăn ngừa mệt mỏi. Giấm táo cũng chứa khoáng chất thiết yếu như kali, một chất có mối tương quan trực tiếp với mức năng lượng của cơ thể.

Lợi ích giấm táo:

  • Kiểm soát lượng đường trong máu
  • Duy trì mức năng lượng
  • Có thể giúp tăng cường sức khỏe tổng thể

Hãy thử: Đơn giản chỉ cần trộn giấm táo vào nước ấm hoặc nước lạnh.

Tác dụng phụ có thể xảy ra: Sử dụng một liều lượng lớn giấm táo có thể gây ra một số tác dụng phụ, bao gồm các vấn đề về tiêu hóa, men răng bị hỏng và bỏng cổ họng. Ngoài ra, giấm táo cũng có thể tương tác với thuốc bạn đang sử dụng, vì vậy hãy nói chuyện với bác sĩ nếu định sử dụng giấm táo thường xuyên.

6. Đồ uống giúp giảm căng thẳng từ nghệ

Curcumin - hợp chất hoạt tính sinh học được tìm thấy trong củ nghệ, có liên quan đến việc điều trị chứng lo âu, trầm cảm và hơn thế nữa có thể là do nghệ làm tăng mức serotonin và dopamin.

Lợi ích củ nghệ:

  • Tăng mức serotonin
  • Có thể giúp giảm bớt lo lắng và trầm cảm
  • Có thể hiệu quả như thuốc chống trầm cảm

Hãy dùng thử: Bạn có thể dùng tinh bột nghệ pha thành thức uống đơn giản hoặc cầu kì hơn với latte nghệ để sử dụng. Kết quả có thể không biểu hiện ngay lập tức, nhưng nếu uống 1000 miligam hàng ngày trong sáu tuần, sau đó bạn có thể bắt đầu cảm thấy một sự khác biệt.

Tác dụng phụ có thể xảy ra: Phần lớn, nghệ an toàn để ăn và làm thuốc. Nhưng bạn nên tránh sử dụng quá nhiều và đảm bảo rằng nguồn gốc nghê bạn sử dụng rõ ràng và chất lượng.

7. Ashwagandha - đồ uống tốt cho người bị stress

Ashwagandha là một đồ uống chống căng thẳng tuyệt vời. Loại thảo mộc này đã được chứng minh là hỗ trợ trong giảm lo âu, chống mệt mỏi, và giảm nồng độ cortisol.

Lợi ích của Ashwagandha:

  • Làm giảm hormone căng thẳng của cơ thể
  • Giải tỏa sự lo lắng
  • Ngăn ngừa mệt mỏi liên quan đến căng thẳng

Hãy thử: Nhâm nhi nước tonic Ashwagandha để ngủ ngon và giảm căng thẳng. Bạn có thể uống hai cốc một ngày (với 150 miligam Ashwagandha) trong một tháng trước khi cảm nhận được tác dụng.

Tác dụng phụ có thể xảy ra:Không có đủ nghiên cứu để nói chính xác tác dụng phụ của loại thảo mộc này là gì, nhưng những người đang mang thai nên tránh sử dụng Ashwagandha vì có thể gây sinh non. Một rủi ro khác khi dùng Ashwagandha là nguồn gốc. Các nguồn không đáng tin cậy có xu hướng chứa các chất phụ gia có hại.

Hãy hỏi ý kiến bác sĩ trước khi thêm bất cứ thứ gì vào thói quen hàng ngày của bạn. Mặc dù hầu hết các loại thảo mộc, gia vị và trà này đều an toàn để tiêu thụ, nhưng uống quá nhiều trong một ngày có thể gây hại cho sức khỏe

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Nguồn tham khảo: healthline.com

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

2K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan