Có nên nhổ 4 răng khôn cùng lúc không?

Bài viết được tham vấn chuyên môn cùng Bác sĩ Nguyễn Khánh Nam - Bác sĩ Răng - Hàm - Mặt - Khoa Ngoại tổng hợp - Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Nha Trang

Răng khôn không chỉ gây ảnh hưởng đến sức khỏe răng miệng mà còn khiến người bệnh khó chịu, làm giảm chất lượng cuộc sống. Nhổ răng khôn được bác sĩ chỉ định trong trường hợp gây đau quá mức và có nguy cơ gây biến chứng nguy hiểm. Vậy có nên nhổ 4 răng khôn cùng lúc hay không?

1. Đặc điểm của răng khôn

Răng khôn còn được gọi là răng số 8, là răng hàm lớn thứ ba ở phía sau khoang miệng. Răng khôn thường mọc ở độ tuổi 17-2 5 và thường được phát hiện trên phim X quang.

Một số rất ít người không có mầm răng khôn, cũng có những người răng khôn mọc bình thường như những răng hàm khác không gây ra vấn đề gì. Nhưng răng khôn thường mọc kẹt vì khoang miệng không đủ chỗ để mọc, răng khôn có thể mọc một phần hoặc bị kẹt hoàn toàn trong xương. Đa số, chúng ta thường có 4 răng khôn hoặc 2 răng khôn hàm trên hoặc 2 răng khôn hàm dưới.

2. Tại sao nên nhổ răng khôn?

Trong trường hợp răng khôn mọc thẳng không gây biến chứng thường thì bác sĩ có thể cân nhắc bảo tồn. Tuy nhiên, nếu răng khôn gây biến chứng nguy hiểm, gây đau ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống thì bác sĩ sẽ chỉ định nhổ răng khôn cho người bệnh.

Bác sĩ chuyên khoa chỉ định nhổ răng khôn trong các trường hợp sau đây:

  • Gây đau nhức
  • Khó vệ sinh răng miệng
  • Lắng đọng thức ăn gây sâu răng, nhất là trường hợp mọc một phần răng khôn
  • Nhiễm trùng hoặc viêm nướu
  • Gây mắc kẹt thức ăn dẫn đến sâu răng kế cận (răng số 7)
  • Viêm quanh thân răng
  • Nhổ trước khi chỉnh nha (niềng răng) để tránh những biến chứng khi làm thẳng các răng khác.
nhổ 4 răng khôn cùng lúc
Việc nhổ 4 răng khôn cùng lúc có thể khiến bạn đau nhiều hơn

3. Nguy cơ sau nhổ răng khôn

Các nguy cơ có thể xảy ra sau khi nhổ răng khôn có thể l:

  • Chảy máu kéo dài
  • Viêm ổ răng khô
  • Lộ xương khi cục máu đông bị mất khỏi ổ nhổ răng
  • Nhiễm trùng xương ổ từ vi khuẩn hoặc các mảnh thức ăn bị mắc kẹt
  • Tổn thương răng, thần kinh hàm dưới hoặc xoang hàm.

Xem ngay: Có nên nhổ răng số 8 không?

4. Nhổ 4 răng khôn cùng lúc được không?

Nhổ 4 răng khôn cùng lúc được không? Đây là câu hỏi nhiều người quan tâm. Thực tế, đau nhức và sưng tấy sau nhổ răng là điều khó tránh khỏi. Việc nhổ 4 răng khôn cùng lúc có thể khiến bạn đau nhiều hơn, nhưng việc này lại giúp tiết kiệm thời gian, chi phí và bạn không phải chịu đau nhiều lần.

Trong quá trình lập kế hoạch điều trị, nha sĩ sẽ kiểm tra xương hàm và chụp phim Panorama hoặc phim CT ConeBeam để xác định có bao nhiêu răng khôn và có nên loại bỏ chúng hay không. Nha sĩ sẽ thảo luận về các lựa chọn điều trị và tư vấn xem liệu có nên nhổ bỏ tất cả các răng khôn trong một lúc hay là nhổ 2 răng khôn cùng lúc là tốt nhất.

nhổ 4 răng khôn cùng lúc
Việc nhổ 4 răng khôn cùng lúc là có thể được nhưng bạn cần đến bệnh viện để thăm khám

5. Những lưu ý sau khi nhổ 4 răng khôn cùng lúc

Để đảm bảo sức khỏe, tránh biến chứng thì bạn cần lưu ý khi nhổ 4 răng khôn cùng lúc như sau:

  • Chảy máu: Sau khi nhổ răng, vài giờ đầu tiên máu có thể chảy nhiều, bạn nên cắn chặt bông hoặc gạc để cầm máu. Nếu tình trạng máu chảy kéo dài, bạn cần đến ngay phòng khám nha khoa để được kiểm tra và khắc phục.
  • Sưng tấy sau khi nhổ 4 răng khôn cùng lúc: Chườm đá sau nhổ răng. Ngày thứ hai sau nhổ nên chườm ấm, xoa nắn vùng má bị sưng để chống sưng nề.
  • Vệ sinh răng miệng kỹ sau nhổ răng.
  • Chế độ ăn uống sau nhổ răng khôn: Bạn nên dùng những món ăn mềm như cháo hay uống sữa trong thời gian đầu.

Ngoài ra, cần phải dùng thuốc theo chỉ định nha sĩ cùng với chế độ nghỉ ngơi hợp lý.

Việc nhổ 4 răng khôn cùng lúc là có thể được nhưng bạn cần đến bệnh viện hoặc phòng khám nha khoa có uy tín để thăm khám và tư vấn cụ thể. Sau khi nhổ răng nên tuân theo sự hướng dẫn của nha sĩ, biết cách chăm sóc vết thương và duy trì chế độ ăn uống hợp lý sẽ sớm phục hồi sức khỏe nhanh chóng.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

23.2K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan