Bị sốt xuất huyết rồi, có mắc lại không?

Nội dung video được tư vấn chuyên môn bởi TS.BS Trần Thị Phương Thúy Trưởng khoa Truyền nhiễm, Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Times City

Sốt xuất huyết có mắc lại không? Mỗi người có nguy cơ mắc sốt xuất huyết 4 lần trong đời, thậm chí lần sau tình trạng bệnh có thể nặng và diễn biến phức tạp hơn.

1. Có nhiều nguy cơ mắc sốt xuất huyết trên 1 người

TS.BS Trần Thị Phương Thúy Trưởng khoa Truyền nhiễm, Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Times City cho biết: Virus Dengue gây sốt xuất huyết có 4 type là D1, D2, D3, D4. Mỗi lần bạn mắc bệnh là do 1 type Dengue xâm nhập vào cơ thể. Vì thế, mắc sốt xuất huyết năm ngoái rồi năm nay hay nhiều năm sau vẫn có thể bị lại, mỗi lần 1 type khác. Vì thế, trên lý thuyết, ai cũng có thể mắc sốt xuất huyết tới 4 lần trong đời. Tuy nhiên, nhưng trên thực tế hiện nay, số người trải qua 4 phen sốt xuất huyết có rất ít, thường chỉ bị 2 hoặc 3 lần.

2. Không nên chủ quan với sốt xuất huyết

Mỗi lần mắc bệnh, cơ thể chỉ tạo ra miễn dịch với type virus đó chứ chưa có khả năng chống lại các type còn lại. Mỗi lần mắc cơ thể lại có thêm 1 kháng thể. Khi cơ thể nhiễm virus Dengue lần mới, tất cả kháng thể có sẵn đều huy động tấn công virus. Với sự cộng hưởng, hoạt động của từ 2 đến 3 kháng thể tác động lên cơ thể như vậy, các phản ứng sốt, đau mỏi, xuất huyết sẽ nặng hơn. Điều đó dẫn đến hiện tượng mắc lại sốt xuất huyết thường nặng hơn. Chính vì thế, khi sốt xuất huyết mắc lại lần 2 hay 3, không nên chủ quan mà cần đến ngay bệnh viện để được khám và được điều trị kịp thời.

Sốt xuất huyết thường sẽ có các biểu hiện sau

  • Sốt cao trên 39oC, sốt liên tục không hạ
  • Người mệt mỏi, li bì, đau mỏi chân tay
  • Mắt mỏi, nóng và nhức
  • Nốt đỏ mọc khắp người thường xuất hiện vào ngày thứ 3 sau khi bắt đầu sốt.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

1.8K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan