Đau rát lưỡi, khô miệng kéo dài: Đừng bỏ qua

Rát lưỡi khô miệng kéo dài có thể là biểu hiện của một số bệnh lý như nhiễm trùng khoang miệng, nấm lưỡi, trầm cảm hay rối loạn thần kinh. Người bệnh bị rát lưỡi kéo dài kèm theo khô miệng nên đến bệnh viện để kiểm tra xác định nguyên nhân và sớm có phương án điều trị.

1. Bị rát lưỡi khô miệng có nên đi khám hay không?

Mỗi một dấu hiệu bất thường nào trên cơ thể đều đáng để bạn quan tâm và cần tìm hiểu. Đối với tình trạng rát lưỡi khô miệng, đây là một hiện tượng thường khá dễ nhận biết, bởi nó ảnh hưởng và gây khó chịu trực tiếp đến cuộc sống hằng ngày của bạn.

Rát lưỡi kéo dài sẽ gây ảnh hưởng đến việc ăn uống của bạn, cảm giác khó chịu sẽ gây ra nhiều ảnh hưởng kèm theo như: Khó ngủ, căng thẳng, ăn không ngon... Vậy liệu rằng tình trạng này có phải là dấu hiệu của bệnh lý hay không?.

Lưỡi là một bộ phận khá nhạy cảm trên cơ thể người và chỉ cần một kích thích rất nhỏ cũng khiến bạn bị rát lưỡi kéo dài hay đau đớn xảy ra.

Khô miệng là tình trạng lượng nước bọt trong miệng giảm sút một cách đột ngột gây cảm giác khó chịu.

Để đánh giá được rằng liệu rát lưỡi khô miệng có phải là dấu hiệu của bệnh lý hay không, người bệnh nên đến thăm khám tại bệnh viện hoặc các cơ sở y tế tin cậy nếu tình trạng này kéo dài và không có dấu hiệu thuyên giảm.

2. Rát lưỡi khô miệng được chẩn đoán như thế nào?

Khi đến thăm khám, bác sĩ sẽ hỏi một vài câu hỏi liên quan đến thói quen ăn uống, chăm sóc răng miệng, thời gian rát lưỡi kéo dài từ bao giờ, có liên tục hay không, có đau nhiều hay không... Bên cạnh đó để xác định chẩn đoán bác sĩ sẽ yêu cầu bệnh nhân thực hiện một số xét nghiệm sau trước khi có kết luận:

2.1 Xét nghiệm máu

Người bệnh sẽ thực hiện một số xét nghiệm như công thức máu, nồng độ đường trong máu, kiểm tra chức năng của tuyến giáp, hệ miễn dịch...

2.2 Sinh thiết hoặc nuôi cấy

Đây là xét nghiệm lấy mẫu từ khoang miệng để kiểm tra xem có virus, vi khuẩn hay nấm trong khoang miệng hay không?

2.3 Xét nghiệm dị ứng

Việc dị ứng đồ ăn cũng có thể gây ra tình trạng rát lưỡi khô miệng nên đây là xét nghiệm cần thiết trong việc phát hiện liệu người bệnh có bị dị ứng với thức ăn hay phụ gia thực phẩm nào hay không.

2.4 Xét nghiệm nước bọt

Xét nghiệm nước bọt để xác định người bệnh có bị giảm tiết nước bọt hay không?

Ngoài các, xét nghiệm trên người bệnh có thể phải thực hiện thêm một số các xét nghiệm khác như trào ngược dạ dày axit, siêu âm, chụp cắt lớp khoang miệng, thực hiện bảng hỏi tâm lý để xác định trầm cảm, rối loạn tâm thần...

Khi có các kết quả xét nghiệm bác sĩ sẽ dựa vào đó để đưa ra kết luận về tình rạng rát lưỡi khô miệng của người bệnh và có phương án điều trị thích hợp nhất.

rát lưỡi kéo dài
Người bệnh rát lưỡi kéo dài cần được thăm khám và làm xét nghiệm cần thiết

3. Nguyên nhân rát lưỡi kéo dài kèm theo khô miệng

Để đánh giá nguyên nhân rát lưỡi kéo dài kèm theo khô miệng, chúng ta sẽ phân tích trên hai nhóm nguyên nhân là nguyên nhân bên ngoài và nguyên nhân bên trong.

3.1 Nguyên nhân bên ngoài

Người bệnh bị rát lưỡi khô miệng có thể là do ăn đồ quá nóng khiến tình trạng bỏng lưỡi xảy ra, ăn quá nhiều mía hoặc dứa không bỏ lõi cũng có thể bị rát lưỡi, cạo lưỡi quá nhiều trong ngày, ngậm muối quá lâu, thói quen nghiến răng, cắn đầu lưỡi...

Ngoài ra, việc sử dụng thuốc không có chỉ dẫn của bác sĩ cũng có thể gây ra tình trạng rát lưỡi khô miệng. Nhìn chung nhóm nguyên nhân bên ngoài thường khá dễ nhận biết và người bệnh không cần quá lo lắng vì đây không phải là bệnh lý, và và tình trạng rát lưỡi khô miệng sẽ nhanh chóng biến mất.

3.2 Nguyên nhân bên trong

Để biết được nguyên nhân nào gây ra tình trạng rát lưỡi khô miệng người bệnh cần đi thăm khám. Một vài nguyên nhân gây ra có thể là do tuyến nước bọt bị nhiễm trùng, mắc các bệnh lý liên quan đến khoang miệng, cơ thể đang cảnh báo bạn bị mất nước, viêm gai lưỡi, viêm lưỡi bản đồ, nấm lưỡi, trầm cảm, rối loạn thần kinh, mãn kinh, tác dụng phụ của thuốc điều trị ung thư.

Ngoài ra, cơ thể thiếu chất dinh dưỡng nhất là các nhóm chất như vitamin B9, vitamin B1, vitamin B2, vitamin B12, kẽm, sắt... cũng có thể gây ra tình trạng rát lưỡi khô miệng.

Đối với nhóm nguyên nhân bên ngoài người bệnh cần xem lại và bỏ những thói quen xấu gây ảnh hưởng đến lưỡi hoặc khoang miệng, còn với những nguyên nhân bên trong, việc phối hợp điều trị tích cực với bác sĩ là cần thiết để nhanh chóng khỏi bệnh và không còn bị rát lưỡi khô miệng kéo dài nữa.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

279.2K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan