Chỉ định nặn tuyến bờ mi

Bài viết được tư vấn chuyên môn bởi Bác sĩ chuyên khoa II Nguyễn Thái Hưng - Bác sĩ Mắt - Khoa khám bệnh & Nội khoa - Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Đà Nẵng

Tình trạng cộm mắt, khó chịu, tắc tuyến bờ mi có thể dẫn đến những biến chứng không tốt cho đôi mắt. Để giải quyết các tình trạng này, người bệnh cần đi khám để bác sĩ chuyên khoa chỉ định nặn tuyến bờ mi và điều trị phù hợp.

1. Chỉ định nặn tuyến bờ mi

Nặn tuyến bờ mi là kỹ thuật thực hiện nhằm mục đích làm sạch, đẩy các chất từ tuyến bờ mi ra ngoài, đưa thuốc trực tiếp vào bờ mi để điều trị và làm thông thoáng bờ mi.

Chỉ định nặn tuyến bờ mi trong các trường hợp viêm bờ mi. Không có chống chỉ định với kỹ thuật này.

2. Quy trình nặn tuyến bờ mi

Chuẩn bị:

  • Người thực hiện là bác sĩ, điều dưỡng chuyên khoa Mắt.

Phương tiện:

  • Thuốc: Thuốc gây tê bề mặt kết mạc dicain 1%, thuốc dùng để đánh bờ mi theo chỉ định.
  • Dụng cụ nặn tuyến bờ mi: Gồm kẹp Dolnberg hoặc Bilnhermin, thanh đè, tăm bông nhỏ.
  • Người bệnh được tư vấn, giải thích về kỹ thuật nặn tuyến bờ mi và các thì thực hiện của thủ thuật.
  • Chuẩn bị hồ sơ bệnh án theo quy định của Bộ Y tế.

Thực hiện nặn tuyến bờ mi:

  • Thực hiện gây tê bề mặt bằng dicain 1%.
  • Tiến hành nặn tuyến bờ mi bằng 1 trong 2 cách sau:

+ Cách 1: Dùng tay trái cầm thanh đè đã được bôi thuốc mỡ kháng sinh đưa vào cùng đồ trên và dưới, dùng ngón tay cái của tay phải ấn mạnh lên bờ mi, ép lên thanh đè dần dần từ ngoài vào trong để nặn tuyến bờ mi. Dùng tăm bông lau sạch những chất tiết ra từ bờ mi vừa nặn.

+ Cách 2: Dùng tay trái kéo nhẹ mi trên lên hoặc mi dưới xuống, tay phải sử dụng kẹp Bilhermin để kẹp mi ở giữa, sao cho đưa kẹp vào sâu bên trong khoảng 4-5mm so với bờ mi, nhẹ nhàng bóp hai cành của kẹp lần lượt từ ngoài vào trong. Sử dụng tăm bông để làm sạch hết những chất tiết bẩn từ bờ mi ra.

  • Thực hiện chà bờ mi bằng cách dùng tay trái kéo nhẹ mi trên lên hoặc mi dưới xuống để lộ bờ mi, tách bờ mi ra khỏi bề mặt nhãn cầu. Tay phải dùng tăm bông có tẩm thuốc theo chỉ định để chà nhẹ lên bờ mi từ ngoài vào trong, thực hiện đánh bờ mi như vậy từ 2-3 lần.
Nặn tuyến bờ mi được chỉ định trong các trường hợp viêm bờ mi
Nặn tuyến bờ mi được chỉ định trong các trường hợp viêm bờ mi

3. Theo dõi sau nặn tuyến bờ mi

Sau khi thực hiện nặn tuyến bờ mi, người bệnh cần theo dõi xem bờ mi có dấu hiệu sưng nề, đỏ, đau do nặn hay không. Nếu có cần báo ngay cho bác sĩ chuyên khoa để điều trị kịp thời. Đối với trường hợp bệnh nhân bị dị ứng với thuốc thì cần ngừng ngay và báo cho bác sĩ điều trị.

4. Xử trí tai biến

Nặn tuyến bờ mi sẽ không có tai biến nghiêm trọng, nếu có chỉ là nhiễm trùng, với trường hợp này bác sĩ sẽ kê đơn kháng sinh toàn thân để điều trị.

Đối với các dấu hiệu bất thường ở mắt, nếu không đi khám và điều trị hiệu quả sẽ gây ra những biến chứng nghiêm trọng cho đôi mắt. Đặc biệt, tắc tuyến bờ mi lâu ngày không điều trị sẽ dẫn đến viêm bờ mi mạn tính.

Tóm lại, kỹ thuật nặn tuyến bờ mi mắt được thực hiện nhằm mục đích làm sạch, đẩy các chất từ tuyến bờ mi ra ngoài, đưa thuốc trực tiếp vào bờ mi để điều trị.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

6.6K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan
  • Bisnang
    Công dụng thuốc Bisnang

    Thuốc Bisnang có công dụng trong điều trị các bệnh lý về mắt như viêm bờ mi, lẹo, viêm kết mạc, viêm sụn mi, loét giác mạc hoặc dự phòng nhiễm khuẩn hậu phẫu mắt. Để dùng thuốc Bisnang an ...

    Đọc thêm
  • banner natives image QC
    Giải pháp cho người tổn thương gan do sử dụng bia rượu

    Kanzou Ukon mang lại nhiều công dụng nhờ sự kết hợp của 4 thành phần độc đáo như Mầm súp lơ, nghệ vàng,...

    Đọc thêm
  • Aumnata
    Công dụng thuốc Aumnata

    Thuốc Aumnata được biết đến khá phổ biến với tác dụng chính là điều trị các tình trạng viêm về mắt. Trước khi sử dụng thuốc Aumnata thì người bệnh nên hỏi thêm ý kiến từ bác sĩ để được ...

    Đọc thêm
  • Gifloxin
    Công dụng thuốc Gifloxin

    Gifloxin là thuốc nhỏ mắt có thành phần chính Ofloxacin hàm lượng 3mg/ml. Thuốc thường được sử dụng để điều trị các bệnh liên quan đến nhiễm khuẩn ở mắt do các chủng vi khuẩn nhạy cảm với Ofloxacin gây ...

    Đọc thêm
  • Trẻ 11 tuổi mí mắt khô cần nhỏ thuốc gì?
    Trẻ 11 tuổi mí mắt khô cần nhỏ thuốc gì?

    Chào bác sĩ, Bé nhà em 11 tuổi mí mắt lúc nào cũng bị khô. Bác sĩ cho em hỏi trẻ 11 tuổi mí mắt khô cần nhỏ thuốc gì? Em cảm ơn.

    Đọc thêm
  • Người bệnh cần nhỏ thuốc Elestat theo đúng liều lượng
    Công dụng thuốc Unitoba

    Unitoba-D là thuốc thuộc nhóm điều trị bệnh mắt, tai mũi họng, chứa thành phần chính là hỗn hợp Tobramycin và Dexamethasone. Thuốc dùng để điều trị các tình trạng viêm nhiễm ở mắt như viêm bờ mi, viêm kết ...

    Đọc thêm