Chứng đau nửa đầu và rối loạn giấc ngủ

Chứng đau nửa đầu và rối loạn giấc ngủ có mối liên hệ mật thiết với nhau. Đây đều là những nguyên nhân chính khiến cho chất lượng giấc ngủ ban đêm của nhiều người bị giảm sút đáng kể, từ đó kéo theo hàng loạt các vấn đề sức khỏe nghiêm trọng khác nếu không được khắc phục và điều trị sớm.

1. Chứng đau nửa đầu là gì?

Đau nửa đầu là một chứng bệnh đau đầu khá phổ biến hiện nay, thường ảnh hưởng phần lớn đến những người từ 20 – 45 tuổi. Các cơn đau nửa đầu có xu hướng xuất hiện chủ yếu vào lúc người bệnh mới ngủ dậy (khoảng từ 4 – 9 giờ sáng). Đây cũng chính là lý do vì sao nhiều người thường bị đau đầu vào buổi sáng sớm.

Các nghiên cứu đã cho thấy, gần một nửa số trường hợp mắc chứng đau nửa đầu đều kèm theo các biểu hiện của chứng rối loạn giấc ngủ. Cơn đau đầu có thể ảnh hưởng tới nhiều khu vực đầu khác nhau, bao gồm đau nửa đầu trái, đau nửa đầu phải, đau nửa đầu trước, đau nửa đầu trên hoặc đau nửa đầu đỉnh.

Các triệu chứng của chứng đau nửa đầu có thể khiến cho bệnh nhân dễ nhầm lẫn với những triệu chứng của các bệnh lý khác. Hầu hết, những người mắc phải chứng đau đầu kèm theo các tình trạng rối loạn giấc ngủ đều nhận thấy chất lượng cuộc sống của họ bị giảm sút đáng kể. Do đó, việc biết được chính xác nguyên nhân gây bệnh cũng như những ảnh hưởng tới sức khỏe tổng thể sẽ giúp bạn sớm có biện pháp khắc phục và ngăn ngừa những biến chứng nguy hiểm có thể xảy ra.

2. Các triệu chứng phổ biến của đau nửa đầu

Nhìn chung, các dấu hiệu và triệu chứng của đau nửa đầu sẽ khác nhau ở từng giai đoạn nhất định. Những bệnh nhân mắc chứng đau nửa đầu thường có các triệu chứng sớm sau:

  • Tâm trạng bị thay đổi thất thường: cảm thấy bứt rứt, cáu kỉnh và khó chịu với mọi thứ xung quanh. Đây cũng được xem là nguyên do chính dẫn đến bệnh trầm cảm, nhất là những người trẻ tuổi.
  • Trở nên nhạy cảm hơn với tiếng ồn hoặc ánh sáng: thường cảm thấy khó chịu khi tiếp xúc với ánh sáng mạnh hoặc tiếng ồn lớn. Những yếu tố này có thể làm kích hoạt cơn đau đầu, kèm theo các triệu chứng khác như hoa mắt, chóng mặt hoặc nhức ở mắt.
  • Có cảm giác đói thường xuyên: đây cũng là một trong những triệu chứng sớm của chứng đau nửa đầu, khiến cho bệnh nhân có cảm giác thèm ăn nhiều hơn, dẫn đến tình trạng tăng cân quá độ. Trong một số trường hợp nhất định, mặc dù bệnh nhân có cảm giác thèm ăn nhưng lại xuất hiện cả triệu chứng buồn nôn khi tiếp xúc với đồ ăn.
  • Mệt mỏi: cơ thể cảm thấy vô cùng uể oải và buồn ngủ liên tục trong ngày, ngay cả khi bạn đã ngủ nhiều vào đêm hôm trước. Ngoài ra, bệnh nhân cũng có biểu hiện của sự tăng tần suất đi tiểu tiện trong một ngày.
Đau nửa đầu
Đau nửa đầu có thể gây tình trạng mệt mỏi cho người bệnh

Những triệu chứng sớm của bệnh đau nửa đầu thường xảy ra trong vòng vài giờ trước khi cơn đau đầu thực sự xuất hiện. Cho đến khi cơn đau bắt đầu hoạt động, bệnh nhân sẽ có các triệu chứng sau đây:

  • Cơ thể bị ngứa ran hoặc tê nhức: các triệu chứng này thường xảy ra ở một bên của cơ thể. Cảm giác tê và ngứa ran như kim châm có thể dịch chuyển từ đầu ngón tay lên đến khuôn mặt.
  • Chóng mặt hoặc giảm thị lực: các cơn đau nửa đầu có thể khiến cho bệnh nhân bị chóng mặt, choáng váng, mất khả năng cân bằng. Ngoài ra, cũng ảnh hưởng lớn đến thị lực của người bệnh, gây ra các tình trạng như nhìn đôi, giảm thị lực, thậm chí là mất thị lực tạm thời.
  • Đầu bị đau nhói: một trong những dấu hiệu điển hình của chứng đau nửa đầu là tình trạng đau đầu như “búa bổ” ở một hoặc cả hai bên đầu. Đặc biệt, cơn đau đầu sẽ trở nên trầm trọng hơn khi bạn hoạt động hoặc di chuyển.

Sau khi cơn đau nửa đầu đã trôi qua, bệnh nhân sẽ lâm vào tình trạng yếu ớt, mệt mỏi và hết sức lực. Tuy nhiên, cũng có một số trường hợp hạn hữu, người bệnh lại cảm khỏe khoắn, dễ chịu và khoan khoái bất thường sau khi cơn đau đầu kết thúc.

3. Nguyên nhân khiến bạn bị đau đầu sau khi ngủ dậy

Tình trạng đau đầu sau khi ngủ dậy có thể xuất phát từ nhiều nguyên nhân khác nhau. Các nhà nghiên cứu đã phát hiện ra rằng tình trạng đau đầu vào buổi sáng sớm có mối liên hệ mật thiết với chứng đau nửa đầu. Đôi khi, cũng có thể xảy ra do một số loại đau đầu khác, chẳng hạn như chứng đau đầu do căng thẳng, đau đầu do lạm dụng thuốc, đau đầu chùm, đau nửa đầu kịch phát hoặc đau đầu trong giấc ngủ.

Ngoài ra, tình trạng đau đầu sau khi ngủ dậy cũng có thể xảy ra do một số nguyên nhân sau đây:

  • Mất ngủ: đây là một trong những lý do phổ biến nhất dẫn đến cơn đau đầu sau khi ngủ dậy. Tình trạng mất ngủ có thể ảnh hưởng đến chất lượng giấc ngủ, khiến bạn dễ bị thức giấc vào ban đêm và gây thiếu ngủ. Tình trạng mất ngủ có thể được cải thiện và điều trị thông qua việc sử dụng thuốc, kết hợp với các phương pháp trị liệu khác. Điều trị mất ngủ càng sớm sẽ giúp bạn ngủ sâu hơn và giảm thiểu được cơn đau nhức đầu sau khi ngủ dậy.
  • Trầm cảm hoặc lo lắng: cơn đau đầu mãn tính vào buổi sáng sớm cũng có thể xảy ra do tình trạng lo lắng quá độ hoặc căn bệnh trầm cảm của bệnh nhân. Khi lo lắng trong một thời gian dài có thể khiến cho bạn dễ mắc phải chứng mất ngủ đây cũng là lý do hàng đầu dẫn đến cơn đau đầu sau khi ngủ dậy.
  • Chứng ngưng thở khi ngủ hoặc ngủ ngáy: những chứng bệnh này có thể làm gián đoạn giấc ngủ và gây ra cơn đau đầu vào buổi sáng. Khi mắc chứng ngưng thở khi ngủ, người bệnh thường bị ngừng thở trong vòng vài giây, rất khó có thể nhận biết được.
  • Chứng nghiến răng: đây cũng là một trong những rối loạn giấc ngủ thường gặp và cũng là nguyên nhân chính khiến bạn bị đau đầu sau khi thức dậy. Các cơn đau nhức đầu do chứng nghiến răng gây ra thường ảnh hưởng chủ yếu tới khu vực gần thái dương. Chứng nghiến răng nếu không được điều trị sớm có thể làm tổn hại đến răng và hàm. Do đó, để bảo vệ sức khỏe răng miệng của mình, cũng như giúp làm giảm cơn đau đầu vào buổi sáng, bạn nên thực hiện một số thay đổi hành vi và áp dụng các kỹ thuật làm giảm căng thẳng.
Nghiến răng khi ngủ ở người lớn
Chứng nghiến răng có thể gây rối loạn giấc ngủ và đau đầu vào sáng sớm

  • Sự căng cơ cổ: tình trạng căng cơ cổ do nằm sai tư thế ngủ cũng có thể là nguyên nhân khiến bạn bị nhức đầu vào buổi sáng sớm. Bạn có thể cải thiện được tình trạng này bằng cách thay đổi tư thế ngủ và lựa chọn gối phù hợp.
  • Sử dụng rượu và thuốc: một số loại thuốc có thể làm ảnh hưởng đến giấc ngủ ban đêm, khiến bạn dễ bị thức giấc và cảm thấy đau nhức đầu sau khi ngủ dậy vào buổi sáng. Trong khi đó, việc lạm dụng rượu cũng được xem như một tác nhân gây rối loạn giấc ngủ và đau đầu vào sáng sớm.

4. Những cách giúp bạn có một giấc ngủ ngon hơn

Để cải thiện được chất lượng giấc ngủ cũng như làm giảm các triệu chứng đau đầu, bạn có thể thực hiện theo 8 cách sau đây:

  • Đặt lịch ngủ đều đặn: bạn nên dành cho mình khoảng 8 giờ trên giường vào mỗi đêm, đồng thời cố gắng duy trì thời gian đi ngủ và thức dậy đều đặn cả tuần. Điều này sẽ giúp bạn có được giấc ngủ sâu, ổn định và thư thái hơn.
  • Thả lỏng tâm trí: bạn có thể giúp cho đầu óc thư giãn hơn bằng cách nghĩ về những ký ức vui vẻ trước khi đi ngủ. Phương pháp này sẽ giúp làm chậm sóng não và hỗ trợ giấc ngủ. Ngoài ra, bạn cũng nên tránh xem tivi hoặc thậm chí đọc sách trên giường.
  • Ăn uống sớm hơn: bạn nên uống không quá một tách trà trước khi đi ngủ để tránh việc đi tiểu đêm khiến cho giấc ngủ bị gián đoạn. Tương tự như vậy, cũng cần tránh ăn các bữa ăn trong vòng bốn giờ trước khi đi ngủ.
  • Thay đổi suy nghĩ: một số người bị chứng đau nửa đầu vào ban đêm trở nên sợ đi ngủ. Nếu lo lắng về chứng đau nửa đầu khiến bạn không thể nghỉ ngơi, hãy cân nhắc trao đổi với các bác sĩ chuyên khoa để xác định biện pháp điều trị hiệu quả. Bạn có thể áp dụng liệu pháp hành vi, nhận thức để học cách chấp nhận những suy nghĩ và hành vi lành mạnh hơn liên quan đến chứng đau nửa đầu của mình.
  • Làm mát không khí trong phòng ngủ: một trong những cách giúp bạn tự “ru ngủ” trong cơn đau nửa đầu của mình là sử dụng máy điều hòa không khí để làm mát phòng ngủ.
  • Chườm ấm hoặc lạnh: khi bị đau nửa đầu, bạn có thể áp dụng phương pháp chườm lạnh hoặc ấm để xoa dịu cơn đau đầu của mình.
  • Tạo không gian ngủ thoải mái: sau khi đã sử dụng thuốc làm giảm cơn đau nửa đầu, bạn hãy nằm nghỉ trong phòng tối, mát mẻ và yên tĩnh. Khi bạn đang ngủ, thuốc có thể phát huy tác dụng, giúp bạn cảm thấy dễ chịu hơn khi thức dậy.
  • Xem xét các loại thuốc đang sử dụng: bạn nên hỏi ý kiến của các bác sĩ về bất kỳ loại thuốc nào mà bạn đang sử dụng, bao gồm cả thuốc điều trị chứng đau nửa đầu, vì có thể đánh thức hoặc làm gián đoạn giấc ngủ của bạn. Để hạn chế sự ảnh hưởng của thuốc tới giấc ngủ ban đêm, bạn nên sử dụng chúng vào buổi sáng.
ngủ ngon
Người bệnh có thể áp dụng một số phương pháp khác nhau giúp cải thiện chất lượng giấc ngủ

Đau nửa đầurối loạn giấc ngủ không chỉ gây ảnh hưởng nghiêm trọng tới sức khỏe, cuộc sống mà đây còn có thể là biểu hiện của nhiều căn bệnh nguy hiểm. Trong trường hợp nếu đã áp dụng các biện pháp tại nhà nhưng tình trạng không thuyên giảm, bạn nên đến gặp bác sĩ để được trao đổi cụ thể.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Nguồn tham khảo: webmd.com

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

28.9K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan