Cải thiện trí nhớ cho người cao tuổi bị đái tháo đường

Người già thường bị suy giảm trí nhớ và bệnh tiểu đường cũng là một căn bệnh rất phổ biến ở người lớn tuổi. Nếu không phòng ngừa hoặc chữa trị sớm thì chắc chắn đây là vấn đề nghiêm trọng của mỗi gia đình.

1. Nguyên nhân gây suy giảm trí nhớ ở người già là gì?

Có rất nhiều lý do khiến suy giảm trí nhớ ở người già. Trong đó, phổ biến nhất là do:

  • Do tuổi tác: Bắt đầu từ 20 tuổi số lượng tế bào não kể cả lượng dẫn truyền thần kinh cũng bắt đầu bước vào giai đoạn giảm dần. Khi tuổi càng cao thì màng tế bào thần kinh lại bị gốc tự do tấn công nhiều hơn. Thành phần này còn làm hại đến ADN của nhân tế bào và làm cho tế bào thần kinh tổn thương nghiêm trọng và trí nhớ sẽ bị giảm.
  • Các bệnh lý như: Đái tháo đường, viêm gan, chấn thương, huyết áp cũng khiến người lớn tuổi bị giảm trí nhớ.
  • Tâm lý hay bị stress, căng thẳng, mất ngủ,... khiến trí nhớ giảm sút.
Làm gì để cải thiện tình trạng suy giảm trí nhớ sau điều trị bệnh ung thư
Có rất nhiều lý do khiến suy giảm trí nhớ ở người già

2. Tìm hiểu về chứng suy giảm trí nhớ ở người bệnh tiểu đường

Những người lớn tuổi thường nói trước quên sau hay hỏi đi hỏi lại một câu hỏi nhiều lần nhưng không nhớ người khác đã trả lời rồi. Mở vòi nước lại quên đóng, không nhớ mình nên làm gì, mất tập trung trong lúc làm việc,... Đây chính là những biểu hiện đầu tiên của chứng suy giảm trí nhớ ở người già. Nếu không phòng ngừa hoặc chữa trị sớm thì chắc chắn đây là vấn đề nghiêm trọng của mỗi gia đình.

2.1 Bệnh tiểu đường ở người lớn tuổi

Người lớn tuổi thường gặp không ít bệnh nguy hiểm trong đó phổ biến nhất là bệnh tiểu đường. Bởi vì lúc này, sức đề kháng của người cao tuổi rất kém nên tạo điều kiện cho nhiều bệnh hoành hành. Những triệu chứng bệnh tiểu đường gây ra rất nhiều và làm ảnh hưởng tới cuộc sống sinh hoạt của bạn, người thân gặp nhiều phiền toái.

2.2 Suy giảm trí nhớ ở người tiểu đường có nghiêm trọng?

Người lớn tuổi mắc bệnh tiểu đường rất dễ bị suy giảm trí nhớ. Các triệu chứng này đều có liên quan mật thiết với nhau. Bệnh tiểu đường sẽ ngày một thúc đẩy sự tiến triển của xơ vỡ động mạch trong não. Nếu tính trạng này diễn tiến trong thời gian dài dẫn đến nhồi máu não và chắc chắn sẽ trở thành chứng suy giảm trí nhớ có liên quan đến mạch máu.

Việc quan trọng trước mắt cần phải giải quyết đó là người bệnh phải duy trì đường huyết không để tăng hoặc hạ. Ngoài ra, cần phải có cách để phòng ngừa chứng suy giảm trí nhớ ở những giai đoạn đầu tiên.

Người cao tuổi
Người lớn tuổi mắc bệnh tiểu đường rất dễ bị suy giảm trí nhớ

3. Tiết lộ cách cải thiện trí nhớ cho người cao tuổi bị đái tháo đường

Người lớn tuổi nếu bị đái tháo đường thì chắc chắn những mạch máu trên não sẽ bị tổn thương. Do đó, lượng máu lên não kém và ảnh hưởng lớn đến một số chức năng và tình trạng giảm trí nhớ đồng cũng diễn ra.

Khám sức khỏe định kỳ tại bệnh viện là một việc làm thực sự cần thiết và không thể lơ là đặc biệt là người cao tuổi bị đái tháo đường.

Nhờ vào bước kiểm tra này sẽ giúp họ đánh giá thị lực hiện tại của bản thân từ đó bác sĩ sẽ chẩn đoán, tư vấn cũng như đưa ra phác đồ điều trị phù hợp và hiệu quả nhất.

Ngoài việc dùng thuốc theo đúng toa của bác sĩ, người lớn tuổi cũng nên chú trọng đến những vấn đề sau đây:

  • Cho trí óc được tập thể dục mỗi ngày

Não bộ của chúng ta thật sự cũng rất cần được vận động giống như cơ bắp. Chỉ cần dành một khoảng thời gian ngắn để giải một ô chữ, ghi nhớ các câu trả lời,... cũng góp phần cải thiện trí nhớ hiệu quả.

  • Chế độ dinh dưỡng hợp lý

Những thực phẩm cơ thể tiêu thụ hằng ngày cũng quyết định đến mức glucose máu và sức khỏe của trí não. Bạn nên tham khảo ý kiến của bác sĩ và lập một chế độ ăn uống hợp lý để ngăn ngừa cũng như hạn chế chứng giảm thị lực.

  • Kiểm soát tốt các chỉ số

Tốt nhất người lớn tuổi cần phải ổn định huyết áp không để cao hoặc quá thấp. Ngủ đủ giấc từ 7-9h mỗi ngày. Hơn nữa, người cao tuổi không nên để đầu óc bị căng thẳng.

thực phẩm lành mạnh cho trẻ ăn dặm
Những thực phẩm cơ thể tiêu thụ hằng ngày cũng quyết định đến mức glucose máu và sức khỏe của trí não

4. Cách phòng ngừa suy giảm trí nhớ

Để phòng ngừa có thể áp dụng bằng việc kiểm soát đường huyết thật gắt gao như:

  • Thứ nhất: Bước đầu tiên để phòng chống bệnh suy giảm trí nhớ ở người lớn tuổi đó chính là phải cải thiện đường huyết. Nếu muốn kiểm soát lượng đường trong cơ thể đòi hỏi phải có chế độ ăn uống và tập thể dục thể thao hợp lý.
  • Thứ 2: Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng không chỉ những người tăng đường huyết mới ảnh hưởng đến tế bào thần kinh. Mặc khác, lượng đường huyết hạ xuống quá thấp cũng khiến chứng suy giảm trí nhớ tăng cao hơn gấp nhiều lần so với việc tăng đường huyết. Chính vì vậy, cần phải theo sát đồng thời tình trạng tăng và hạ đường huyết.
  • Thứ 3: Tăng cường bổ sung nhóm thực phẩm vitamin nhóm B để giúp ngăn ngừa và bảo vệ tế bào thần kinh một cách tốt nhất.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

862 lượt đọc

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan