Cảnh giác với "chùm" triệu chứng hoa mắt, chóng mặt, buồn nôn

Một loạt các triệu chứng hoa mắt, chóng mặt, buồn nôn, toát mồ hôi là dấu hiệu của cơ thể bị suy nhược, kiệt sức, lo âu, say tàu xe,... Tuy nhiên, đây cũng là dấu hiệu của nhiều bệnh lý như tổn thương nội tạng hoặc các vấn đề về não bộ.

1. Hiện tượng hoa mắt, chóng mặt, buồn nôn là bệnh gì?

Đây là hiện tượng thường xuất hiện khi cơ thể suy yếu, người bệnh có cảm giác đồ vật di chuyển xung quanh mình hoặc cơ thể xoay quanh đồ vật, ruột có xu hướng đẩy hết đồ ăn ra ngoài qua đường miệng. Người bị hoa mắt, chóng mặt, buồn nôn thường có biểu hiện:

  • Mất cân bằng
  • Đi loạng choạng, không vững
  • Tầm nhìn mờ
  • Tinh thần rối loạn
  • Ù tai
  • Thính giác suy giảm

Hoa mắt, chóng mặt, buồn nôn gây ảnh hưởng nhiều tới chất lượng cuộc sống của bệnh nhân, nhất là các cơn chóng mặt liên tục và dai dẳng. Vì vậy, đã có không ít trường hợp phải nhờ đến sự giúp đỡ của bác sĩ.

2. Hoa mắt, chóng mặt, buồn nôn là triệu chứng của bệnh gì?

Hiện tượng này là biện hiện của một loạt vấn đề sức khỏe, mức độ đa dạng từ nhẹ đến nghiêm trọng. Các trường hợp nhẹ có thể biến mất sau vài giờ nghỉ ngơi hoặc nhiều nhất là vài ngày. Tuy nhiên, đối với mức độ nặng và nghiêm trọng người bệnh sẽ gặp những cơn chóng mặt buồn nôn kéo dài, có thể đây chính là biểu hiện của các bệnh lý nguy hiểm.

hoa mắt chóng mặt
Hoa mắt, chóng mặt, buồn nôn là triệu chứng của nhiều bệnh lý nghiêm trọng

Say xe

Nguyên nhân gây ra hiện tượng say xe là do cơ thể gặp sự rối loạn tín hiệu khi di chuyển bằng ô tô, tàu hoặc máy bay,... Biểu hiện của say xe thường là chóng mặt, buồn nôn. Tình trạng này không điều trị được, chỉ có thể làm giảm các triệu chứng bằng cách uống thuốc chống say xe để giúp cơ thể cảm thấy thoải mái hơn trong quá trình di chuyển.

Ốm nghén

Hoa mắt, chóng mặt, buồn nôn sẽ xuất hiện vào giai đoạn đầu của thai kỳ, tần suất và mức độ tùy thuộc vào cơ thể mỗi người. Nguyên nhân gây ra tình trạng này là do hormone trong cơ thể của thai phụ bị thay đổi trong quá trình hình thành và phát triển của thai nhi. Tình trạng ốm nghén không gây ảnh hưởng nhiều đến sức khỏe, tuy nhiên trong giai đoạn này người mẹ cần bổ sung thêm nhiều chất dinh dưỡng để đảm bảo cho cả mẹ và con.

Vấn đề về đường ruột

Hoa mắt, chóng mặt, buồn nôn thường là biểu hiện của tình trạng nhiễm trùng đường ruột, làm cho người bệnh bị viêm dạ dày ruột. Nguyên nhân chủ yếu là do virus (norovirus và rotavirus), vi khuẩn (E. coli và Salmonella).

Trường hợp tử vong rất hiếm khi xảy ra, tuy nhiên vẫn có khả năng xuất hiện với một số đối tượng như: Trẻ sơ sinh, người cao tuổi, người dễ bị mất nước. Nôn quá nhiều có thể khiến tình trạng hoa mắt chóng mặt trở nên nặng hơn và cơ thể bị mất nước nhiều hơn.

Thủng ruột hoặc đau ruột thừa cũng là một trong những nguyên nhân làm cho bệnh nhân buồn nôn, nôn mửa rữ rội.

Viêm tai trong

Một số vấn đề về tai có thể xảy ra như: Viêm, nhiễm trùng, chấn thương vật lý,... Chức năng của tai là duy trì sự thăng bằng của cơ thể, vì vậy khi gặp vấn đề người bệnh có thể cảm thấy mất cân bằng, đồ vật quay xung quanh hoặc bản thân di chuyển bất thường trong không gian.

Viêm tai trong có thể diễn biến chậm và phát tác sau một khoảng thời gian dài. với các trường hợp xuất hiện đột ngột thường được gọi là hội chứng tiền đình cấp tính. Nếu thấy các triệu chứng của bệnh không có dấu hiệu thuyên giảm hoặc chuyển biến xấu, bạn cần đến ngay cơ sở y tế để nhận được sự giúp đỡ kịp thời từ bác sĩ.

Bệnh huyết áp thấp

Huyết áp thấp được cho là rất nguy hiểm nếu không được điều trị đúng cách. Các triệu chứng của bệnh điển hình của bệnh huyết áp thấp như:

  • Buồn nôn
  • Hoa mắt, chóng mặt
  • Thở dốc
  • Khó thở sau vận động mạnh,...

Trường hợp nặng có thể gây ra các biến chứng của bệnh (ví dụ như đột quỵ, tai biến, mất trí nhớ và các bệnh nguy hiểm khác). Có nhiều nghiên cứu đã cho thấy người huyết áp thấp có khả năng mất trí nhớ rất cao.

Đau nửa đầu

Một số triệu chứng lâm sàng đi kèm của bệnh đau nửa đầu mà bạn có thể mắc phải như:

  • Thay đổi tầm nhìn và nhận thức
  • Hoa mắt, chóng mặt
  • Buồn nôn hoặc nôn nửa
  • Nhạy cảm với ánh sáng

Ngộ độc

Chóng mặt, buồn nôn là các triệu chứng điển hình của tình trạng ngộ độc. Ngộ độc có rất nhiều nguyên nhân khác nhau:

  • Môi trường sống bị ô nhiễm
  • Nghề nghiệp tiếp xúc nhiều với hóa chất, bức xạ hoặc chất thải độc hại
  • Thức ăn, nước uống có chứa chất không an toàn

Đột quỵ

Đột quỵ được coi là vấn đề sức khỏe nghiêm trọng ảnh hưởng đến tính mạng của người bệnh. Huyết khối xuất hiện trong mạch máu của não, làm cho mạch máu vỡ ra gây xuất huyết đột quỵ.

Triệu chứng buồn nôn, nôn có thể xuất hiện với bệnh nhân đột quỵ. Tuy nhiên, đây không phải là triệu chứng điển hình của bệnh.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

57.7K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan