Cách xử lý khi bị thiếu máu não

Thiếu máu não là tình trạng máu nuôi lên não không đủ, khiến cho các tế bào não không được cung cấp đầy đủ oxy và các dưỡng chất cần thiết. Từ đó dẫn tới tình trạng các hoạt động và chức năng của cơ quan trong cơ thể đều ảnh hưởng do tế bào thần kinh thiếu năng lượng. Vậy làm gì khi bị thiếu máu não?

1. Thiếu máu não ảnh hưởng như thế nào?

Thiếu máu não là tình trạng tắc nghẽn xảy ra trong động mạch và làm hạn chế việc cung cấp máu giàu oxy tới não, dẫn đến những tổn thương tại mô não và thậm chí là làm cho các tế bào não chế vĩnh viễn. Một cơn thiếu máu thoáng qua hay còn được gọi là cơn đột quỵ nhỏ là tình trạng thiếu máu não gây mất chức năng tạm thời.

Thiếu máu não có thể gây ra đột quỵ hoặc nhồi máu não, khi mô não chết khiến cho khu vực đó bị mất chức năng vĩnh viễn. Ngoài ra, một trong những nguyên nhân gây tử vong hàng đầu trên thế giới đó là tai biến mạch máu não. Trong đó, có tới 87% các ca tai biến mạch máu não là do thiếu máu não gây nên, khi sự lưu thông máu lên não bị tắc nghẽn.

2. Cách xử lý khi bị thiếu máu não

Thiếu máu não khi chưa tiến triển nặng tới mức đột quỵ thì thường sẽ biểu hiện bằng những cơn thiếu máu não thoáng qua với những triệu chứng không điển hình như đau đầu, choáng váng, buồn nôn, nôn, quên, ngất, liệt mặt, méo miệng,... Vậy bị thiếu máu não phải làm sao? Đa số những triệu chứng của cơn thiếu máu thoáng qua có thể sẽ tự mất 10-20 phút, nhưng khi xuất hiện những triệu chứng này thì người bệnh cần nằm trên một mặt phẳng thông thoáng và để đầu thấp. Sau đó nới lỏng quần áo để máu dễ dàng lưu thông lên não. Khi người bệnh tỉnh táo có thể cho uống một chút nước, sữa hoặc ăn cháo loãng.

Trong trường hợp, người bệnh lơ mơ và ngất, kèm theo dấu hiệu nôn thì cần nhanh chóng cho người bệnh nằm ngửa, một tay đặt vuông góc với chân. Chân bên đối diện co lên vắt tay cùng bên sang vai bên kia rồi lật người bệnh sang một bên, lấy tay gối lên đầu người bệnh, tay còn lại để vuông góc với thân giúp cho bệnh nhân thông thoáng đường thở. Sau đó, cần đưa người bệnh đến cơ sở y tế để được điều trị kịp thời. Đặc biệt lưu ý với những bệnh nhân hôn mê thì không cho nằm ngửa, bởi vì có thể làm lưỡi tụt xuống và lấp đường thở dẫn tới suy hô hấp.

3. Chữa thiếu máu não theo Đông y

Thiếu máu não nên làm gì? Ngoài việc tuân thủ phác đồ điều trị thiếu máu não theo tây y thì người bệnh có thể áp dụng các biện pháp chữa thiếu máu não theo đông y để làm giảm bớt các triệu chứng như:

  • Châm cứu: bác sĩ y học cổ truyền sẽ sử dụng kim châm vào những huyệt đạo trên cơ thể giúp đả thông kinh mạch, từ đó máu sẽ lưu thông tốt hơn và giảm các cơn đau đầu nhanh chóng. Sau khi châm cứu, cơ thể bệnh nhân sẽ được thả lỏng, đầu óc được thư giãn và thoải mái hơn.
  • Xoa bóp: đây là một phương pháp đơn giản có thể tự thực hiện tại nhà bằng cách sử dụng bàn tay xoa trán với tốc độ vừa phải từ 5-10 lần. Sau đó, tiếp tục sử dụng đầu ngón tay từ da đầu ra hai bên trán và ra sau gáy 5-10 lần. Để đạt được hiệu quả tốt bác sĩ sẽ hướng dẫn người bệnh kết hợp thêm day huyệt đạo.
  • Sử dụng thảo dược: thảo dược được sử dụng trọng điều trị thiếu máu não đó là ginkgo biloba, có tác dụng chống oxy hoá, hoạt huyết dưỡng não và cải thiện trí nhớ và tình trạng mất tập trung.

Ngoài ra, để hiệu quả điều trị tốt hơn thì người bệnh cần cân bằng dinh dưỡng, kiểm soát tốt thực phẩm được tiêu thụ hàng ngày. Các loại thực phẩm tốt cho tim mạch và não bộ đều có lợi trong việc điều trị thiếu máu não như thực phẩm giàu sắt và protein có trong thịt bò, cá, các loại hạt đậu,... Bên cạnh đó, các loại rau xanh và trái cây tươi giàu omega-3 như óc chó, hạt lanh, quả bơ, cải xoăn, cải bó xôi cũng rất tốt.

Tóm lại, thiếu máu não là tình trạng thường gặp ở người cao tuổi và đang có dấu hiệu trẻ hoá. Những cơn thiếu máu thoáng qua cần được xử trí tại chỗ, khi người bệnh ổn định thì cần đưa tới cơ sở y tế để được thăm khám và có biện pháp điều trị phù hợp, bởi vì nếu không can thiệp sớm có thể gây ra biến chứng nguy hiểm, thậm chí là tử vong.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

5.2K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan