Cách nhận biết khí phế thũng và bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính (COPD)

Bệnh khí phế thũng có liên quan đến phổi, xuất hiện ở những người có túi phổi bị tổn thương, đa số là do hút thuốc lá với những biểu hiện khiến bệnh nhân bị khó thở. Bệnh khí phế thũng nếu không được điều trị đúng cách và kịp thời, túi phổi dần dần sẽ bị suy yếu và phá vỡ, tạo thành các không gian lớn gây giảm diện tích bề mặt phổi, lượng oxy đi vào máu giảm.

Bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính (COPD) là bệnh lý gây ra các triệu chứng khó thở, suy giảm hô hấp và hạn chế khả năng hoạt động hàng ngày, làm giảm chất lượng cuộc sống người bệnh.

Bệnh khí phế thũng và bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính mặc dù khác nhau nhưng có quan hệ rất mật thiết với nhau. Người bị bệnh khí phế thũng có khả năng mắc cả bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính.

Triệu chứng của bệnh khí phế thũng bao gồm: Ho dai dẳng, không dứt, khó thở, thở lõm ngực, người mệt mỏi, lồng ngực hình thùng, da xanh tái, ngón tay và móng tay cũng xanh, suy giảm hệ miễn dịch làm tăng nguy cơ viêm phổi...Trong khi đó các triệu chứng của bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính bao gồm: Ho kéo dài, ho có đờm, ho ra đờm màu trắng, màu vàng, màu xám hoặc màu xanh lá cây, đôi khi đờm có thể dính máu, cúm và cảm lạnh tái đi tái lại nhiều lần, khó thở, thở gắng sức, cảm giác thắt chặt ở ngực, thở khò khè, người mệt mỏi...

Cho đến nay vẫn chưa tìm ra phương pháp điều trị khỏi bệnh khí phế thũng. Bác sĩ chỉ có thể đưa ra các phương pháp làm giảm triệu chứng và ngăn ngừa bệnh tiến triển như: Ngừng hút thuốc lá, sử dụng các loại thuốc như thuốc: thuốc giãn phế quản, steroid, thuốc kháng sinh... các liệu pháp: phục hồi phổi, trị liệu dinh dưỡng hoặc bổ sung oxy để cải thiện hô hấp. Phẫu thuật giảm thể tích phổi. Có thể tiêm chủng ngừa cúm và phế cầu.

Cũng giống như bệnh khí phế thũng, không có cách chữa khỏi hoàn toàn bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính. Phương pháp tốt nhất để điều trị bệnh là điều trị giảm các triệu chứng, làm chậm tiến triển của bệnh, cải thiện khả năng gắng sức, ngăn ngừa và điều trị biến chứng. Cụ thể: Sử dụng các loại thuốc giãn phế quản, thuốc corticosteroid dạng hít... Tiêm vắc-xin phòng cúm, phế cầu, liệu pháp oxy, phẫu thuật..

Xem thêm: Hướng dẫn chẩn đoán bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

1.1K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan