Các triệu chứng đau cơ xơ

Đau cơ xơ là một tình trạng đau mãn tính, có ảnh hưởng chủ yếu đến các cơ, gân, dây chằng và những điểm mềm của cơ thể. Các triệu chứng của đau cơ xơ khi không được kiểm soát sớm có thể làm ảnh hưởng nghiêm trọng tới sức khỏe cũng như cuộc sống thường ngày của người bệnh.

1. Các triệu chứng chung của đau cơ xơ và những tình trạng liên quan

Hội chứng đau cơ xơ hoá (FMS) thường có các triệu chứng chung sau đây:

  • Có các điểm đau trên cơ thể
  • Các vấn đề về giấc ngủ
  • Mệt mỏi kéo dài
  • Các vấn đề về tập trung và trí nhớ, hay còn được gọi là chứng sương mù Fibro
  • Cứng khớp vào buổi sáng
  • Lo lắng, trầm cảm
  • Tê và có cảm giác ngứa ran ở cánh tay, bàn tay, bàn chân và chân
  • Nhức đầu
  • Các vấn đề về tiểu tiện
  • Hội chứng ruột kích thích
  • Đau bụng kinh
  • Hội chứng chân không yên (RLS)

1.1. Các điểm đau trên thể do đau cơ xơ

Hầu hết tất cả những người bị đau cơ xơ đều cảm thấy đau nhức khắp người. Cảm giác đau có thể tương tự như viêm bao hoạt dịch, viêm xương khớpviêm gân, nhưng khác biệt ở chỗ nó có thể ảnh hưởng đến toàn bộ cơ thể bạn.

Cơn đau cơ xơ có thể âm ỉ, đau nhói hoặc nhức nhối ở cơ, gân và dây chằng xung quanh khớp. Thậm chí cơn đau có thể chạy dọc khắp cơ thể. Ngoài ra, bạn cũng có thể có các điểm đau xung quanh khớp và cảm nhận được khi dùng ngón tay ấn vào. Điểm đau ở những người không bị đau cơ xơ hoá khi ấn vào chỉ có cảm giác áp lực. Tuy nhiên, cùng một áp lực tương tự như vậy đối với điểm đau ở những người bị đau cơ xơ sẽ gây đau đớn hơn rất nhiều.

Những điểm đau này thường nằm ở dưới bề mặt da, không phải ở những vùng bị đau sâu. Đau cơ xơ thường gây đau nhiều ở các mô xung quanh cơ và khớp hơn là ở chính các cơ.

điểm đau do xơ cơ
Đau cơ xơ có thể tác động lên nhiều điểm chạy dọc cơ thể

1.2. Tình trạng mệt mỏi kéo dài do đau cơ xơ

Những người bị đau cơ xơ thường gặp phải tình trạng mệt mỏi kéo dài ngay cả khi được nghỉ ngơi, chẳng hạn như sau một đêm ngon giấc. Một số người cũng cảm thấy mệt mỏi như bị cúm, hoặc giống như vừa làm việc cật lực nhiều giờ và thiếu ngủ.

Những người đau cơ xơ có thể cảm thấy quá mệt mỏi cho việc tập thể dục hoặc mệt hơn sau khi tập luyện. Thậm chí, những công việc thường ngày tưởng chừng như đơn giản nhưng cũng khiến họ phải tốn nhiều nỗ lực để thực hiện. Ngay cả đời sống tình dục cũng bị ảnh hưởng đáng kể bởi các cơn đau cơ xơ.

1.3. Các vấn đề về giấc ngủ

Đa số những người bị đau cơ xơ hoá đều cảm thấy khó ngủ. Một số trường hợp dù dễ đi vào giấc ngủ nhưng thường ngủ không sâu giấc hoặc dễ bị quấy rầy. Điều này khiến cho họ bị kiệt sức và không tỉnh táo khi thức dậy vào buổi sáng.

Một số nghiên cứu mới đây đã cho thấy những người mắc chứng đau cơ xơ liên tục bị gián đoạn giấc ngủ bởi các đợt hoạt động của não xảy ra tương tự như khi họ thức. Những gián đoạn này khiến người bệnh không thể ngủ sâu giấc và hạn chế khả năng tự hồi phục của cơ thể, dẫn đến trạng thái vô cùng mệt mỏi.

1.4. Rối loạn tâm trạng

Thực tế, có đến một nửa số người bị đau cơ xơ hoá mắc các rối loạn lo âu hoặc bị trầm cảm. Việc phải đối mặt với sự mệt mỏi và đau đớn liên tục có thể gây căng thẳng. Nó khiến bạn cảm thấy lo lắng về việc bắt kịp cuộc sống và không biết nên làm gì để tình trạng bệnh trở nên tốt hơn. Điều này cũng biến bạn trở thành một người ít năng động và thu mình hơn, từ đó dẫn đến bệnh trầm cảm.

Bên cạnh đó, những người được chẩn đoán mắc chứng đau cơ xơ hoá và trầm cảm thường gặp nhiều khó khăn trong việc tập trung và trí nhớ ngắn hạn, khiến họ khó ghi nhớ những sự kiện hàng ngày, chẳng hạn như nơi để chìa khoá hoặc kế hoạch sẽ thực hiện trong ngày.

1.5. Tình trạng cứng khớp vào buổi sáng do đau cơ xơ

Hầu hết những người bị đau cơ xơ thường cảm thấy bị cứng các cơ / khớp ở lưng, tay và chân sau khi thức dậy vào buổi sáng. Tình trạng cứng khớp này đem lại cảm giác tê cứng giống như triệu chứng của bệnh viêm khớp dạng thấp.

Cứng khớp ở những người bị đau cơ xơ có thể kéo dài hơn 15 – 20 phút mỗi ngày. Đôi khi nó kéo dài hàng giờ, thậm chí là cả ngày.

1.6. Sưng và ngứa ran ở tay / chân

Khi bị đau cơ xơ, bạn có thể gặp phải các triệu chứng như tê, ngứa ran và bỏng rát ở tay hoặc chân. Những cảm giác này được gọi chung là dị cảm, có xu hướng xảy ra một cách ngẫu nhiên. Chúng có thể kéo dài vài phút hoặc không dứt. Cảm giác này cùng với chứng cứng khớp đặc biệt gây khó chịu vào buổi sáng sau khi bạn thức giấc.

1.7. Nhức đầu do đau cơ xơ

Có đến 2 trong số 5 người bị đau cơ xơ cũng thường xuyên bị đau nửa đầu hoặc đau đầu do căng thẳng. Đây có thể là kết quả của cơn đau ở cổ và lưng trên, xảy ra do cơ cổ bị căng hoặc bởi các điểm đau ở phía sau đầu và cổ của bạn. Tình trạng đau đầu có thể khiến bạn cảm thấy khó đối phó và kiểm soát đau cơ xơ hơn.

Nhức đầu do đau cơ xơ
Xơ cơ cũng có thể khiến cho người bệnh gặp tình trạng đau vùng đầu cổ

1.8. Hội chứng ruột kích thích

Khoảng 2/3 trong số những người bị đau cơ xơ thường bị đau bụng, đầy hơi, khí ga và có cảm giác buồn nôn. Ngoài ra, người bệnh cũng có các triệu chứng của tiêu chảy và táo bón. Một số người đau cơ xơ có thể bị trào ngược axit hoặc trào ngược dạ dày thực quản (GERD).

1.9. Các vấn đề về tiểu tiện

Cảm giác muốn đi tiểu nhiều hơn, đau khi đi hoặc bàng quang bị rò rỉ có thể xảy ra khi bạn bị đau cơ xơ. Những triệu chứng này cũng có thể xảy ra do các bệnh về thận và bàng quang, chẳng hạn như nhiễm trùng.

1.10. Đau bụng kinh

Phụ nữ bị đau cơ xơ có thể bị đau bụng kinh bất thường, kéo dài thường xuyên trong nhiều năm cùng với một số triệu chứng đáng chú ý khác.

1.11. Hội chứng chân không yên (RLS)

Hội chứng RLS có xu hướng ảnh hưởng đến bàn chân và cẳng chân nằm dưới đầu gối của bạn. Nó có thể gây ra cảm giác đau và bạn cần phải di chuyển chân liên tục để cố gắng xoa dịu sự khó chịu này. Hội chứng chân không yên ở những người bị đau cơ xơ thường có các triệu chứng rõ rệt nhất vào ban đêm và khiến người bệnh không thể ngủ được.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Nguồn tham khảo: webmd.com

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

4.1K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan