Cách làm mặt nạ nghệ tươi trị mụn

Từ xưa đến nay, nghệ vẫn được biết đến như 1 loại “dược liệu vàng” tốt cho sức khỏe và chăm sóc da, đặc biệt là trị mụn. Vì thế, cách làm mặt nạ nghệ trị mụn được nhiều người lựa chọn áp dụng.

1. Lợi ích trị mụn của nghệ tươi

Nghệ là 1 loại cây thân thảo lâu năm thuộc họ gừng, thân rễ của nghệ nằm dưới mặt đất. Phần lớn nghệ được dùng ở dạng củ hoặc bột nghệ và tinh bột nghệ.

Theo nghiên cứu thì củ nghệ có chứa đến 300 thành phần dưỡng chất, tiêu biểu như: Curcumin, vitamin E, vitamin K, canxi, sắt, kẽm, kali... Những dưỡng chất có trong củ nghệ rất tốt sức khỏe như: Giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch, giảm triệu chứng trầm cảm, chống viêm và kháng khuẩn, chữa bệnh dạ dày, hỗ trợ điều trị ung thư, hỗ trợ điều trị tiểu đường và giảm cân...

Ngoài ra, củ nghệ còn có tác dụng rất tốt cho làn da như giúp tăng cường sức khỏe cho da, dưỡng trắng da, trị sẹo và đặc biệt là giúp trị mụn, trị thâm mụn rất hiệu quả.

Trong các thành phần của nghệ thì curcumin là thành phần điều trị mụn quan trọng và tốt nhất. Curcumin có đặc tính kháng khuẩn và tiêu viêm vô cùng mạnh mẽ. Vì thế, hoạt chất này có khả năng tiêu diệt triệt để vi khuẩn gây mụn, tiêu diệt ổ mụn viêm tận gốc và ngăn ngừa hình thành mụn, giúp xóa thâm sau mụn...Từ đó, những nốt mụn sẽ xẹp dần và biến mất triệt để, trả lại làn da mịn màng cho bạn.

2. Một số cách làm mặt nạ nghệ tươi trị mụn hiệu quả

Có nhiều cách làm mặt nạ nghệ trị mụn như:

2.1 Cách làm mặt nạ trị mụn từ nghệ tươi

Đây là 1 trong những cách làm mặt nạ nghệ tươi trị mụn đơn giản và dễ thực hiện nhất. Bạn chỉ cần dùng 1 củ nghệ tươi rửa sạch bùn đất và bụi bẩn bám trên củ nghệ. Sau đó cho vào máy xay nhuyễn hoặc cho vào cối giã nhỏ rồi lọc lấy nước cốt. Dùng bông thấm nước cốt nghệ thoa đều lên các vùng da có mụn, có vết thâm mụn trên mặt. Giữ nguyên nghệ trên da mặt khoảng 15 phút rồi rửa mặt lại sạch với nước ấm là được.

Áp dụng cách này kiên trì sẽ khiến cho các nốt mụn và thâm mụn xẹp dần và biến mất mà không hề để lại sẹo.

2.2 Cách làm mặt nạ nghệ trị mụn với mật mật ong

Mật ong có chứa nhiều vitamin nhóm B, các hydrogen peroxide và chất chống oxy hóa... có tác dụng loại bỏ hắc tố melanin gây thâm da và giúp tái tạo da. Bên cạnh đó, mật ong còn có tính chống viêm, kháng khuẩn giúp ngăn ngừa mụn tái phát. Khi kết hợp mật ong với củ nghệ sẽ cho bạn một công thức trị mụn vô cùng hoàn hảo.

Cách thực hiện: Bạn lấy 1 củ nghệ tươi rửa sạch, cắt bỏ vỏ rồi cho vào máy xay nhuyễn (bạn có thể thay thế nghệ tươi bằng bột nghệ hay tinh bột nghệ đều có tác dụng tương tự). Sau đó, trộn đều nghệ với hai thìa mật ong thành một hỗn hợp đồng nhất rồi đắp mặt nạ nghệ mật ong lên vùng da mụn, mụn thâm và giữ nguyên trong khoảng 15-20 phút, rửa sạch lại mặt với nước lạnh.

2.3 Cách làm mặt nạ tinh bột nghệ trị mụn với bột cám gạo

Cám gạo có chứa hàm lượng protein cao và các vitamin tốt cho làn da (vitamin B1, B2, B6, E...) giúp nuôi dưỡng làn da khỏe mạnh, trắng sáng. Khi kết hợp bột cám gạo với hoạt chất curcumin trong tinh bột nghệ sẽ tạo nên một công thức chăm sóc da rất tốt. Cách làm này sẽ giúp tăng cường sức đề kháng, kháng khuẩn, chống viêm và tái tạo tế bào mới cho làn da của bạn.

Cách thực hiện: Bạn trộn đều 1 thìa tinh bột nghệ với 2 thìa bột cám gạo và thêm 2 thìa sữa tươi không đường thành một hỗn hợp sền sệt. Sau khi rửa sạch da mặt thì đắp mặt nạ tinh bột nghệ vừa làm lên da và giữ nguyên mặt nạ khoảng 15-20 phút thì rửa sạch mặt bằng nước mát.

Kiên trì áp dụng thực hiện cách này 2-3 lần/ tuần, bạn sẽ sớm nhận thấy tình trạng mụn được cải thiện rất rõ rệt, ngoài ra còn giúp cho da thêm trắng sáng hơn.

2.4 Cách làm mặt nạ nghệ tươi trị mụn kết hợp với nước vo gạo

Nước vo gạo cũng có chứa nhiều vitamin B1, B2, B5 và E, cùng nhiều khoáng chất giúp cho làn da khỏe mạnh và hạn chế mụn hình thành. Ngoài ra, nước vo gạo còn giúp chống oxy hóa, trị thâm rất hiệu quả. Kết hợp nghệ tươi với nước vo gạo không chỉ giúp “xóa sổ” các vết thâm mụn mà còn giúp da mịn màng, tươi sáng hơn.

Cách thực hiện: Lấy 1 bát nước vo gạo để lắng trong khoảng 30-60 phút rồi gạn nhẹ nước để lấy phần nước đục có phần cám gạo bên dưới. Nghệ tươi thì rửa sạch, gọt bỏ vỏ và xay nhuyễn hoặc giã nát rồi trộn đều nước vo gạo thu được với nghệ và đắp trực tiếp hỗn hợp này lên vùng da cần trị mụn, kết hợp massage nhẹ nhàng trong vòng 15-20 phút, rửa lại mặt thật sạch với nước lạnh.

2.5 Cách làm mặt nạ bột nghệ với sữa chua trị mụn

Sữa chua có chứa hàm lượng acid lactic rất cao giúp tái tạo da và thay thế các tế bào da sậm màu. Kết hợp sữa chua với nghệ tươi giúp thúc đẩy các vùng da bị tổn thương do mụn gây ra nhanh lên da non và hạn chế hình thành sẹo.

Cách thực hiện: Bạn lấy 2 thìa tinh bột nghệ hoặc bột nghệ trộn đều với 3 thìa sữa chua không đường thành một hỗn hợp sền sệt. Thoa hỗn hợp này lên mặt và massage nhẹ nhàng khoảng 20 phút để các dưỡng chất thấm sâu vào bên trong da, rồi sau đó rửa lại mặt với nước ấm.

2.6. Cách làm mặt nạ nghệ tươi trị mụn với lòng trắng trứng

Lòng trắng trứng gà có chứa nhiều vitamin A, B, Protein, chất béo và nước... giúp kích thích tăng sinh collagen nhằm làm chậm quá trình lão hóa da, giúp nâng tông và đều màu da hơn. Ngoài ra, lòng trắng trứng gà còn có tác dụng trị mụn và xóa thâm khá hiệu quả.

Vì thế, khi kết hợp lòng trắng trứng gà với nghệ sẽ tạo thành một hỗn hợp mặt nạ trị mụn cực kì tốt.

Cách thực hiện: Lấy 1 củ nghệ tươi rửa sạch, gọt vỏ và giã nát hoặc xay nhuyễn, rồi cho 1 lòng trắng trứng gà vào bát và cho nghệ vào đánh đều thành một hỗn hợp đồng nhất. Sau khi rửa mặt sạch thì thoa hỗn hợp nghệ lòng trắng trứng lên vùng da mặt bị mụn, massage nhẹ nhàng và ủ trong khoảng 15 phút rồi rửa mặt lại thật sạch bằng nước ấm.

3. Lưu ý khi dùng mặt nạ nghệ tươi trị mụn

Nghệ mặc dù an toàn, lành tính, không gây kích ứng cho da và phù hợp với mọi loại da, nhưng để quá trình trị mụn bằng nghệ đạt được hiệu quả tốt nhất thì bạn cần lưu ý thêm một số điều sau:

  • Trước khi sử dụng mặt nạ nghệ trị mụn thì bạn cần rửa sạch mặt để tránh vi khuẩn lây lan đến vùng da cần trị mụn.
  • Chỉ nên áp dụng cách làm mặt nạ nghệ tươi trị mụn 2-3 lần mỗi tuần, không nên lạm dụng bởi trong nghệ có chứa acid nên nếu bạn sử dụng nhiều quá sẽ khiến da bị bào mòn.
  • Trong khi sử dụng mặt nạ nghệ nếu thấy da có dấu hiệu ngứa rát hay mẩn đỏ... thì nên ngừng ngay và tư vấn bác sĩ có chuyên môn.
  • Không dùng nghệ để đắp lên các vết thương hở có thể khiến cho vết thương hở bị nhiễm trùng.
  • Sau khi đắp mặt nạ nghệ thì bạn nên rửa sạch da mặt và thoa kem dưỡng ẩm để giúp dưỡng da từ sâu bên trong. Bên cạnh đó, cần hạn chế để da tiếp xúc với ánh nắng mặt trời khi sử dụng nghệ. Cần bôi kem chống nắng và che chắn thật kỹ càng mỗi khi ra ngoài để tránh bắt nắng nhanh khiến da sạm màu.

Trên đây là những cách làm mặt nạ nghệ tươi trị mụn mà bạn có thể tham khảo và áp dụng ngay từ hôm nay. Hy vọng, thông qua bài viết này đã giúp bạn có thể lựa chọn được cho mình cách trị mụn bằng nghệ phù hợp để nhanh chóng “đánh bay” các nốt mụn cứng đầu, lấy lại làn da trắng sáng và mịn màng như mong muốn.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

9.7K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan