Bị đau thần kinh tọa kiêng ăn gì để tốt cho sức khỏe?

Bệnh nhân bị đau thần kinh tọa sẽ được điều trị bằng thuốc và những phương pháp nội khoa khác. Bên cạnh đó, chế độ ăn uống hợp lý cũng sẽ góp phần giúp cải thiện tình trạng bệnh. Vậy đau thần kinh tọa kiêng ăn những gì?

1. Đau thần kinh tọa kiêng gì?

1.1. Thực phẩm nhiều muối

Các bác sĩ thường khuyên tất cả mọi người, không chỉ riêng người bị đau thần kinh tọa nên hạn chế ăn mặn để có một sức khỏe tốt và hạn chế nguy cơ mắc những bệnh lý nguy hiểm. Theo một số nghiên cứu, muối có thể làm co cơ, ảnh hưởng không tốt đến hệ xương khớp nên có thể khiến cho cơn đau nghiêm trọng hơn. Do đó, người bệnh nên ăn nhạt và tránh xa những thực phẩm chứa lượng muối lớn như đồ ăn chế biến sẵn, đồ đóng hộp, đồ ăn nhanh, cá biển tẩm ướp phơi khô,....

Hàng ngày, người bệnh chỉ cần bổ sung một lượng muối vừa đủ khoảng 1 thìa cà phê cho việc chế biến thức ăn. Nếu hấp thu quá nhiều muối trong thực đơn hàng ngày không chỉ làm ảnh hưởng đến hệ thống xương khớp mà còn tăng nguy cơ mắc các bệnh tim mạch.

1.2. Thức ăn dầu mỡ

Tương tự như muối, dầu mỡ cũng chứa nhiều nguy cơ gây hại cho người bệnh cột sống và tổn thương thần kinh tọa. Dầu mỡ khi được hấp thu một lượng lớn vào cơ thể chính là nguyên nhân gây béo phì, gan nhiễm mỡ, tăng lipid máu, xơ vữa động mạch... Đặc biệt, đối với người bị chèn ép ở rễ thần kinh thì sẽ làm tăng mức độ đau đớn và các cơn đau cũng sẽ xảy ra thường xuyên hơn. Điều này là do chất béo làm tăng các phản ứng viêm trong cơ thể, trong khi béo phì do sự gia tăng chất béo cũng sẽ làm tăng áp lực lên cột sống, tăng nguy cơ thoát vị đĩa đệm.

Do đó, người bệnh hãy hạn chế các thực phẩm giàu chất béo, nhất là chất béo động vật. Khi chế biến thực đơn hàng ngày cũng cần hạn chế chiên xào, nướng hoặc tẩm ướp quá béo.

1.3. Đau thần kinh tọa nên kiêng ăn hải sản

Các loại hải sản như tôm, cua, ghẹ,... là câu đáp án cho câu hỏi “Đau thần kinh tọa kiêng ăn gì?”. Như đã biết, các loại hải sản thường lượng lớn acid uric, đây là nguyên nhân gây hình thành muối urat tại các khớp của xương và làm cho chúng ta phải đối mặt với các bệnh về xương khớp. Đối với các bệnh đau thần kinh tọa, sử dụng nhiều hải sản giàu đạm tăng tần suất xuất hiện các cơn đau cũng như làm ảnh hưởng đến sức khỏe hệ xương khớp.

1.4. Các loại thịt đỏ

Cũng như người bình thường, người bị đau thần kinh tọa cũng được các bác sĩ khuyên cần hạn chế các loại thịt đỏ trong quá trình điều trị. Nguyên nhân là vì loại thịt này chứa lượng lớn chất đạm. Đạm sau khi vào cơ thể sẽ được chuyển hóa thành acid uric gây ra bệnh gút cũng như các bệnh lý xương khớp khác.

Các loại thịt đỏ như thịt bò, thịt dê, thịt cừu,... có thể được chế biến thành nhiều món ăn đa dạng, thơm ngon nên hay được ưa thích. Tuy nhiên, cần chú ý chỉ bổ sung lượng vừa đủ trong thực đơn hàng ngày để giảm nguy cơ tình trạng đau thần kinh tọa của bạn trở nên nghiêm trọng hơn.

1.5. Rượu, bia và các chất kích thích

Các nghiên cứu y học đã chỉ ra rằng rượu, bia là một trong những nguyên nhân làm cho tình trạng đau thần kinh tọa, viêm khớp, bệnh gút của bạn trở nên nghiêm trọng hơn. Bạn cần hạn chế tuyệt đối các loại chất kích thích nói trên vì sẽ làm tăng chuyển hóa đạm thành uric và làm những cơn đau xương khớp trở nên dữ dội hơn.

Vì vậy, nếu đang bị các bệnh lý xương khớp, đặc biệt là đau thần kinh tọa, người bệnh hãy tránh xa bia rượu và chất kích thích vì nó làm tăng cơn đau và có thể ảnh hưởng xấu đến kết quả điều trị. Hơn nữa, các chất kích thích nói chung nếu tiêu thụ nhiều cũng không tốt cho sức khỏe của tất cả mọi người.

1.6. Thực phẩm lên men hoặc chế biến sẵn

Các loại thực phẩm lên men như cải muối, cà muối hoặc các loại đồ hộp, đồ ăn chế biến sẵn thường chứa lượng muối cao cũng như các loại acid sinh ra trong quá trình lên men. Đây là nguyên nhân khiến cho cơn đau thần kinh tọa nghiêm trọng hơn và giảm khả năng phục hồi của người bệnh. Việc tiêu thụ một lượng muối cũng là yếu tố làm tăng huyết áp, gây ra các bệnh lý tim mạch, nhồi máu cơ tim...

2. Người bị đau thần kinh tọa nên ăn gì để tốt cho sức khỏe?

Bên cạnh những thực phẩm mà người bị đau thần kinh tọa cần kiêng, thì cũng có một số loại thức ăn mà người bệnh nên tăng cường bổ sung để giúp cải thiện các cơn đau. Bạn nên thêm những loại thực phẩm sau đây vào thực đơn hàng ngày của mình để tốt sức khỏe.

2.1. Thực phẩm giàu vitamin

Nhóm thực phẩm chứa nhiều vitamin giúp cung cấp các dưỡng chất để hỗ trợ hồi phục tổn thương đĩa đệm, giảm áp lực chèn ép lên dây thần kinh tọa. Từ đó có tác dụng trong việc giảm các cơn đau. Vì vậy, người bệnh nên chú ý bổ sung những vitamin sau:

Vitamin B6: Vitamin B6 được biết là có lợi trong việc giảm các triệu chứng đau nhức hoặc tê buốt do đau thần kinh tọa. Ngoài ra, khi bổ sung đầy đủ những thực phẩm giàu vitamin B6 còn có thể giúp cơ thể tăng tổng hợp protein, tăng cường sản sinh tế bào máu và các chất dẫn truyền thần kinh trung ương như dopamine, serotonin. Đặc biệt trong các trường hợp tổn thương dây thần kinh ngoại vi, vitamin B6 giúp hỗ trợ giảm các triệu chứng và hỗ trợ quá trình phục hồi.

Vitamin B9: Vitamin B9 hay thường được biết đến với tên gọi là acid folic. Đây là chất có rất nhiều lợi ích với cơ thể. Bên cạnh việc kích thích sản sinh tế bào máu nó còn có khả năng giảm đau thần kinh, hồi phục các tổn thương ở dây thần kinh, cải thiện tín hiệu dẫn truyền thần kinh cũng như hỗ trợ quá trình hình thành và phát triển tạo ống thần kinh ở bào thai.

Để bổ sung vitamin B9, người bệnh có thể tăng cường sử dụng các thực phẩm như các loại đậu, súp lơ, ngũ cốc nguyên hạt, măng tây, quả bơ, củ cải, gan động vật...

Vitamin B12: Đối với hệ thần kinh nói chung và thần kinh tọa nói riêng, vitamin B12 có tác dụng khắc phục những hư hỏng thần kinh, hỗ trợ chức năng hệ thần kinh khỏe mạnh. Bên cạnh đó, dưỡng chất này còn giúp ngăn ngừa triệu chứng co cứng cơ, cải thiện khả năng truyền tín hiệu giữa thần kinh và cơ và giảm triệu chứng đau thần kinh tọa.

Vitamin C: Nhiều nghiên cứu đã chứng minh rằng vitamin C có tác dụng tăng cường hệ thống miễn dịch, bảo vệ cơ thể trước những tác nhân bất lợi. Khi bị đau thần kinh tọa, vitamin C giúp giảm đau, giảm tổn thương dây thần kinh cũng như hỗ trợ tích cực cho quá trình điều trị bệnh.

Người bệnh nên ăn nhiều các loại trái cây họ cam quýt, dâu tây, kiwi, cà chua, rau chân vịt, bí đỏ và bắp cải,... trong thực đơn hàng ngày để bổ sung đầy đủ lượng vitamin C cần thiết cho cơ thể.

2.2. Thực phẩm giàu canxi

Chắc chắn một điều rằng canxi là một trong những dưỡng chất quan trọng nhất đối với những bệnh nhân cơ xương khớp vì giúp hình thành và duy trì hoạt động của hệ thống này. Bổ sung đầy đủ canxi sẽ giúp hệ thống xương khớp trở nên chắc khỏe, các cơ vận động linh hoạt hơn cũng như phòng ngừa và hỗ trợ quá trình điều trị bệnh đau thần kinh tọa.

Nếu để cơ thể thiếu hụt canxi trong thời gian dài sẽ là nguy cơ dẫn đến nhiều bệnh lý xương khớp mạn tính như đau nhức xương khớp, thoái hóa khớp,...

2.3. Thực phẩm giàu chất xơ

Theo các báo cáo khoa học, chất xơ có vai trò tích cực trong việc hỗ trợ điều trị đau thần kinh tọa, tăng cường quá trình sản sinh chất nhầy đĩa đệm, tăng tính đàn hồi của dây chằng và hạn chế lượng mỡ trong máu. Người bệnh nên bổ sung chất xơ bằng cách thêm vào thực đơn bữa ăn hàng ngày các loại rau xanh và củ.

Như vậy, người bị đau thần kinh tọa bên cạnh việc điều trị thuốc và các phương pháp phục hồi chức năng thì cũng cần chú ý xây dựng thực đơn một cách khoa học và phù hợp để giúp hỗ trợ quá trình điều trị. Người bệnh cần chú ý kiêng các loại thực phẩm làm cơn đau trầm trọng hơn. Đồng thời, bổ sung vào chế độ ăn hàng ngày những chất dinh dưỡng tốt cho việc phục hồi các tổn thương thần kinh.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

540 lượt đọc

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan