Bị đau đầu có nên chườm đá?

Đau đầu là một tính trạng xảy ra ở nhiều người. Khi xuất hiện những cơn đầu dầu dù là nhẹ hay dữ dội nhiều người thường nghĩ ngay đến việc sử dụng thuốc để chấm dứt cơn đau. Tuy nhiên ngoài cách thông dụng này ra, không ít người cũng tỏ ra thắc mắc liều chườm đá có giúp giảm đau đầu?

1. Chườm đá giúp giảm đau đầu?

Chườm đá để giảm đau đầu là một phương pháp đã được thử nghiệm và có bằng chứng xác thực. Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng, cách này giúp làm giảm chứng đau nửa đầu (là chứng đau đầu thường tái phát, nghiêm trọng hơn và dẫn đến các triệu chứng khác như buồn nôn) và đau đầu căng thẳng (phổ biến hơn và nhẹ hơn). Tác dụng chườm đá khi đau đầu có thể kể đến:

  • Hiệu quả đối với chứng đau nửa đầu: Một nghiên cứu năm 2015 trên 20 người bị chứng đau nửa đầu cho thấy liệu pháp áp lạnh có thể giải quyết hoàn toàn cơn đau ở tám người tham gia (40%). 87% những người được nghiên cứu trong 24 giờ sau khi áp dụng đã giảm đáng kể mức độ nghiêm trọng của triệu chứng.
  • Làm mát cổ: Một nghiên cứu năm 2013 tập trung vào việc làm mát cổ có mục tiêu đối với chứng đau nửa đầu của động mạch cảnh, các mạch máu chính ở phía trước cổ. Họ phát hiện ra rằng chườm lạnh khi bắt đầu đau đầu làm giảm đáng kể cường độ cơn đau sau 30 phút, khiến đây là một lựa chọn khả thi và hiệu quả.
  • Kiểm soát đau đầu do căng thẳng: Các nhà nghiên cứu cũng đã xem xét liệu pháp lạnh cho chứng đau đầu do căng thẳng. Một nghiên cứu năm 2019 trên 14 phụ nữ bị đau đầu do căng thẳng cho thấy rằng làm mát cổ và đầu để giảm cường độ và đặc điểm của các cuộc tấn công giúp kiểm soát các triệu chứng. Hơn nữa, những người sử dụng phương pháp này không sử dụng nhiều loại thuốc giảm đau.

Về cơ bản, khi gặp lạnh, các mạch máu của bạn trở nên hẹp hơn, ảnh hưởng lưu thông đến các dây thần kinh liên quan đến cơn đau. Liệu pháp lạnh làm chậm quá trình truyền tín hiệu đau của dây thần kinh, đồng thời cũng làm giảm tình trạng viêm (sưng) cục bộ thường là gốc rễ của vấn đề. Về cơ bản, liệu pháp này làm giảm cảm giác đau bằng cách thay thế chúng bằng cảm giác lạnh.

2. Cách chườm đá khi bị đau đầu

Liệu pháp lạnh có thể dễ dàng được thực hiện tại nhà bằng các vật liệu gia dụng, mặc dù cũng có nhiều loại túi chườm lạnh có thể tái sử dụng ở các cửa hàng. Ba cách chính để chườm lạnh lên đầu là:

  • Khăn đá: Nhúng khăn vào nước lạnh, sau đó vắt ráo nước cho đến khi khăn ẩm. Gấp lại và cho vào túi ni lông, sau đó cho vào ngăn đá tủ lạnh khoảng 15 phút. Nhớ lấy khăn ra khỏi túi trước khi sử dụng.
  • Chườm đá: Cho khoảng nửa pound đá vào túi nhựa (hoặc túi lạnh mua ở cửa hàng) và thêm một ít nước trước khi đóng kín. Bọc gói trong khăn ướt trước khi sử dụng.
  • Túi chườm lạnh: Cùng với nhiều lựa chọn có sẵn trong các cửa hàng. Bạn cũng có thể tự làm túi chườm lạnh bằng cách đóng băng 3 cốc nước và 1 cốc cồn tẩy rửa. Sử dụng một túi nhựa có thể kéo lại, loại bỏ không khí thừa và để đông cứng lại. Loại này có thể được đông lạnh lại và sử dụng lại sau khi tan chảy.

Nói chung, lý tưởng là làm mát trán và thái dương hoặc cổ trong thời gian từ 15 đến 20 phút mỗi lần. Điều này có thể được lặp lại nhiều lần trong ngày nếu các triệu chứng vẫn tiếp tục.

3. Mẹo ngăn ngừa đau đầu

Chườm đá và liệu pháp lạnh có thể hữu ích trong việc giảm đau đầu sau khi bắt đầu, nhưng bạn cũng có thể làm nhiều điều để ngăn ngừa đau đầu. Dưới đây là một số mẹo để ngăn cơn đau đầu tiếp tục:

  • Ngủ ngon: Đảm bảo rằng bạn ngủ đủ giờ (bảy đến tám giờ đối với người lớn và chín giờ trở lên đối với trẻ em) và đi ngủ, thức dậy vào những giờ nhất định.
  • Tập thể dục: Duy trì hoạt động thể chất mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe và đã được chứng minh là giúp chữa các chứng rối loạn đau đầu như đau nửa đầu. Cố gắng dành tối thiểu 150 phút hoạt động nhẹ nhàng đến trung bình một tuần (khoảng 30 phút một ngày, năm ngày một tuần).
  • Giữ đủ nước: Mất nước là nguyên nhân phổ biến gây đau đầu, vì vậy hãy đảm bảo rằng bạn đang uống đủ nước. Nên dùng khoảng nửa gallon mỗi ngày và bạn sẽ cần nhiều hơn nếu tham gia các hoạt động thể chất.
  • Tránh xa các tác nhân gây ra: Đặc biệt đối với chứng đau nửa đầu, các tác nhân gây ra như căng thẳng, lo lắng, một số loại thức ăn và đồ uống, đèn nhấp nháy và mùi có thể gây ra đau đầu. Theo dõi và tránh những tác nhân này có thể ngăn chặn sự khởi phát.
  • Phương pháp thư giãn: Căng thẳng và căng thẳng gây ra cả đau đầu. Để tránh tình trạng này bạn nên tham gia tập các môn: yoga hoặc thái cực quyền, có thể giúp quản lý những vấn đề này, cũng như các phương pháp tiếp cận khác như liệu pháp phản hồi sinh học.
  • Chánh niệm: Các kỹ thuật chánh niệm liên quan đến việc hít thở sâu và thiền định có hướng dẫn, giúp giảm bớt căng thẳng. Chúng giúp bạn tập trung vào thời điểm hiện tại, giúp tạo ra trạng thái tinh thần bình tĩnh.

4. Ý nghĩa của việc chườm đá khi đau đầu

Chườm đá trên thái dương và cổ là một cách hiệu quả để kiểm soát và giảm đau đầu. Liệu pháp lạnh đã được chứng minh là có hiệu quả chống lại nhiều loại đau đầu, đặc biệt là chứng đau nửa đầu và đau đầu do căng thẳng. Các bác sĩ khuyên bạn nên chườm đá trong 15 phút mỗi lần và có thể lặp lại liệu pháp này nhiều lần trong ngày. Đảm bảo rằng một miếng vải hoặc khăn ngăn cách da của bạn với nước đá hoặc túi lạnh trong khi thoa.

Trong trường hợp bạn đã chườm đá và thay đổi lối sống nhưng tình trạng đau đầu không cải thiện thì lúc này bạn cần tới các cơ sở y tế để kiểm tra xem tình trạng đau đầu xuất phát từ đâu, từ đó có biện pháp can thiệp kịp thời.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

7.4K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan