Cách chữa ê răng khi ăn chua hiệu quả

Bị ê răng khi ăn đồ chua là tình trạng phổ biến, gây cảm giác khó chịu cũng như ảnh hưởng đến vấn đề ăn nhai và sức khỏe tổng thể. Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn biết cách chữa ê răng khi ăn chua hiệu quả.

1. Điểm danh những nguyên nhân ăn đồ chua bị ê răng

Một số nguyên nhân cơ bản dẫn đến tình trạng này.

  • Mòn men răng: Khi răng bị mòn sẽ làm lộ ngà răng, lúc này dây thần kinh ở chân răng sẽ bị tác động dẫn đến cảm giác ê buốt khi ăn đồ chua, đồ ngọt và đồ lạnh... Mòn men răng thường gặp ở người ăn quá nhiều thực phẩm có tính axit cao, đồ ăn có vị chua.
  • Biểu hiện của các bệnh về răng miệng: Răng ê buốt khi ăn chua cũng là dấu hiệu điển hình của các bệnh về răng miệng như sâu răng, viêm nhiễm chân răng, viêm tủy răng và áp xe răng...
  • Răng nhạy cảm: Những trẻ ở trong bụng mẹ không nhận được đủ canxi và flour từ người mẹ sẽ có men răng mỏng hơn bình thường. Khi lớn lên, răng thường trở nên nhạy cảm, đặc biệt khi thường xuyên ăn đồ chua hay sử dụng nhiều thuốc kháng sinh, thuốc giảm đau sẽ khiến răng trở nên yếu hơn và ăn chua bị ê răng rõ hơn.
  • Vệ sinh răng miệng không đúng cách: Những người sử dụng bàn chải đánh răng có lông quá cứng, đánh răng quá mạnh hay sử dụng kem đánh răng có độ mài mòn cao đều có thể khiến men răng dễ bị phá hủy.
  • Tẩy trắng răng, niềng răng, trám răng: Việc thực hiện một số thủ thuật nha khoa có thể khiến bạn bị ê răng tạm thời. Do đó trong thời gian này, bạn cần phải hạn chế để răng miệng khôi phục lại trạng thái bình thường.

2. Một số giải pháp chữa ê răng khi ăn chua hiệu quả

Mặc dù ăn chua bị ê răng không gây nguy hiểm đến tính mạng nhưng nó ảnh hưởng trực tiếp đến vấn đề ăn nhai và sức khỏe của chúng ta. Do đó khi gặp phải tình trạng này, các bạn có thể áp dụng một số cách điều trị dưới đây:

  • Uống nước ấm: Với những người có cảm giác ê răng ngay sau khi ăn đồ chua, bạn có thể uống 1 cốc nước ấm để làm giảm bớt cơn ê buốt ngay lập tức. Tuy nhiên, đây chỉ là biện pháp khắc phục tạm thời, thậm chí một số trường hợp nặng sẽ không thể khiến cơn ê buốt thuyên giảm. Để có thể chấm dứt hoàn toàn hay muốn có thể ăn đồ chua thoải mái mà không bị ê răng, bạn sẽ cần quan tâm nhiều hơn đến vấn đề răng miệng của mình.
  • Hạn chế ăn đồ chua: Nếu muốn chữa ê răng khi ăn chua, trước hết bạn cần hạn chế ăn các loại thực phẩm này để tránh bị ê răng cũng như gây mài mòn lớp men răng bên ngoài. Trong trường hợp cảm giác ê răng xuất hiện ở 1 bên, bạn nên ăn nhai thực phẩm bằng bên kia để tránh tạo cảm giác ê răng, khiến răng bị tổn thương thêm. Ngoài ra, bạn cũng không nên sử dụng các loại thực phẩm không tốt cho răng miệng như đồ ngọt, nước có gas, cafe hoặc thực phẩm cay nóng...
  • Chải răng đúng cách: Bạn nên chú ý chải răng ít nhất 2 lần mỗi ngày vào sáng tối. Khi thực hiện hãy sử dụng bàn chải mềm mại, chải răng nhẹ nhàng tất cả các mặt của răng để giúp bảo vệ lớp men răng, tránh làm tụt lợi, ê răng. Ngoài ra, hãy ưu tiên lựa chọn các sản phẩm kem đánh răng chống ê buốt để giảm cảm giác ăn chua bị ê răng, góp phần phục hồi men răng hiệu quả. Sau chải răng, bạn hãy dùng thêm nước súc miệng để giúp loại bỏ hết vi khuẩn tồn tại trên răng, khoang miệng và mang lại hơi thở thơm mát hơn.
  • Xây dựng chế độ dinh dưỡng hợp lý: Chế độ dinh dưỡng cũng ảnh hưởng rất nhiều đến vấn đề răng miệng của bạn. Do đó để chữa ê răng khi ăn chua bạn nên chú ý tránh sử dụng những thực phẩm như đồ ăn quá lạnh, quá nóng, nhiều axit, đồ chua, cafe, đồ uống có gas... Bên cạnh đó, bạn nên bổ sung những thực phẩm giàu vitamin, chất khoáng và chất đạm, canxi, sắt có trong các loại rau xanh và trái cây tươi.
  • Sử dụng các mẹo dân gian: Một trong những mẹo dân gian có tác dụng giảm ê buốt răng hiệu quả mà các bạn có thể sử dụng đó là dùng bột đinh hương. Đây là dược liệu có chứa thành phần eugenol có khả năng khuẩn mạnh, giúp gây tê, giảm ê buốt, giảm đau hiệu quả. Với phương pháp này, bạn hãy lấy bột đinh hương và dầu ô liu theo tỷ lệ 1: 2 cho vào chén và trộn đều. Tiếp đến, dùng hỗn hợp thu được đắp vào vị trí bị đau nhức, ê buốt trong khoảng 10 phút rồi súc miệng bằng nước ấm.

3. Khi nào cần thăm khám bác sĩ?

Ê răng khi ăn chua là hiện tượng bình thường do lượng axit từ đồ chua tiết ra ảnh hưởng đến men răng và ngà răng. Thông thường, cảm giác này sẽ sớm biến mất khi bạn ngưng sử dụng đồ chua. Tuy nhiên, một số trường hợp tình trạng ê răng kéo dài và diễn ra thường xuyên hơn, gây ảnh hưởng lớn đến cuộc sống của bạn.

Trong trường hợp này, để tìm được cách chữa ê răng khi ăn chua hiệu quả, các bạn hãy dành thời gian thăm khám nha sĩ. Các bác sĩ chuyên khoa sẽ giúp bạn tìm nguyên nhân, cách điều trị cũng như hướng dẫn bạn vệ sinh răng miệng tốt nhất.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

11.1K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan