Cải xoăn Kale làm món gì ngon nhất?

Cải xoăn kale là một loại cải mang nhiều chất dinh dưỡng như: vitamin, acid folic và chất xơ. Tác dụng của cải xoăn kale đối với sức khỏe là rất tốt. Vậy cải xoăn làm món gì để mang lại hiệu quả sức khỏe cao nhất?

1.Một số đặc điểm của cải xoăn kale khi chế biến món ăn

Hiện nay, cải xoăn kale là loại rau tương đối phổ biến, các bà nội trợ có thể mua được ở hầu hết các khoảng thời gian trong năm. Đặc biệt do có nhiều loại cải xoăn kale khác nhau nên dù ở bất cứ đâu cũng có thể tìm thấy loại cải này, kể cả những vùng thời tiết khắc nghiệt quá lạnh, giá buốt.

Trước khi tìm hiểu cải xoăn làm món gì phù hợp thì chúng ta cần biết đặc tính cơ bản nhất của cải xoăn kale, đây là loại rau có vị ngọt nhưng hơi đắng nhẹ. Lý do là vì khi được chế biến ở nhiệt độ thấp, cải xoăn kale và các loại cải khác cùng nhóm sẽ xảy qua quá trình chuyển hóa các phân tử tinh bột thành phân tử đường có vị ngọt.

Phần cuống cải xoăn kale hơi cứng và xơ nhiều, tuy nhiên phần cuống này có thể giúp giải đáp câu hỏi cải xoăn kale làm món gì nếu biết những bí quyết chế biến sau đây:

Xào cải xoăn Kale
Trước khi xào bạn nên cắt và thái nhỏ cuống cải xoăn kale

  • Cắt và thái nhỏ cuống cải xoăn kale trước khi xào;
  • Cắt nhỏ cuống thành dạng hạt lựu để chế biến các món súp;
  • Nấu hoặc hầm lâu lấy phần nước làm nước dùng từ rau cải xoăn..

2.Cải xoăn kale làm món gì?

cải xoăn kale hơi dày nên có thể chế biến thành các món ăn khác nhau bằng hầu hết các phương pháp như luộc, hầm, hấp, nướng trong lò vi sóng hoặc xào... Đặc biệt, chúng ta có thể ăn sống cải xoăn kale nhưng do bản chất cải xoăn cứng nên hơi khó nhai. Vậy cải xoăn làm món gì?

2.1. Cải xoăn xào tỏi

Phương pháp đơn giản, tiện lợi nhất để thưởng thức loại rau dinh dưỡng này chính là cải xoăn xào tỏi. Trước tiên, cho 2 đến 3 thìa canh (khoảng 30-45ml) dầu ô liu vào chảo với mức nhiệt của bếp ở mức trung bình cao. Tiếp đó cho 2 tép tỏi đã được băm nhuyễn vào chảo rồi xào trong 1-2 phút.

Sau cùng, cho khoảng nửa ly nước lọc hoặc nước dùng đã chuẩn bị trước kèm khoảng 450 – 700g cải xoăn kale đã rửa sạch, cuống và lá thái nhỏ. Đậy nấu chảo và nấu trong khoảng 5 phút để cải xoăn mềm hoặc vừa ăn. Nêm nếm gia vị và các loại rau trang trí hợp khẩu vị người dùng là hoàn tất.

2.2. Bim bim hay chíp cải xoăn

Đặt nhiệt độ lò nướng ở khoảng 175°C và trải giấy nến lên khay nướng. Cải xoăn kale rửa sạch, để cho ráo nước hoặc dùng khăn giấy thấm nước nếu cần thiết. Ngắt lá cải xoăn khỏi cuống rồi bẻ thành từng miếng nhỏ. Cho lượng rau vừa bẻ vào một tô nhỏ rồi đổ dầu lên. Trộn nhẹ hỗn hợp để dầu thấm đều từng lá cải xoăn kale.

Sau đó, trải một lớp mỏng rau lên trên khay nướng. Rắc rau thơm hoặc nêm nếm gia vị vừa ăn. Tiến hành nướng khoảng 15 phút cho đến khi lá cải co lại, phần viền chuyển màu nâu nhạt.

2.3. Sốt pesto cải xoăn

Thay vì sử dụng hạt thông như bình thường thì cách chế biến trong bài viết này sẽ sử dụng hạt óc chó với ưu điểm giá thành rẻ nhưng hương vị nổi bật hơn.

Cho vào máy xay thực phẩm hỗn hợp gồm 2 cốc lá cải xoăn kale cắt cuống (khoảng 480ml), 1⁄4 cốc dầu ô liu nguyên chất (khoảng 60ml), 2 tép tỏi hoặc 1⁄4 muỗng cà phê bột tỏi rồi tiến hành xay nhuyễn.

Tiếp tục cho thêm khoảng 1⁄4 cốc hạt óc chó nướng rồi tiếp tục xay đến khi hỗn hợp nhuyễn mịn. Cuối cùng cho khoảng 1⁄2 cốc (120ml) phô mai Parmesan rồi xay thêm một lúc là có được hỗn hợp sốt pesto thơm ngon.

Loại sốt đặc biệt này có thể sử dụng chung với mì hoặc các loại ngũ cốc nguyên cám, ăn kèm với cá, thịt gà hoặc sử dụng như một loại sốt pizza và bánh quy.

Sốt pesto cải xoăn
Sốt pesto cải xoăn

2.4. Rau trộn cải xoăn kale

Cải xoăn làm món gì dễ thì đó chính là món salad. Tuy nhiên, do lá cải hơi cứng và xơ nên để làm mềm thì người nấu có thể thực hiện theo 2 cách:

  • Cho lá cải vào chén rồi cho dầu ô liu lên bóp nhẹ trong 1-2 phút;
  • Chần sơ lá cải qua nước sôi trong vòng 1 phút. Vớt lá cải ra rồi nhúng vào nước đá lạnh để lá cải còn màu xanh nguyên vẹn. Lọc bỏ nước chần rau sơ qua ray hoặc thấm khô nước bằng khăn giấy. Việc chần sơ lá cải xoăn kale còn giúp giảm bớt vị hăng đắng của loại cải này.

3.Một số cách chế biến cải xoăn kale khác

Ngoài những cách chế biến trên thì chúng ta có thể tham khảo thêm một số cách sau đây để kết hợp cải xoăn kale với các món ăn khác:

  • Thêm lá cải xoăn kale vào thành phần nấu các món súp, các món hầm hoặc om;
  • Băm nhỏ lá cải xoăn để thêm vào hỗn hợp nhân bánh burger trước khi nướng;
  • Dùng những chiếc lá to và cứng của cải xoăn lacinato để làm các món cuốn;
  • Các loại sinh tố thông thường có thể thêm vào lá cải xoăn cắt nhỏ;
  • Cải xoăn xào với hành tây;
  • Cải xoăn xào tỏi;
  • Sốt đậu trắng cải xoăn.

Cải xoăn là loại rau giàu giá trị dinh dưỡng, vì thế bạn có thể bổ sung loại rau này vào các món ăn hàng ngày. Bạn có thể áp dụng một số cách làm các món ăn từ cải xoăn trên để thay đổi khẩu vị, vừa đảm bảo chất dinh dưỡng.

Ngoài chế độ dinh dưỡng, cha mẹ nên bổ sung cho trẻ các sản phẩm hỗ trợ có chứa lysine, các vi khoáng chất và vitamin thiết yếu như kẽm, crom, selen, vitamin nhóm B giúp đáp ứng đầy đủ nhu cầu về dưỡng chất ở trẻ. Đồng thời các vitamin thiết yếu này còn hỗ trợ tiêu hóa, tăng cường khả năng hấp thu dưỡng chất, giúp cải thiện tình trạng biếng ăn, giúp trẻ ăn ngon miệng, phát triển toàn diện.

Hãy thường xuyên truy cập website Vinmec.com và cập nhật những thông tin hữu ích để chăm sóc cho bé và cả gia đình nhé.

Nguồn tham khảo: hsph.harvard.edu

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

267.2K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan