Cách dùng chỉ nha khoa cho người niềng răng

Vệ sinh răng miệng là một trong những bước quan trọng đối với bất kỳ ai, đặc biệt là với đối tượng đang niềng răng. Vì vậy, việc dùng chỉ nha khoa để tiếp cận và làm sạch các vị trí mà bàn chải thông thường có thể bỏ sót là điều cần thiết. Tuy nhiên, việc dùng chỉ nha khoa khi niềng răng có gì khác so với thông thường không?

1. Tầm quan trọng của vệ sinh răng miệng khi niềng răng

Vệ sinh răng miệng là một phần tất yếu trong quá trình điều trị chỉnh nha của bất cứ ai. Nếu như bỏ qua công việc này, thức ăn sẽ có xu hướng mắc kẹt trong và xung quanh mắc cài của bạn, tạo điều kiện cho sự tích tụ mảng bám và phát triển mạnh mẽ của vi khuẩn. Đây là tác nhân thúc đẩy vi khuẩn phản ứng với đường và tinh bột trong thức ăn, hình thành một loại acid có thể ăn mòn men răng, gây sâu răng.

Bên cạnh đó, khi thức ăn tích tụ lâu ngày quanh mắc cài, chúng sẽ để lại vết ố vĩnh viễn trên răng sau khi tháo mắc cài. Đây là quá trình vôi hóa và những vết ố này gần như không thể điều trị.

Ngoài ra, bệnh nha chu cũng là một vấn đề răng miệng gây ra bởi sự tích tụ mảng bám, gồm 3 giai đoạn:

  • Viêm lợi: Mảng bám tích tụ gây kích ứng nướu quanh răng, dẫn đến chảy máu và sưng tấy.
  • Viêm nha chu: Mảng bám tích tụ cứng lại thành cao răng, tạo các khoảng trống giữa nướu và răng, khiến cao răng tích tụ nhiều hơn.
  • Sự tiến triển mạnh của viêm nha chu sẽ hình thành túi vi khuẩn, ăn sâu vào bên dưới nướu răng, tấn công và phá hủy xương cố định răng của bạn, đồng thời làm những chiếc răng khỏe mạnh bị lung lay, thậm chí dẫn đến mất răng.

Từ những vấn đề trên, có thể thấy việc vệ sinh răng miệng cần được coi trọng, đặc biệt là khi đang thực hiện chỉnh nha - niềng răng.

2. Niềng răng có dùng được chỉ nha khoa không?

Niềng răng có dùng được chỉ nha khoa không” thì câu trả lời là được và điều này là cực kỳ cần thiết.

Chỉ nha khoa có thể tạo ra nhiều sự khác biệt cho sức khỏe răng miệng của bất kỳ ai. Trên thực tế, dù bạn chải răng kỹ đến đâu, bạn cũng không thể làm sạch hoàn toàn răng miệng. Đây chính là lý do khiến việc sử dụng chỉ nha khoa là rất quan trọng. Đối với đối tượng đang niềng răng, khoang miệng sẽ có nhiều khu vực có thể mắc kẹt thức ăn hơn.

Khi kết hợp đánh răng đúng - đủ và chỉ nha khoa, bạn sẽ loại bỏ được gần như toàn bộ mảng bám thức ăn thừa trong miệng, ngăn chặn sự phát sinh vi khuẩn có hại và hạn chế các nguy cơ gây ra bệnh lý về răng miệng, ví dụ như viêm nướu, viêm nha chu, sâu răng...

dùng chỉ nha khoa khi niềng răng
Việc dùng chỉ nha khoa để tiếp cận và làm sạch các vị trí mà bàn chải thông thường có thể bỏ sót là điều cần thiết.

3. Dùng chỉ nha khoa khi niềng răng như thế nào?

Đối với những ai đang niềng răng, câu hỏi chỉ nha khoa dùng như thế nào chắc chắn là vấn đề cần được quan tâm, bởi sự giới hạn về không gian của mắc cài trong khoang miệng. Việc dùng chỉ nha khoa khi niềng răng đòi hỏi nhiều sự kiên nhẫn, nhưng điều này là hoàn toàn xứng đáng.

Bạn có thể tiến hành một số bước sau để làm sạch răng miệng.

  • Bước 1 - Đánh răng: Đầu tiên, hãy đánh răng để loại bỏ trước vi khuẩn và các mảng bám thức ăn trên bề mặt răng. Cần đảm bảo bàn chải đánh răng đã chạm tới mọi bề mặt của răng gồm mặt ngoài, mặt trong, mặt trên và bề mặt phẳng của vòm trên/ vòm dưới.
  • Bước 2 - Chuẩn bị chỉ nha khoa: Hãy lấy một đoạn chỉ nha khoa dài khoảng 30cm - 40cm, quấn quanh hai đầu ngón tay trỏ. Để tránh việc bị đứt chỉ nha khoa khi dùng, bạn nên sử dụng loại chỉ mỏng nhưng bền chắc như superfloss với lớp xốp dày, hỗ trợ làm sạch răng hiệu quả.
  • Bước 3 - luồn chỉ nha khoa vào răng: Hãy cẩn thận và nhẹ nhàng luồn chỉ nha khoa vào giữa các kẽ răng, chú ý để sợi chỉ luồn quanh chân răng. Tiếp theo, di chuyển nhẹ nhàng lên và xuống dọc theo chiều dọc của các kẽ răng, từ từ loại bỏ mảng bám và mảnh vụn thức ăn còn bám lại. Cuối cùng, lấy chỉ nha khoa khỏi kẽ răng hiện tại.
  • Bước 4 - lặp lại: Di chuyển phần chỉ nha khoa mới đến kẽ răng khác và thực hiện các thao tác tương tự. Mỗi thao tác cần nhẹ nhàng, chậm rãi. Chính vì vậy, để đảm bảo làm sạch toàn bộ răng, bạn cần tốn trung bình 10 phút đến 15 phút. Quá trình này đòi hỏi sự kiên nhẫn cao.

4. Những vấn đề xoay quanh việc dùng chỉ nha khoa khi niềng răng

Tần suất dùng chỉ nha khoa như thế nào?

Thông thường, mảng bám tồn tại và cứng lại trên răng mất khoảng 24 - 36 tiếng. Do đó, bạn có thể sử dụng chỉ nha khoa 24 tiếng/ lần để ngăn chặn cơ hội mảng bám cứng lại, thu hút vi khuẩn sinh trưởng và phát triển.

dùng chỉ nha khoa khi niềng răng
Việc dùng chỉ nha khoa khi niềng răng đòi hỏi nhiều sự kiên nhẫn, nhưng điều này là hoàn toàn xứng đáng.

Chỉ nha khoa dùng như thế nào để hạn chế làm tổn thương nướu?

Việc sử dụng chỉ nha khoa dọc theo đường viền nướu là rất quan trọng, nhưng bạn cần thao tác nhẹ nhàng, sử dụng lực vừa phải khi kéo chỉ di chuyển, tránh làm nướu bị bầm tím.

Có giải pháp khác ngoài chỉ nha khoa hay không?

Một số bệnh nhân thắc mắc liệu có phương pháp khác tiết kiệm thời gian hơn so với chỉ nha khoa hay không. Trong đó, có một giải pháp được đề xuất là máy tăm nước.

Theo các chuyên gia nha khoa, máy tăm nước là một giải pháp hiệu quả để loại bỏ các mảnh thức ăn khỏi mắc cài, tuy nhiên, giải pháp này chưa thể nhắm đến mục tiêu là mảng bám tích tụ gây đổi màu răng. Vì vậy, chỉ nha khoa vẫn là đề xuất được khuyến nghị nhiều hơn.

Nhìn chung, việc dùng chỉ nha khoa khi niềng răng có thể đem lại nhiều khó khăn và mất thời gian tương đối, nhưng điều này sẽ đảm bảo đem lại hiệu quả vệ sinh răng miệng tối ưu, bảo vệ sức khỏe răng miệng của bạn.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Nguồn tham khảo: the orthodontists.com.au, orthodonticsaustralia.org.au

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

4.3K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan