Có nên dùng kem dưỡng ẩm cho trẻ sơ sinh?

Da của em bé rất nhạy cảm bởi làn da mỏng và dễ bị kích ứng. Vậy nếu da bé bị bong tróc hoặc khô da có nên sử dụng kem dưỡng ẩm cho bé không? Và khi chăm sóc da cho bé cần phải quan tâm đến những vấn đề gì? Bài viết này sẽ cung cấp một số thông tin cơ bản về chăm sóc da cho bé.

1. Bong tróc da sơ sinh là gì?

Da của trẻ sơ sinh có thể thay đổi rất nhiều trong vài tuần đầu tiên của cuộc đời. Trước khi rời bệnh viện hoặc trong vài ngày về nhà, làn da của trẻ sơ sinh có thể bắt đầu bong tróc. Điều này là hoàn toàn bình thường đối với bé sơ sinh. Lột da có thể xảy ra trên bất kỳ bộ phận nào của cơ thể, chẳng hạn như bàn tay, lòng bàn chân và mắt cá chân.

Trẻ sơ sinh khi còn trong bụng mẹ được bao phủ bởi một lớp bã nhờn thai nhi, giúp bảo vệ làn da bé tiếp xúc trực tiếp với nước ối. Khi lớp bã nhờn thai nhi không còn nữa thì da của bé bắt đầu bong tróc trong vòng từ 1 đến 3 tuần. Số lượng da bong tróc tuỳ thuộc vào tình trạng quá trình bé được sinh ra đời: bé sinh non hay sinh đủ tháng. Đối với trẻ sinh non thường sẽ có nhiều lớp bã nhờn thai nhi hơn so với trẻ được sinh ra trong hoặc sau 40 tuần.

Một số nguyên nhân khác có thể gây bong tróc da ở trẻ :

  • Bệnh chàm. Trong một số trường hợp bong tróc và khô da là một tình trạng bệnh về da còn gọi là bệnh chàm hay viêm da dị ứng. Bệnh có thể gây ra các mảng khô, đỏ, ngứa trên da bé. Tình trạng này hiếm gặp trong giai đoạn ngay sau sinh, nhưng có thể phát triển muộn hơn ở trẻ nhỏ. Nguyên nhân chính xác của tình trạng này cũng chưa được làm rõ. Tuy nhiên, có thể xác định nguyên nhân của bệnh do một số yếu tố kích hoạt bùng phát bệnh như tiếp xúc với chất gây kích ứng da như dầu gội và các loại chất tẩy rửa.
  • Bệnh vảy cá. Lột da và khô da cũng có thể được gây ra bởi tình trạng di truyền được gọi là bệnh vảy cá. Da bé bị bệnh này sẽ tạo ra vảy, ngứa và bong da. Hiện vẫn chưa có cách điều trị hoàn toàn được bệnh vảy cá, nhưng để làm giảm các triệu chứng khô da và cải thiện tình trạng da có thể nên dùng kem dưỡng ẩm cho trẻ sơ sinh.
Chàm sữa
Bệnh chàm có thể gây bong tróc da ở trẻ nhỏ

2. Một vài lưu ý chăm sóc da cho bé

2.1. Chọn thành phần dưỡng da cho bé

Đối với các sản phẩm dưỡng da cho bé cần lựa chọn ít thành phần nhất có thể và không có paraben, formaldehyde hoặc nước hoa:

  • Sữa rửa mặt: Chất lỏng không chứa xà phòng là lựa chọn.
  • Dầu gội: Không làm chảy nước mắt là
  • Kem tã: Sử dụng thạch dầu hỏa hoặc kem oxit kẽm
  • Khăn giấy: Không chứa cồn. Khăn giấy đôi khi có thể gây kích ứng da của bé. Cho nên lựa chọn an toàn nhất cho bé là nước và khăn bông.
  • Kem dưỡng ẩm em bé: Các bác sĩ da liễu nhi khoa cho biết thạch dầu mỏ trong kem dưỡng ẩm của em bé là loại vàng tiêu chuẩn vàng. Nó trơn và dính nhưng rất rẻ và có hiệu quả, đặc biệt là nó có thể chống lại các vấn đề về da như bệnh chàm.
  • Bột giặt: Cố gắng lựa chọn loại không có mùi thơm, chất tẩy rửa ở dạng lỏng .
Hướng dẫn chăm sóc da cho trẻ sơ sinh tại nhà.
Sử dụng kem dưỡng ẩm cho trẻ

2.2. Tắm cho bé

Để tránh kích ứng da và khô da, em bé chỉ cần tằm 3 lần mỗi tuần. Tuy nhiên, số lượng tắm cũng phụ thuộc vào mùa, độ ẩm, và thói quen vệ sinh giường đệm, nhà cửa.

Những điểm cha mẹ cần chú ý khi chăm sóc bé trong tháng đầu - Bài 2: Chăm sóc da và rốn
Em bé chỉ cần tằm 3 lần mỗi tuần

2.3. Thường xuyên thay tã lót

Hầu hết hăm tã xảy ra khi bé được đóng tã bẩn quá lâu. Vì vậy, thường xuyên thay tã cho bé đặc biệt sau khi bé ăn. Để ngăn ngừa chà xát da mông của bé, nên sử dụng lớp kem dày.

2.4. Dưỡng ẩm cho da bé

Kem dưỡng ẩm baby có thể không cần thiết với trẻ sơ sinh nếu bé có làn da bình thường. Mặc dù vậy, các chuyên gia da liễu vẫn khuyên nên sử dụng kem dưỡng ẩm cho bé mỗi ngày. Tuy nhiên, khi lựa chọn kem dưỡng ẩm cho bé không nên sử dụng loại có nước hoa hoặc thuốc nhuộm hoặc chất gây kích ứng da.

Nếu da bé cực kỳ khô, nên dưỡng ẩm hai lần mỗi ngày cho bé hoặc thậm chí sau mỗi lần thay tã cho bé.

Thay tã, hăm tã
Sau mỗi lần thay tã cho bé nên sử dụng kem dưỡng ẩm

2.5. Tránh tiếp xúc trực tiếp với ánh nắng mặt trời

Tiếp xúc trực tiếp với ánh nắng mặt trời sẽ khiến tia UV làm cho da trẻ có nguy cơ cao ung thư da, đặc biệt là trẻ sơ sinh. Bởi vì chúng có làn da rất mỏng manh và ít sắc tố bảo vệ khỏi ánh nắng mặt trời.

Trong 6 tháng đầu tiên, cố gắng tránh bất kỳ tiếp xúc trực tiếp nào với ánh nắng mặt trời. Trong trường hợp không thể tránh tiếp xúc, có thể sử dụng một số loại kem chống nắng dành cho trẻ nhỏ. Khi thoa kem cho trẻ chỉ cần lưu ý không để lem vào mắt và miệng trẻ.

Với kem chống nắng có chỉ số chống nắng SPF 30 cùng với oxit kem có thể là sản phẩm lý tưởng giúp cho làn da của bé chống lại các tia cực tím có hại từ ánh nắng mặt trời.

Để thăm khám và điều trị bệnh tại Vinmec, quý khách vui lòng đến trực tiếp hệ thống y tế Vinmec trên toàn quốc hoặc đăng ký khám trực tuyến TẠI ĐÂY.

Nguồn tham khảo: webmd.com; healthline.com

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

67.8K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan