Chụp cắt lớp vi tính phổi: Những điều cần biết

Bài viết được tư vấn chuyên môn bởi Thạc sĩ, Bác sĩ Nguyễn Lê Thảo Trâm - Bác sĩ Chẩn đoán hình ảnh -
Khoa Chẩn đoán hình ảnh - Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Nha Trang.

Chụp cắt lớp vi tính phổi là một trong những phương pháp xét nghiệm tối ưu để không bỏ sót khoảng 30% tổn thương khó nhìn tại phổi. Ngoài ra, đây cũng là phương pháp xác định được mức độ, vị trí và đặc điểm tổn thương ở phổi cũng như các bệnh lý liên quan đến phổi. Kết quả xét nghiệm cung cấp cho bác sĩ hình ảnh chi tiết của tổn thương hay các vấn đề bất thường để có thể đưa ra phác đồ điều trị phù hợp.

1. Chụp cắt lớp vi tính phổi để làm gì?

Chụp cắt lớp vi tính phổi là một trong nhiều quy trình chẩn đoán hình ảnh được sử dụng để chẩn đoán và theo dõi điều trị các bệnh phổi khác nhau. Chụp CT phổi liên quan đến sự sử dụng một số hình ảnh Xquang được chụp từ các góc khác nhau, sau đó kết hợp để tạo ra hình ảnh cắt ngang và hình ảnh 3D của cấu trúc bên trong phổi.

Mục đích chính của xét nghiệm này là phát hiện các cấu trúc bất thường bên trong phổi hoặc các bất thường có thể góp phần gây ra các triệu chứng mà bệnh nhân gặp phải. Ngoài việc chẩn đoán bệnh hoặc tổn thương cho phổi, chụp CT có thể sử dụng để hướng dẫn các quy trình điều trị nhất định để đảm bảo tính chính xác. Nhiều chuyên gia y tế sử dụng chụp CT phổi để quyết định kế hoạch điều trị tốt nhất cho bệnh nhân thường bao gồm cả kê đơn một liệu trình thuốc, phẫu thuật hoặc xạ trị.

Ngoài ra, thực hiện chụp cắt lớp vi tính phổi có thể sẽ hữu ích hơn trong chẩn đoán khối u phổi so với chụp Xquang thông thường. Bởi vì, khi chụp CT phổi bác sĩ có thể xác định vị trí, kích thước và hình dạng của sự phát triển ung thư. Thêm vào đó, nó còn có thể giúp xác định sự hiện diện của các hạch bạch huyết hoặc các triệu chứng của tế bào ung thư lây lan từ phổi.

chụp cắt lớp phổi
Kết quả chụp phổi được dùng để bác sĩ lên kế hoạch điều trị cho bệnh nhân

2. Chỉ định/ chống chỉ định với những bệnh lý nào?

2.1. Chỉ định chụp CT phổi

Chụp CT phổi thường được bác sĩ chỉ định cho các trường hợp như:

  • Kiểm tra các bất thường được tìm thấy trên Xquang ngực thông thường
  • Chẩn đoán nguyên nhân của các dấu hiệu lâm sàng hoặc triệu chứng của bệnh chẳng hạn như: khó thở, đau ngực, sốt.
  • Phát hiện và đánh giá các khối u mới hoặc các khối u đã lan rộng từ các bộ phận khác của cơ thể
  • Đánh giá xem khối u có đáp ứng với phác đồ điều trị
  • Cơ sở chứng minh các rối loạn phổi khác nhau như: Khối u lành tính và ác tính, viêm phổi, bệnh lao phổi, giãn phế quản, xơ nang, viêm hoặc các bệnh khác của màng phổi, bệnh phổi kẽ và mãn tính, các bất thường bẩm sinh.

2.2. Chống chỉ định chụp CT phổi

  • Những trường hợp không được sự chỉ định của bác sĩ.
  • Những người có bệnh hen phế quản, cơ địa dị ứng thuốc hoặc dị ứng với các kháng nguyên, có bệnh lý thận (sử dụng xét nghiệm có thể làm tăng mức độ nặng của bệnh như suy thận), phụ nữ có thai.
Có thai ngoài tử cung phải làm sao?
Thai phụ chống chỉ định chụp CT phổi

3. Bệnh nhân cần chuẩn bị gì trước khi chụp cắt lớp vi tính phổi?

Trước khi chụp cắt lớp vi tính phổi người bệnh sẽ được mặc quần áo rộng và thoải mái, thông thường là áo choàng của bệnh viện. Sau đó, tháo bỏ tất cả các vật bằng kim loại như trang sức, răng giả, kẹp tóc... Bởi vì chúng có thể ảnh hưởng đến kết quả xét nghiệm.

Bệnh nhân sẽ được yêu cầu không ăn hoặc uống bất cứ thứ gì trong vài giờ trước khi thực hiện xét nghiệm.

Nếu phải sử dụng thuốc cản quang, bệnh nhân có thể sẽ được kiểm tra thông tin trước đó. Trong trường hợp, bệnh nhân có phản ứng dị ứng với thuốc cần phải báo với bác sĩ để xử lý tình huống. Bác sĩ có thể kê đơn cho bệnh nhân sử dụng thêm thuốc (thường là steroid) để giảm nguy cơ phản ứng dị ứng.

4. Các bước thực hiện chụp cắt lớp vi tính phổi

Chụp CT phổi là quá trình xét nghiệm không xâm lấn mà có kết quả chính xác. Thời gian diễn ra nhanh chóng và không gây khó chịu cho người bệnh. Bệnh nhân sẽ được bác sĩ và kỹ thuật viên hướng dẫn chi tiết để cùng phối hợp cho quá trình xét nghiệm.

Bệnh nhân được nằm trên bàn của máy, tư thế thả lỏng, hai tay giơ qua đầu hoặc duỗi theo dọc cơ thể. Đồng thời, bệnh nhân sẽ cố định lại bằng dây đai và gối để có thể duy trì vị trí đúng trong suốt quá trình kiểm tra. Nếu bệnh nhân có chuyển động nhỏ sẽ khiến cho ảnh mờ làm giảm chất lượng của hình ảnh cũng như kết quả xét nghiệm.

Kỹ thuật viên sẽ hướng dẫn bệnh nhân hít và thở nhiều lần đồng thời trong quá trình chụp thì bệnh nhân phải nín thở. Hành động ngày giúp cho ảnh được rõ nét hơn. Bởi vì, chỉ một chuyển động nhỏ bao gồm hơi thở cũng có thể tác động lên hình ảnh được chụp.

Kỹ thuật viên sẽ chụp định vị toàn bộ lồng ngực từ cổ đến hết cơ hoành. Tiếp đến, sẽ chụp các lớp cắt liên tiếp từng lát hoặc xoắn ốc từ đỉnh phổi đến góc sườn hoành, với độ dày lớp cắt từ 1-2mm.

Chụp cắt lớp vi tính phổi là phương pháp chẩn đoán hình ảnh đem lại độ chính xác cao trong việc chẩn đoán các bệnh lý liên quan đến phổi, nhất là các bệnh lý nguy hiểm như viêm phổi, ung thư phổi. Theo đó để đạt kết quả chính xác nhất bạn nên chọn các địa chỉ có hệ thống máy móc chụp CT đạt chất lượng.

chụp CT
Bệnh nhân tiến hành chụp CT theo hướng dẫn của kỹ thuật viên hướng dẫn

Hiện nay, Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec có trang bị máy chụp CT 640 lát TSX - 301C do Toshiba sản xuất có khả năng hỗ trợ chẩn đoán trên diện tích rộng đến 16 cm, tốc độ nhanh cho phép một vòng quay chụp được toàn bộ tim, giúp chẩn đoán tối ưu mạch vành, mạch máu và toàn thân. Đặc biệt, chiếc máy này giảm được đến 90% liều tia xạ nên có thể chụp cho cả thai phụ khi có chỉ định.

Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec là một trong các bệnh viện có chức năng thăm khám, điều trị tầm soát nhiều căn bệnh, trong đó có các bệnh về phổi. Đặc biệt để đem lại hiệu quả cao trong việc khám và điều trị bệnh, hiện nay Vinmec còn thiết kế nhiều dịch vụ y tế đi kèm, cùng Gói Tầm soát ung thư phổi chuyên sâu được thực hiện từ các bác sĩ chuyên khoa hàng đầu ở trong và ngoài nước. Ngoài ra khi thực hiện thăm khám tại Vinmec các Quý khách hàng có thể được hưởng các quyền lợi như sau:

  • Điều trị, chăm sóc người bệnh toàn diện, phối hợp đa chuyên khoa theo hướng cá thể hóa từng người bệnh.
  • Có đầy đủ các phương tiện chuyên môn để chẩn đoán xác định bệnh và xếp giai đoạn trước điều trị: Nội soi, CT scan, PET-CT scan, MRI, chẩn đoán mô bệnh học, xét nghiệm gen - tế bào,...
  • Có đầy đủ các phương pháp điều trị chủ đạo bệnh ung thư: phẫu thuật, trị xạ, hóa chất, ghép Tế bào gốc...

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Nguồn tham khảo: Radiologyinfo.org, Hopkinsmedicine.org

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

11K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan