Đánh lún răng là gì và khi nào cần làm?

Bài viết được tham vấn chuyên môn cùng Thạc sĩ, Bác sĩ Đặng Tiến Đạt - Bác sĩ Răng - Hàm - Mặt - Khoa khám bệnh & Nội khoa - Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Hạ Long.

Đánh lún răng là phương pháp hỗ trợ trong niềng răng nhằm làm tiêu phần xương ở phía trên răng, nướu ít bị hở hơn và răng không bị ngắn đi, dịch chuyển răng theo ý muốn. Phương pháp này áp dụng cho những người bị cười hở lợi, khớp cắn sâu, cắn hở,...

1. Đánh lún răng là gì? Vì sao nên đánh lún răng khi niềng răng?

Đánh lún răng là kỹ thuật hỗ trợ chỉnh nha trong niềng răng, được thực hiện bằng cách kéo 1 răng hoặc 1 khối răng hàm trên lên cao hơn so với ban đầu. Phương pháp này được thực hiện bằng cách cấy ghép 1 – 2 minivis vào xương hàm, sau đó dùng dây thun nha khoa để kết nối minivis với mắc cài niềng răng. Lực kéo từ dây thun sẽ có tác dụng điều chỉnh răng được thu gọn, không bị trùng xuống dưới và răng trở về vị trí như mong muốn.

Tùy vào tình trạng răng hàm của mỗi người mà bác sĩ sẽ tính toán vị trí đặt minivis sao cho phù hợp, đạt được kết quả cao nhất.

Đối với những trường hợp chỉnh nha thẩm mỹ thì đánh lún răng là một kỹ thuật thực hiện khá đơn giản, có những ưu điểm vượt trội so với những kỹ thuật khác như:

  • Hạn chế phải nhổ răng khi niềng răng: Trong nhiều trường hợp, khi đánh lún răng hàm vẫn có thể tạo lực giúp răng có thể dịch chuyển mà không cần nhổ răng. Nhiều người khi niềng răng còn phải nhổ răng, mặc dù không ảnh hưởng tới sức khỏe răng miệng nhưng vẫn gây đau đớn và chắc chắn không ai muốn bị nhổ răng cả.
  • Không cần phẫu thuật hàm hô: Nếu cấu trúc xương hàm phát triển quá mức, nếu như trước đây nhưng ai bị khớp cắn sâu sẽ phải phẫu thuật, vừa rủi ro lại gây đau đớn, vì thế đánh lún răng cửa là giải pháp hoàn hảo, đảm bảo an toàn.
  • Phương pháp đánh lún răng sẽ giúp hàm cân đối, an toàn, hạn chế phải thực hiện ca phẫu thuật phức tạp, hiệu quả với những ai bị răng hô.

2. Phương pháp đánh lún răng phổ biến hiện nay

Hiện nay có 2 kỹ thuật đánh lún răng được áp dụng phổ biến: Đánh lún răng bằng dây cung và đánh lún răng bằng minivis.

  • Đánh lún răng bằng dây cung

Đây là phương pháp đánh lún răng sử dụng một dây cung CNA khác có kích thước 0.17 x 0.25 dạng Proform. Chiếc dây cung sẽ được uốn cong theo hình bậc thang với 1 góc 120 độ tại vị trí giữa răng số 2 và răng số 3 ở cả 2 của bệnh nhân, sau đó kết nối với hệ thống mắc cài để hỗ trợ tiến hành thực hiện đánh lún răng cửa.

  • Đánh lún răng bằng minivis

Minivis hay còn được biết đến với tên gọi vít niềng răng. Chúng được thiết kế giống như 1 chiếc ốc vít, có kích thước nhỏ. Bác sĩ sẽ cắm chúng vào xương hàm trên và sử dụng dây thun để gắn vào móc để tạo lực, giúp răng có thể dịch chuyển nhanh chóng, về vị trí như ý muốn.

Đánh lún răng bằng minivis
Đánh lún răng bằng minivis được sử dụng phổ biến hiện nay

3. Khi nào cần thực hiện đánh lún răng, đánh lún răng cửa?

Tác dụng chính của kỹ thuật đánh lún răng là để chữa cười hở lợi không cần phẫu thuật hoặc giúp hỗ trợ trong quá trình chỉnh nha niềng răng (thường đối với những bệnh nhân bị khớp cắn sâu hoặc khớp cắn hở).

  • Đánh lún răng cửa hàm trên để chữa cười hở lợi

Với những ai bị cười hở lợi, thông thường sẽ cần thực hiện phẫu thuật cắt bỏ xương hàm, tuy nhiên nếu mức độ cười hở lợi nhẹ, có thể sử dụng phương pháp đánh lún răng cửa hàm trên để điều trị. Khi đó phần xương hàm trên sẽ giảm bớt nhưng không hề làm thay đổi chiều dài của răng, vì vậy sẽ giúp nụ cười trở nên hài hòa hơn, phần lợi sẽ ít bị lộ.

  • Giúp chữa khớp cắn sâu

Điều trị khớp cắn sâu là một trong những công dụng của kỹ thuật đánh lún răng. Tùy thuộc vào mức độ, tình trạng cắn sâu của mỗi người mà bác sĩ sẽ đánh lún tương đối hay tuyệt đối.

Với kỹ thuật đánh lún răng tương đối, bác sĩ sẽ làm thấp đi nhóm răng cửa hàm dưới hoặc thực hiện kéo cao nhóm răng cửa hàm trên bằng dây cung. Ngoài ra cũng sẽ kết hợp làm trồi lên khu vực răng cối, đưa khớp cắn trở về đúng vị trí.

Với kỹ thuật đánh lún tuyệt đối, bác sĩ sẽ dùng minivis để điều chỉnh nhóm răng cửa. Phương pháp này chỉ áp dụng khi phần răng hàm không bị sai lệch.

  • Khắc phục răng bị hô vẩu, thân răng dài

Thường những người bị răng hô, vẩu do xương hàm sẽ đều cần thực hiện phẫu thuật để cắt bớt xương hàm. Tuy nhiên với mức độ nhẹ, áp dụng phương pháp đánh lún răng kết hợp chỉnh nha sẽ hiệu quả trong việc khắc phục hàm răng bị hô, vẩu.

  • Khắc phục bị mất răng lâu năm

Khi răng bị mất lâu ngày, những răng đối diện có thể trồi lên hoặc thụt xuống, vì vậy trước khi trồng lại răng, bác sĩ có thể chỉ định cần thực hiện đánh lún răng trước.

đánh lún răng
Đánh lún răng cửa được chỉ định sau khi thăm khám với bác sĩ nha khoa

4. Đánh lún răng có đau không? Thời gian thực hiện bao lâu?

Với cả 2 kỹ thuật đánh lún răng bằng dây cung hay bằng minivis thời gian thực hiện thông thường chỉ mất từ 15-20 phút, tuy nhiên để gỡ bỏ hoàn toàn dây cung hoặc minivis còn tùy thuộc vào tình trạng răng. Thông thường sau khoảng 3 – 6 tháng, khí cụ này sẽ được tháo bỏ.

Trong quá trình tiến hành đánh lún răng sẽ được gây tê vì vậy sẽ không có cảm giác đau đớn. Sau khi hết thuốc tê, cần thực hiện theo sự hướng dẫn của bác sĩ nha khoa để hạn chế đau nhức, chăm ước răng miệng đúng cách.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

67.4K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan