Chứng đau nửa đầu mắt là gì?

Nếu bạn có triệu chứng đau nửa đầu thường xuyên và đi cùng với nó là sự sụt giảm về thị lực. Có khả năng là bạn đang bị một chứng bệnh đau nửa đầu mắt.

1. Chứng đau nửa đầu mắt là gì?

Đau nửa đầu mắt là một vấn đề liên quan đến hệ thống thần kinh ảnh hưởng đến mắt và đầu. Những người mắc bệnh hiếm gặp này bị đau đầu và đau quanh nhãn cầu. Các cơ quanh mắt của họ trở nên yếu và khó di chuyển, họ cũng có thể có tầm nhìn đôi.

Tình trạng đau nửa đầu là hậu quả của một vấn đề với các dây thần kinh cụ thể trong não, chịu trách nhiệm điều khiển mắt, thường xuyên nhất là dây thần kinh sọ não thứ ba giúp chúng ta di chuyển mắt và nâng mí mắt. Trong một số trường hợp, nó cũng ảnh hưởng đến dây thần kinh sọ thứ sáu, nơi điều khiển ánh mắt của chúng ta hướng ra ngoài và dây thần kinh sọ thứ tư nơi khiến mắt chúng ta di chuyển lên xuống.

Tình trạng này thường bắt đầu ở thời thơ ấu, nhưng nó cũng có thể bắt đầu ở tuổi trưởng thành. Hầu hết những người có mắc bệnh này là phụ nữ.

Chứng đau nửa đầu mắt còn thường được gọi với các tên như đau nửa đầu ảnh hưởng mắt.

hướng dẫn chăm sóc người bị viêm mi mắt
Chứng đau nửa đầu mắt ảnh hưởng đến mắt và gây viêm

2. Triệu chứng của đau nửa đầu thị giác

Những người mắc bệnh này thường có triệu chứng xuất hiện, biến mất và quay lại. Các triệu chứng có thể kéo dài từ vài giờ đến vài tuần. Trong những trường hợp hiếm hoi, chúng có thể là vĩnh viễn. Những dấu hiệu phổ biến nhất bao gồm:

  • Các cơ yếu hoặc bị liệt trong hoặc xung quanh một hoặc cả hai mắt
  • Đau quanh nhãn cầu
  • Tầm nhìn đôi
  • Đồng tử có kích cỡ khác nhau
  • Nhạy cảm với ánh sáng
  • Có các chứng đau đầu xuất hiện theo kiểu như:
  • Có thể hoặc không nhói và cảm thấy như đau nửa đầu
  • Thường xảy ra ở cùng một bên của đầu hoặc mặt
  • Đến vài ngày hoặc thậm chí vài tuần trước khi cơ mắt yếu đi
  • Mí mắt trên bị sụp xuống
  • Buồn nôn hoặc nôn mửa
nhạy cảm với ánh sáng
Đau nửa đầu thị giác khiến người bệnh nhạy cảm với ánh sáng

3. Nguyên nhân của đau nửa đầu thị giác

Các bác sĩ cũng không biết nguyên nhân chính của chứng đau nửa đầu nhãn khoa. Nhưng một số yếu tố có thể kích hoạt nó, có thể là do căng thẳng, rượu, hoặc thậm chí một số loại thực phẩm.

Một giả thuyết cho rằng lớp phủ xung quanh dây thần kinh, được gọi là myelin một khi bị phá vỡ vì một số lý do và dẫn đến dây thần kinh bị viêm. Sau đó Myelin sẽ tự sửa chữa và các triệu chứng giảm bớt trong vài ngày hoặc vài tuần. Nhưng sau đó, chúng lại trở lại sau vài ngày, vài tuần hoặc sau một vài tháng sau.

Nguyên nhân khác có thể là do không đủ máu đến cơ mắt, có thể là do các mạch máu ở đó đã phát triển chính xác. Các bác sĩ từng nghĩ rằng tình trạng này là một dạng đau nửa đầu khác thường. Nhưng bây giờ, nó ngày càng được coi là một cơn đau liên quan đến thần kinh, được gọi là đau thần kinh. Ngày nay, nhiều người gọi nó là bệnh lý thần kinh sọ não.

đau mắt trẻ nhỏ
Đau thần kinh có thể là nguyên nhân gây đau đầu nhức mắt

4. Chẩn đoán hiện tượng đau đầu nhức mắt

Không có bất kỳ xét nghiệm nào cho tình trạng này, vì vậy các bác sĩ thường chẩn đoán chứng đau nửa đầu sau khi họ loại trừ các rối loạn khác. Trước tiên, bác sĩ sẽ hỏi về các triệu chứng và tiền sử sức khỏe, và sẽ làm một bài kiểm tra thể chất bao gồm khám mắt, có thể kiểm tra nhãn áp để phát hiện cơn đau đầu do tăng nhãn áp cấp.

Ung thư hạch, nhiễm trùng như viêm màng não, một bệnh viêm nhiễm gọi là sarcoidosis hoặc cục máu đông cũng có thể khiến cơ mắt bị yếu hoặc bị tê liệt, vì vậy bác sĩ sẽ cần đảm bảo rằng liệu có phải những tình trạng này gây ra các triệu chứng mà bạn đang gặp phải. Để làm điều đó, bác sĩ có thể sẽ tiến hành các thủ tục như: Xét nghiệm máu để kiểm tra cục máu đông hoặc nhiễm trùng. Chụp cộng hưởng từ (MRI) sọ não và mạch máu não để kiểm tra những bất thường vầ nhu mô hay mạch máu não. Nó sẽ giúp loại trừ khả năng xuất hiện một khối u và nhìn vào dây thần kinh sọ não của bạn.

Chụp X-quang ngực và xét nghiệm máu để kiểm tra bệnh sarcoidosis. Chụp động mạch để lấy hình ảnh của các mạch máu để loại trừ một mạch máu yếu hoặc phình ra, được gọi là phình động mạch. Nếu các nghi vấn này được loại trừ, bác sĩ có thể chẩn đoán bạn bị đau nửa đầu nhãn khoa nếu có ít nhất hai cơn đau đầu giống như đau nửa đầu sau đó là yếu cơ hoặc liệt cơ.

Xét nghiệm tổng phân tích tế bào máu
Xét nghiệm máu giúp chẩn đoán các bệnh lý có thể ảnh hưởng đến cơ mắt

5. Điều trị

Không có thuốc chữa đau nửa đầu, nhưng có một số loại thuốc có thể hỗ trợ. Bạn có thể phải thử một vài thuốc để xem loại thuốc nào phù hợp với. Bạn cần phải phối hợp chặt chẽ với bác sĩ để tìm ra cách điều trị tốt nhất.

Các bác sĩ cũng có thể thử các loại thuốc huyết áp khác nhau, được gọi là thuốc chẹn beta và thuốc chẹn kênh canxi. Tuy nhiên, không có bằng chứng nào cho thấy các loại thuốc điều trị này giúp ngăn ngừa chứng đau nửa đầu.

Giống như các loại đau nửa đầu khác, sẽ rất là hữu ích nếu chúng ta tìm ra những nguyên nhân tác động gây ra chứng đau nửa đầu nhãn khoa để có phương án phòng tránh nó. Ví dụ như không uống rượu hoặc ăn một số loại thực phẩm nhất định hoặc có kế hoạch giảm căng thẳng.

Trong khi nhiều bác sĩ tin rằng chứng đau nửa đầu nhãn khoa là một rối loạn thần kinh, một số người vẫn tin rằng nó có thể liên quan đến chứng đau nửa đầu. Trong một nghiên cứu gần đây cho rằng chứng đau nửa đầu gây ra sự thu hẹp đột ngột của các động mạch gửi máu đến các dây thần kinh sọ thứ ba, thứ tư và thứ sáu, khiến chúng không nhận đủ máu. Nhưng chúng cần nhiều nghiên cứu hơn để hiểu đầy đủ lý do tại sao đau nửa đầu nhãn khoa xảy ra.

Bài viết tham khảo nguồn: webmd.com

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

2.2K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan
  • Remitat
    Công dụng thuốc Remitat

    Remitat là một loại thuốc hướng tâm thần thường được dùng trong điều trị bệnh động kinh và đau thần kinh. Người bệnh khi được chỉ định điều trị bằng loại thuốc này thì nên nắm rõ những thông tin ...

    Đọc thêm
  • banner natives image
    QC
    Giải pháp cho người tổn thương gan do sử dụng bia rượu

    Kanzou Ukon mang lại nhiều công dụng nhờ sự kết hợp của 4 thành phần độc đáo như Mầm súp lơ, nghệ vàng,...

    Đọc thêm
  • Vacogaba 600
    Công dụng thuốc Vacogaba 600

    Thuốc Vacogaba 600 có thành phần chính là Gabapentin, được sử dụng trong điều trị động kinh. Trong quá trình dùng Vacogaba 600, người bệnh có thể gặp phải một số tác dụng phụ như rối loạn tiêu hóa, giảm ...

    Đọc thêm
  • begaba 300
    Công dụng thuốc Begaba 300

    Begaba 300 là thuốc gì? Thuốc Begaba 300 là thuốc dùng trong điều trị hỗ trợ bệnh động kinh. Vậy thuốc Begaba 300 được sử dụng như thế nào để đạt hiệu quả và an toàn cho người dùng? Hãy ...

    Đọc thêm
  • usarpeti
    Công dụng thuốc Usarpeti

    Thuốc Usarpeti là thuốc gì? Usarpeti có thành phần chính là Gabapentin, được sử dụng trong điều trị bệnh động kinh và đau thần kinh. Cùng tìm hiểu chi tiết hơn về công dụng, cách dùng và những lưu ý ...

    Đọc thêm
  • Gabasun
    Công dụng thuốc Gabasun

    Thuốc Gabasun nằm trong nhóm thuốc hướng thần có công dụng trong việc điều trị các bệnh động kinh hay đau thần kinh. Việc sử dụng thuốc Gabasun trong điều trị bắt buộc phải theo chỉ định của bác sĩ ...

    Đọc thêm