Cách lập kế hoạch chăm sóc cuối đời

Trong thâm tâm, hầu hết chúng ta đều có ít nhất một ý tưởng mơ hồ về việc muốn có một cái chết tốt đẹp. Nhưng điều đó có ý nghĩa gì đối với bạn và làm thế nào bạn có thể lập kế hoạch chăm sóc cuối đời? Dịch vụ chăm sóc cuối đời bao gồm những gì?

1. Chăm sóc cuối đời là gì?

Có thể không dễ dàng gì khi nghĩ về cái chết và những gì bạn muốn vào cuối đời. Bạn có thể có rất nhiều lựa chọn khó thực hiện. Nhưng nếu bạn có kế hoạch chăm sóc cuối đời, điều đó có thể khiến bạn yên tâm khi biết rằng mong muốn của bạn sẽ được thực hiện.

Nó cũng làm giảm căng thẳng cho những người thân yêu của bạn. Họ sẽ không phải đoán về những gì họ nghĩ rằng bạn sẽ muốn. Chăm sóc cuối đời là hỗ trợ cho những người đang ở trong những tháng hoặc năm cuối đời của họ.

Chăm sóc cuối đời sẽ giúp bạn sống tốt nhất có thể cho đến khi bạn chết và chết một cách đàng hoàng. Những người cung cấp dịch vụ chăm sóc cho bạn nên hỏi bạn về mong muốn và sở thích của bạn, đồng thời tính đến những điều này khi họ làm việc với bạn để lập kế hoạch chăm sóc cho bạn. Họ cũng nên hỗ trợ gia đình, người chăm sóc của bạn hoặc những người khác quan trọng đối với bạn.

Bạn có quyền bày tỏ nguyện vọng của mình về nơi bạn muốn được chăm sóc và nơi bạn muốn chết. Bạn có thể nhận được dịch vụ chăm sóc cuối đời tại nhà, hoặc tại nhà chăm sóc hoặc bệnh viện, tùy thuộc vào nhu cầu và sở thích của bạn.

2. Các dịch vụ chăm sóc cuối đời cho bệnh nhân

Một câu hỏi quan trọng để tự hỏi bản thân: Bạn muốn điều trị những gì vào cuối đời? Điều này chủ yếu liên quan đến các biện pháp hỗ trợ sự sống như hô hấp nhân tạo, ống cho ăn và máy thở.

Các bác sĩ sử dụng phương pháp hỗ trợ sự sống khi một số bộ phận trên cơ thể bạn không thể hoạt động như bình thường. Nó có thể làm dịu cơn đau hoặc giữ cho bạn sống cho đến khi bạn bắt đầu khỏe lại. Nhưng trong một số trường hợp, phương pháp điều trị tương tự có thể chỉ dẫn đến tử vong chậm hơn và chất lượng cuộc sống thấp hơn.

Nếu bạn chọn tùy chọn từ chối thực hiện các biện pháp cứu sống (Không phục hồi hoặc DNR), bạn sẽ vẫn được chăm sóc y tế. Các bác sĩ vẫn sẽ kiểm soát cơn đau của bạn và cung cấp các hỗ trợ khác mà bạn cần.

CPR: Các bác sĩ sử dụng CPR (hồi sinh tim phổi) nếu tim hoặc nhịp thở của bạn ngừng thở. Họ có thể:

  • Ấn mạnh vào ngực nhiều lần
  • Thổi không khí vào phổi
  • Sử dụng sốc điện, được gọi là “khử rung tim” và thuốc để khởi động tim.

CPR hoạt động tốt nhất khi bạn hầu như có sức khỏe tốt và ai đó bắt đầu thực hiện ngay. Nhưng nếu bạn bị ốm nặng, nó có thể không hiệu quả. Bạn cũng có thể bị thương do quá nhiều lực tác động vào ngực.

Nếu bạn không muốn hô hấp nhân tạo và bạn đang ở trong bệnh viện, bác sĩ cần ghi lệnh không được hồi sức vào hồ sơ bệnh án của bạn. Nếu bạn ở nhà, một số nơi cho phép bác sĩ viết “lệnh không nhập viện” để nhân viên cấp cứu biết họ không phải hô hấp nhân tạo cho bạn.

Ống cho ăn: Nếu bạn không thể tự ăn hoặc uống, các bác sĩ có thể muốn sử dụng ống cho ăn để cung cấp chất dinh dưỡng cho bạn. Trong một số trường hợp, ống truyền thức ăn có thể cứu sống bạn. Nó cung cấp cho cơ thể bạn thức ăn và chất lỏng cho đến khi bạn khỏe hơn. Nó cũng cần thiết cho một số bệnh lâu dài.

Ống cho ăn
Chăm sóc giảm nhẹ với công việc cho ăn qua ống cần thiết đối với một số bệnh lý

Gần cuối đời, một ống cho ăn có thể ít hữu ích hơn. Nó không chữa khỏi hoặc chữa lành bất kỳ bệnh tật nào. Và nó thậm chí có thể gây ra nhiều vấn đề hơn là không ăn chút nào.

Bác sĩ và gia đình có thể không đồng ý về điều này, vì vậy điều quan trọng là những người thân yêu của bạn biết mong muốn của bạn.

Máy thở: Máy thở là máy đẩy không khí vào phổi để giúp bạn thở. Bạn có thể cần nó trong thời gian ngắn cho đến khi bạn có thể tự thở. Trong một số trường hợp, chẳng hạn như chấn thương cột sống, bạn có thể sử dụng nó lâu hơn.

Tuy nhiên, khi bạn đang ở giai đoạn cuối của cuộc đời, máy thở có thể làm được nhiều việc hơn là giúp bạn thoát chết. Cũng như các phương pháp điều trị hỗ trợ sự sống khác, nó mang lại cho bạn nhiều thời gian hơn, nhưng không phải là chữa bệnh.

Hiến tặng nội tạng: Bạn cũng có thể muốn xem xét liệu bạn có muốn hiến nội tạng của mình hay không. Dù lựa chọn như thế nào, tốt nhất bạn nên cho người thân của mình biết để họ ủng hộ quyết định của bạn. Nếu bạn muốn hiến tặng, bạn có thể đăng ký vào sổ đăng ký hiến tặng nội tạng của bệnh viện.

3. Chăm sóc giảm nhẹ là gì?

Chăm sóc cuối đời bao gồm chăm sóc giảm nhẹ. Nếu bạn mắc một căn bệnh không thể chữa khỏi, chăm sóc giảm nhẹ sẽ giúp bạn thoải mái nhất có thể, bằng cách kiểm soát cơn đau và các triệu chứng khác của bạn.

Chăm sóc giảm nhẹ cũng liên quan đến hỗ trợ tâm lý, xã hội và tinh thần cho bạn và gia đình hoặc người chăm sóc của bạn. Đây được gọi là phương pháp tiếp cận toàn diện, bởi vì nó giải quyết vấn đề với bạn như một con người "toàn diện", không chỉ bệnh tật hoặc các triệu chứng của bạn.

Chăm sóc giảm nhẹ không chỉ dành cho cuối đời, bạn có thể nhận được chăm sóc giảm nhẹ sớm hơn khi bị bệnh, trong khi bạn vẫn đang nhận các liệu pháp khác để điều trị tình trạng của bạn.

Nhiều chuyên gia chăm sóc sức khỏe cung cấp dịch vụ chăm sóc giảm nhẹ như một phần công việc của họ. Một ví dụ là sự chăm sóc bạn nhận được từ bác sĩ gia đình hoặc y tá cộng đồng của bạn.

Một số người cần chăm sóc giảm nhẹ chuyên khoa bổ sung. Điều này có thể được cung cấp bởi các chuyên gia tư vấn được đào tạo về y học giảm nhẹ, y tá chăm sóc giảm nhẹ chuyên khoa, hoặc chuyên gia trị liệu hoặc vật lý trị liệu.

Các nhóm chăm sóc giảm nhẹ bao gồm các chuyên gia chăm sóc sức khỏe khác nhau và có thể điều phối việc chăm sóc những người mắc bệnh nan y. Là bác sĩ chuyên khoa, họ cũng tư vấn cho các chuyên gia khác về chăm sóc giảm nhẹ.

4. Người đại diện cho bạn

Mặc dù điều quan trọng là phải suy nghĩ về những gì bạn muốn và đưa ra lựa chọn, nhưng bạn không thể lập kế hoạch cho mọi khả năng. Và bạn có thể không đủ sức khỏe để đưa ra quyết định cho chính mình. Đây là lý do tại sao bạn có thể muốn có người đại diện chăm sóc sức khỏe.

Đây là người mà bạn chọn trước để đưa ra quyết định chăm sóc sức khỏe cho bạn. Người này có thể là hầu hết mọi người: Gia đình, bạn bè, luật sư, hoặc một người nào đó trong nhóm tín ngưỡng của bạn. Bạn sẽ muốn nói rõ với họ về mong muốn của mình.

Người đại diện có thể đưa ra quyết định chăm sóc giảm nhẹ giúp bạn
Người đại diện có thể đưa ra quyết định chăm sóc giảm nhẹ giúp bạn

5. Làm thế nào để đưa ra lựa chọn dịch vụ chăm sóc cuối đời

Những lựa chọn cuối đời có thể khó thực hiện. Bạn không chỉ phải nghĩ về cái chết của chính mình mà còn có những quyết định về y tế và pháp lý không hề dễ dàng.

Một cách để hiểu những gì bạn thực sự muốn là nói về nó. Bạn có thể nhờ đến gia đình và bạn bè, bác sĩ hoặc luật sư của mình. Tất cả đều có thể giúp đỡ theo những cách khác nhau.

Gia đình và bạn bè: Khi bạn nói chuyện với những người thân yêu của mình, bắt đầu có thể là phần khó nhất. Dưới đây là một số cách để tiếp cận nó:

  • Đưa ra một chủ đề có liên quan, chẳng hạn như nếu bạn vừa thực hiện hoặc cập nhật ý muốn của mình.
  • Chia sẻ những giá trị của bạn về một cuộc sống tốt đẹp: Điều gì mang lại ý nghĩa cho bạn, niềm tin của bạn là gì, bạn cảm thấy thế nào khi sắp chết.
  • Cho họ biết bạn nghĩ gì về nó, chẳng hạn như một sự kiện, một bài báo hoặc cái chết của một người thân thiết với bạn.

Khi nào và ở đâu để thảo luận về mong muốn của bạn một cách tốt nhất phụ thuộc vào bạn và gia đình bạn. Bạn có thể muốn nói chuyện trực tiếp hoặc có thể với một nhóm nhỏ. Nếu bạn nói chuyện trước khi bị bệnh, điều đó có thể giúp bạn và gia đình bạn cảm thấy thoải mái.

Bác sĩ: Khi bạn gặp bác sĩ, tự nhiên bạn sẽ tập trung vào việc chăm sóc sức khỏe của mình để có thể sống lâu nhất có thể. Nhưng không bao giờ là quá sớm để đặt câu hỏi với bác sĩ về những lựa chọn cuối đời. Trên thực tế, có thể dễ dàng suy nghĩ hơn khi bạn không phải đối mặt với một căn bệnh nghiêm trọng. Bác sĩ có thể hướng dẫn bạn những ưu và nhược điểm của các vấn đề phổ biến nhất.

Luật sư: Để làm rõ mong muốn của mình, bạn có thể sử dụng hai hình thức pháp lý khác nhau được gọi là “chỉ thị trước”. Đầu tiên là một bản di chúc sống, cho các bác sĩ biết bạn muốn được chăm sóc như thế nào vào cuối đời.

Giấy ủy quyền thứ hai được gọi là giấy ủy quyền chăm sóc sức khỏe, trong đó nêu tên người đại diện chăm sóc sức khỏe của bạn. Đây là một người hoặc những người có thể nói thay cho bạn nếu bạn mất khả năng quyết định. Ngoài ra, nó có thể bị hủy hoặc thay đổi bất cứ lúc nào.

Đôi khi, gia đình cần phải đưa ra quyết định cho một người thân không còn có ý thức. Họ có thể không biết người sắp chết muốn gì; ví dụ, nếu ai đó bị tai nạn hoặc trường hợp khẩn cấp khác.

Nếu bạn cần đưa ra những lựa chọn này cho một người thân thiết với mình, bạn có thể thử đặt mình vào vị trí của họ. Điều gì là quan trọng đối với họ? Bạn nghĩ họ muốn gì? Họ đã sống như thế nào, và điều này có thể cho bạn biết điều gì?

Một ý tưởng khác là thử nghĩ đến lợi ích tốt nhất của người đó. Nếu bạn cho người đi trước để điều trị, liệu họ có đau không? Chất lượng cuộc sống của họ sẽ như thế nào sau này?

Bạn cũng có thể nói chuyện với gia đình của bạn. Nếu các thành viên trong gia đình bạn không thể đồng ý với nhau, bạn có thể cần phải nói chuyện với một người hòa giải. Đây là người giúp mọi người tìm thấy điểm chung. Bạn cũng có thể kiểm tra với bệnh viện để xem họ có ai đó có thể giúp bạn quyết định như một nhóm hỗ trợ hay không.

Cho dù mọi người biết bạn rõ như thế nào, mong muốn của bạn về việc bạn muốn chết như thế nào có thể không rõ ràng. Khi bạn đưa ra các lựa chọn trước thời điểm đó, viết chúng ra văn bản và nói chuyện với gia đình, bạn có thể mang lại sự nhẹ nhõm cho chính mình và những người yêu thương bạn.

6. Lập kế hoạch trước cho chăm sóc cuối đời

Điều này đôi khi được gọi là lập kế hoạch chăm sóc trước, bao gồm suy nghĩ và nói về mong muốn của bạn về cách bạn được chăm sóc trong những tháng cuối đời. Điều này có thể bao gồm các phương pháp điều trị mà bạn không muốn có.

Lập kế hoạch trước như vậy có thể giúp bạn cho mọi người biết mong muốn và cảm xúc của bạn trong khi bạn vẫn có thể. Cho gia đình biết về mong muốn của bạn có thể giúp họ nếu họ phải đưa ra quyết định về dịch vụ chăm sóc của bạn.

Các gợi ý để giúp bạn đưa ra lựa chọn dịch vụ chăm sóc cuối đời:

  • Tại sao phải lập kế hoạch trước: Bạn và gia đình, bạn bè và người chăm sóc của bạn có thể hưởng lợi như thế nào khi lập kế hoạch trước cho việc chăm sóc trong tương lai của bạn.
  • Bản báo cáo trước: Tìm hiểu bản báo cáo trước là gì và cách bạn có thể tạo bản báo cáo để cho mọi người biết mong muốn của bạn.
  • Quyết định trước (di chúc chung sống): Nếu bạn không muốn một số hình thức điều trị trong tương lai, bạn có thể đưa ra quyết định trước có tính ràng buộc pháp lý.
  • Giấy ủy quyền dài hạn: Tìm hiểu cách bạn có thể chỉ định một người hợp pháp để đưa ra quyết định về dịch vụ chăm sóc của bạn trong tương lai nếu bạn không thể tự mình đưa ra quyết định.
chăm sóc cuối đời cho bệnh nhân
Bạn có thể quyết định trước về dịch vụ chăm sóc cuối đời cho bệnh nhân

7. Khi nào việc chăm sóc cuối đời bắt đầu?

Chăm sóc cuối đời nên bắt đầu khi bạn cần và có thể kéo dài vài ngày, hoặc trong vài tháng hoặc vài năm trước khi chết.

Mọi người trong nhiều hoàn cảnh khác nhau có thể được hưởng lợi từ dịch vụ chăm sóc cuối đời. Một số người trong số họ có thể chết trong vài giờ hoặc vài ngày tới. Những người khác được chăm sóc cuối đời trong nhiều tháng.

Con người được coi là sắp hết tuổi thọ khi có khả năng chết trong vòng 12 tháng tới, mặc dù điều này không phải lúc nào cũng có thể đoán trước được. Điều này bao gồm những người:

  • Mắc bệnh nan y giai đoạn cuối, chẳng hạn như ung thư, sa sút trí tuệ hoặc bệnh thần kinh vận động.
  • Người yếu và có các tình trạng bệnh lý đồng thời có nghĩa là họ dự kiến ​​sẽ chết trong vòng 12 tháng.
  • Người có nguy cơ chết vì khủng hoảng đột ngột trong tình trạng của họ.
  • Người có tình trạng cấp tính đe dọa tính mạng do một sự kiện thảm khốc đột ngột gây ra, chẳng hạn như tai nạn hoặc đột quỵ

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Nguồn tham khảo: webmd.com, nhs.uk

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

2.3K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan