Có thể dùng Vaseline như kem dưỡng ẩm?

Thành phần chính trong Vaseline là petroleum, chất này tạo thành một hàng rào chống thấm khi bôi lên da, giúp da giữ độ ẩm. Mặc dù Vaseline có thể hữu ích để điều trị da khô, nhưng nó khá nhờn và có thể gây cảm giác nặng nề cho da. Vì vậy, không nhất thiết phải dùng Vaseline như một loại kem dưỡng ẩm hàng ngày.

1. Vaseline có phải là loại kem dưỡng ẩm tốt?

Theo các nhà nghiên cứu, petroleum jelly là một trong những loại kem dưỡng ẩm hiệu quả nhất trên thị trường. Nó hoạt động ở trên bề mặt da và tạo thành một rào cản bảo vệ và ngăn nước rời khỏi da của bạn.

Vaseline có thể được sử dụng như một loại kem dưỡng ẩm hàng ngày cho da rất khô. Đối với những người có làn da bình thường, Vaseline hiệu quả trong việc bổ sung độ ẩm cho các khu vực nhanh khô hơn các khu vực khác, như khuỷu tay và đầu gối.

Vaseline
Vaseline là loại kem dưỡng ẩm có chứa một lượng nhỏ petroleum jelly

Mặc dù petroleum jelly có hiệu quả trong việc giữ ẩm cho da, nhưng không may, nó lại khá nhờn và dính trên da và có thể làm ố quần áo.

Tuy nhiên, thương hiệu Vaseline cũng bán các loại kem và dưỡng da, cũng như các loại dầu và huyết thanh, có chứa một lượng nhỏ petroleum jelly. Những sản phẩm này ít gây nhờn hơn khi sử dụng và cảm thấy da dịu nhẹ hơn, vì vậy được nhiều người sử dụng do thấy các sản phẩm này phù hợp hơn để sử dụng hàng ngày.

2. Cách dùng vaseline

Vaseline có tốt cho da khô không?

Vaseline là một loại kem dưỡng ẩm rất tốt cho da khô. Thoa một lớp Vaseline lên da khô giúp khóa độ ẩm. Vaseline là sản phẩm tuyệt vời để điều trị tất cả các khu vực thường xuyên bị khô, chẳng hạn như:

  • Gót chân
  • Khuỷu tay
  • Đầu gối
  • Tay

Quỹ Eczema Quốc gia (The National Eczema Foundation) khuyên dùng Vaseline như một loại kem dưỡng ẩm cho những người bị bệnh chàm và các tình trạng da khô khác. Nghiên cứu cho thấy Vaseline là phương pháp điều trị dự phòng an toàn và giá cả phải chăng cho trẻ sơ sinh có dấu hiệu bị bệnh chàm. Bạn có thể tăng tác dụng dưỡng ẩm của Vaseline bằng cách thoa ngay sau khi tắm xong.

Vaseline có hiệu quả cho da dầu?

Vaseline có thể là một phần thói quen chăm sóc da thường xuyên cho những người có da dầu.

Vaseline sẽ giúp cho làn da của bạn khỏe mạnh hơn và không làm cho da nhờn. Bạn có thể làm điều này bằng cách sử dụng Vaseline sau khi nhẹ nhàng làm sạch da. Làm như vậy sẽ giữ cho làn da của bạn sạch sẽ, ẩm mượt và ít có khả năng sản xuất dầu thừa.

Da dầu
Vaseline sẽ giúp cho làn da khỏe mạnh hơn và không làm cho da nhờn

Vaseline có sử dụng được cho vùng da khô quanh mắt?

Các nhà sản xuất của Vaseline đảm bảo với khách hàng rằng sản phẩm của họ an toàn khi sử dụng trên mí mắt và quanh mắt. Trên thực tế, các bác sĩ sử dụng petroleum jelly trong siêu âm mắt.

Bạn có thể sử dụng Vaseline cho vết thương?

Vaseline thậm chí có thể giúp chữa trị cho da bị thương. Bạn có thể thoa Vaseline trên các vết cắt nhỏ, vết trầy xước. Điều này giúp giữ cho vết thương của bạn ẩm, tăng tốc độ lành và ngăn ngừa sẹo và ngứa.

Làm sạch vết thương hàng ngày bằng xà phòng nhẹ và nước ấm, sau đó thoa Vaseline. Không thoa Vaseline vào vết thương sâu hoặc bỏng, vì điều này có thể gây khó chịu và cản trở quá trình liền của vết thương.

Vaseline có được thoa lên mặt?

Những người có da rất khô trên mặt nên thoa Vaseline để dưỡng ẩm. Tuy nhiên, nếu bạn có làn da dễ bị mụn trứng cá, bạn nên tránh bôi Vaseline lên mặt. Làm như vậy có thể kích hoạt mụn trứng cá và có thể làm cho mụn trứng cá nặng hơn.

Chăm sóc da
Kem Vaseline có thể được thoa lên mặt đối với người da khô

3. Điểm mạnh và điểm yếu của vaseline dưỡng ẩm

Điểm mạnh

Sử dụng Vaseline làm kem dưỡng ẩm sẽ có những điểm mạnh như:

  • Dễ mua và chi phí thấp
  • Có tác dụng giữ độ ẩm mạnh
  • Có khả năng điều trị cho da khô, vết thương nhỏ
  • Sử dụng được trên toàn cơ thể, bao gồm cả khuôn mặt
  • Có sẵn trong nhiều loại sản phẩm khác nhau, bao gồm: thạch, kem dưỡng da, kem, dầu và huyết thanh

Điểm yếu

Trong khi Vaseline đã được chứng minh là một trong những chất dưỡng ẩm da hiệu quả nhất hiện có, một số chuyên gia thừa nhận sản phẩm có một số yếu tố hạn chế. Một số hạn chế khi sử dụng Vaseline làm kem dưỡng ẩm bao gồm:

  • Mùi không hấp dẫn
  • Một cảm giác nhờn và khó rửa sạch
  • Có thể thay đổi màu của quần áo
  • Làm khô da khi không có trao đổi thường xuyên không khí và độ ẩm bên ngoài với làn da của bạn
  • Tăng mụn trứng cá nếu bạn có da dầu
Tăng tiết chất bã là nguyên nhân gây ra mụn trứng cá
Một nhược điểm của Vaseline là tăng mụn trứng cá nếu bạn có da dầu

4. Kem dưỡng ẩm thay thế

Nếu bạn đang tìm kiếm một số lựa chọn thay thế cho Vaseline và các sản phẩm này cũng có tác dụng hiệu quả đối với da khô, bạn có thể muốn dùng thử các sản phẩm có chứa:

  • Dầu argan
  • Dầu dừa
  • Bơ ca cao
  • Bơ hạt mỡ

Vaseline là một sản phẩm giá cả phải chăng và có sẵn nhiều, hiệu quả cao trong việc giữ ẩm hầu hết các loại da, đặc biệt là da khô. Nó cũng hữu ích để điều trị các vết xước và có thể tăng tốc độ chữa lành và ngăn ngừa sẹo.

Nếu bạn có làn da rất nhờn vì nó có thể làm tăng mụn trứng cá, nếu bạn vẫn muốn sử dụng Vaseline, thì trước hết, bạn cần làm sạch da trước khi bôi.

Nguồn tham khảo: healthline.com

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

157.2K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan