Cơ chế bệnh sinh của ban xuất huyết Henoch-Schonlein và nhiễm H.pylori

Bài viết của Thạc sĩ, Bác sĩ Mai Viễn Phương - Khoa Khám bệnh & Nội khoa - Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Central Park

Helicobacter pylori (H. pylori) là một trong những yếu tố liên quan đến bệnh sinh của các bệnh đường tiêu hóa khác nhau và có thể đóng một vai trò tiềm ẩn trong một số bệnh ngoài ruột. Liệu pháp tiệt trừ có thể cải thiện các biểu hiện ban xuất huyết Henoch-Schonlein (HSP) và giảm sự tái phát của ban xuất huyết Henoch-Schonlein. Do đó, kết quả cho thấy việc phát hiện H. pylori lây nhiễm bằng phương pháp thích hợp nên được áp dụng ở trẻ em ban xuất huyết Henoch-Schonlein.

1. Tổng quan

Các bằng chứng hiện tại chỉ ra rằng tổn thương tại chỗ của niêm mạc dạ dày và các biến cố miễn dịch do nhiễm H. pylori có liên quan đến sự phát triển của ban xuất huyết Henoch-Schonlein. Tăng IgA huyết thanh, cryoglobulin, mức C3, tự miễn dịch, các chất tiền viêm và bắt chước phân tử gây ra phức hợp miễn dịch và các kháng thể phản ứng chéo do nhiễm H. pylori có thể đóng vai trò của chúng trong quá trình ban xuất huyết Henoch-Schonlein. Tuy nhiên, không có điều tra nào xác nhận mối quan hệ nhân quả giữa nhiễm H. pylori và ban xuất huyết Henoch-Schonlein, và cơ chế bệnh sinh vẫn chưa rõ ràng. Cần thực hiện thêm nhiều nghiên cứu trên ghế dự bị và các nghiên cứu lâm sàng để xây dựng mối liên hệ phức tạp giữa H. pylori và ban xuất huyết Henoch-Schonlein.

Ban xuất huyết Henoch-Schonlein ở hang vị
Ban xuất huyết Henoch-Schonlein ở hang vị

2. Cơ chế bệnh sinh của ban xuất huyết Henoch-Schonlein và nhiễm H.pylori

Tất cả đều biết rằng cơ chế bệnh sinh của ban xuất huyết Henoch-Schonlein vẫn chưa rõ ràng. Đặc điểm lâm sàng của ban xuất huyết Henoch-Schonlein là hậu quả của viêm mạch bạch cầu toàn thân với globulin miễn dịch cao phân tử A (pIgA), bổ thể hoạt hóa (C3 hoặc C5) và một số fibrinogen/fibrin lắng đọng trong thành mạch, không lắng đọng IgG hoặc IgM. Sự phức hợp miễn dịch giữa các yếu tố này trong da, ruột, thận và các cơ quan khác dẫn đến ban xuất huyết, biểu hiện đường ruột, viêm thận và các triệu chứng tương đối hiếm gặp khác. Hầu hết các nhà điều tra đồng ý rằng IgA1 rất quan trọng trong sự tiến triển của ban xuất huyết Henoch-Schonlein. Do đó, có thể suy đoán rằng bất kỳ tác nhân gây bệnh nào có khả năng khởi phát phản ứng dị ứng loại III với nồng độ kháng thể IgA1 trong huyết thanh tăng và viêm mạch hệ thống đã tiến hành đều có thể không thể thiếu trong tiến triển ban xuất huyết Henoch-Schonlein.

Nhiễm H. pylori cũng có thể được chẩn đoán ở bệnh nhân bệnh thận IgA, có một số điểm tương đồng với ban xuất huyết Henoch-Schonlein. Mức độ cao của IgA kháng Hp huyết thanh và sự bố trí pIgA trong cầu thận là hai yếu tố quan trọng trong số các đặc điểm. Nhiễm H. pylori có thể gây ra sự nghiêng về nồng độ IgA, C3 và cryoglobulin trong huyết thanh, được cho là có tác dụng thúc đẩy sự hình thành phức hợp miễn dịch và làm tăng nguy cơ xuất hiện ban xuất huyết Henoch-Schonlein. Một nghiên cứu trên bệnh nhân trưởng thành cho thấy, khi so sánh với nhóm chứng khỏe mạnh, nồng độ IgG kháng Hp trong giai đoạn cấp tính của ban xuất huyết Henoch-Schonlein và tỷ lệ kháng Hp IgA/ IgG trong giai đoạn thuyên giảm cao hơn đáng kể. Tuy nhiên, không có bằng chứng chắc chắn về các nghiên cứu dự phòng làm rõ rằng liệu các phản ứng miễn dịch hoặc các bất thường do nhiễm H. pylori gây ra có liên quan đến ban xuất huyết Henoch-Schonlein hoặc là nguyên nhân gây ra quá trình bệnh lý của bệnh hay không.

Ban xuất huyết Henoch-Schonlein ở D1 tá tràng
Ban xuất huyết Henoch-Schonlein ở D1 tá tràng

Nhiễm H. pylori dẫn đến sự xâm nhập của vi khuẩn vào niêm mạc dạ dày, dẫn đến tổn thương trực tiếp hàng rào vật lý

Các phản ứng miễn dịch dịch thể và tế bào mạnh mẽ có thể được tạo ra. Người ta cho rằng phản ứng miễn dịch như vậy có thể phối hợp trao đổi chéo giữa việc nhiễm H. pylori và một số bệnh ngoài đường tiêu hóa, bao gồm quá trình tự miễn dịch, các chất chống viêm và bắt chước phân tử tạo ra phức hợp miễn dịch và kháng thể phản ứng chéo. Trong quá trình này, Ig A được tiết ra bởi niêm mạc. Mặc dù kháng thể này có khả năng ức chế sự tiếp nhận kháng nguyên của vi khuẩn, ngăn chặn sự bám dính và di chuyển của H. pylori, đồng thời trung hòa độc tố, bài tiết thường được kích hoạt quá mức.

Tiên lượng nhiễm H. pylori dựa trên sự tương tác giữa các yếu tố biến thể, chẳng hạn như độc lực của dòng vi khuẩn ưu thế, đặc điểm vật chủ và ảnh hưởng của môi trường. Sản phẩm của gen độc tố A ( vacA ) và cagA không bào là các yếu tố độc lực chính của H. pylori. Các alen vacA và cagA, mã hóa các protein độc lực quan trọng nhất của H. pylori VacA và CagA, góp phần phân lập các chủng vi khuẩn ở một số nước Châu Á và các nước phương Tây đối với tính đa hình chức năng. Dựa trên độc tính cao của H. pylori Trung Quốc các chủng và khả năng gây độc tương đối thấp của các chủng ở các nước phương Tây, chúng tôi đưa ra giả thuyết rằng vacA hoặc cagA có thể tham gia vào sự tiến triển của ban xuất huyết Henoch-Schonlein thông qua một cơ chế phức tạp và chưa rõ. Nghiên cứu thực nghiệm về mối quan hệ giữa H. pylori và xơ vữa động mạch chỉ ra rằng kháng nguyên cagA bắt chước các peptit của thành mạch, điều này cũng cho thấy rằng kháng thể cagA sẽ làm tổn thương nội mô. Một nghiên cứu khác cho rằng cagA làm tăng sự bài tiết IgA1 phụ thuộc vào liều lượng / thời gian. Hơn nữa, nó cũng chỉ ra rằng cagA có thể thúc đẩy quá trình glycosyl hóa dưới mức của IgA1 trong tế bào B.

H. pylori nhiễm trùng cũng tiến hành sự tiết lớn các chất trung gian viêm, như interleukin (IL) -6, IL-12, IFN-γ, TNF-α, vv

Bằng mạng lưới tương tác phức tạp của chúng, các cytokine này tham gia vào phản ứng viêm một cách trực tiếp hoặc gián tiếp. Phản ứng miễn dịch tế bào được kích hoạt bởi nhiễm trùng là một cơ chế khác có thể ảnh hưởng đến quá trình của ban xuất huyết Henoch-Schonlein. Người ta báo cáo rằng sự tăng sinh tế bào CD4 + / Treg được kích thích bởi các tế bào đuôi gai bị nhiễm H. pylori với sự trung gian của IL-1β, sự tiết ra được kích thích bởi vacA và γ-glutamyl transpeptidase. Tuy nhiên, không có sự khác biệt đáng kể về mức độ tế bào Treg được xác định giữa bệnh nhân ban xuất huyết Henoch-Schonlein và nhóm chứng khỏe mạnh. Ngược lại, kích hoạt tế bào Th17 cũng được báo cáo là một phần chức năng của chứng viêm do H. pylori gây ra, và nồng độ của nó được chứng minh là cao hơn trong các trường hợp ban xuất huyết Henoch-Schonlein . Những kết quả này cho thấy rằng cần có thêm các nghiên cứu sâu hơn về phản ứng miễn dịch tế bào bên dưới thực tế nhiễm H. pylori .

Bắt chước phân tử là một cách tiếp cận khác của H. pylori trong việc gây ra các bệnh tự miễn dịch

Ví dụ, các yếu tố quyết định Lewis ở người [Le (x) và / hoặc Le (y)] và biểu hiện các yếu tố quyết định H có thể được phát hiện trong phần lớn các chủng H. pylori phân lập. Trong khi ở một số chủng khác, các thành phần được phát hiện thay đổi thành Le (a), Le (b) và sialyl-Le (x). Tất cả các yếu tố quyết định đều nằm trong chuỗi O của lipopolysaccharide bề mặt. Trong các nghiên cứu sơ bộ, người ta đã chỉ ra rằng H. pylori có thể trốn tránh các phản ứng của vật chủ và tạo ra các phản ứng tự kháng thể đối với kháng nguyên Le với sự trợ giúp của một số phản ứng bắt chước phân tử. Hơn nữa, một nghiên cứu đưa ra giả thuyết rằng các kháng thể tự hoạt động chống Le do H. pylori gây ra nhiễm trùng có liên quan đến sự tiến triển của các rối loạn tự miễn dịch. Tuy nhiên, vẫn chưa có bằng chứng lâm sàng có thể hỗ trợ vấn đề này cho đến nay. Vai trò của bắt chước phân tử trong các rối loạn miễn dịch, như ban xuất huyết Henoch-Schonlein, đòi hỏi phải phân tích toàn diện hơn nữa về các chức năng của tế bào T và tự kháng thể. Nhiều nghiên cứu chức năng hơn và các nghiên cứu lâm sàng có thể tập trung vào kháng nguyên Le và các thành phần khác trong lipopolysaccharide bề mặt của H. pylori.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

604 lượt đọc

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan