Dị ứng mèo có triệu chứng gì?

Mèo là thú cưng được nhiều người yêu thích. Nhưng cũng có không ít người không thể tiếp xúc gần hay nuôi vì dị ứng mèo. Vậy để tìm hiểu triệu chứng dị ứng mèo hay dấu hiệu dị ứng mèo như thế nào, cùng chúng tôi tham khảo qua bài viết dưới đây.

1. Dị ứng mèo là gì?

Dị ứng mèo là tình trạng cơ thể sẽ bị phản ứng với những protein có trong tế bào da, nước bọt hoặc là nước tiểu của loài mèo. Những dấu hiệu dị ứng phổ biến bao gồm những triệu chứng như: viêm mũi dị ứng, sổ mũi và hắt hơi. Ở người bệnh hen suyễn, thì dị ứng mèo có thể sẽ khiến những triệu chứng hen suyễn trở nên nghiêm trọng hơn, chẳng hạn như bị thở khò khè và khó thở.

Tiếp xúc trực tiếp vớimèo có thể sẽ dẫn đến những triệu chứng dị ứng, chẳng hạn như bị phát ban, nổi mề đay hoặc là ngứa da. Bên cạnh đó, những chất gây dị ứng ở mèo có thể là dính vào mắt, và mũi sau khi tiếp xúc, hay ôm ấp và vuốt ve mèo.

Hầu hết những trường hợp dị ứng mèo xảy ra khi những người bệnh hít các chất gây dị ứng trong không khí. Điều này có thể sẽ khiến một lượng lớn các chất gây dị ứng tích tụ ở trong đường hô hấp trên và dưới.

Dị ứng với các dị nguyên từ lông mèo có thể sẽ nhẹ hoặc là nghiêm trọng, bao gồm việc dẫn đến các phản ứng sốc phản vệ. Do vậy, nếu dị ứng, cách tốt nhất là tránh tiếp xúc và sống chung với mèo. Tuy nhiên, thì có một số loại thuốc, hay một số phương pháp điều trị khác có thể sẽ hỗ trợ cải thiện các triệu chứng và kiểm soát tình trạng của dị ứng. Nên trao đổi với bác sĩ để có thể được hướng dẫn cụ thể.

2. Nguyên nhân gây ra dị ứng lông mèo

Khác với những quan niệm thông thường, lông mèo không phải là dị nguyên thực sự gây nên phản ứng dị ứng mà là protein của mèo, có ở trong nước tiểu, nước bọt và vẩy khô của da.

Khi hít phải lông mèo, thì nước bọt và thậm chí là nước tiểu của mèo có thể sẽ dẫn đến những phản ứng dị ứng. Những dị nguyên gây ra dị ứng có thể bám trên quần áo, và lưu thông trong không khí, đọng lại ở đồ đạc, nội thất, giường ngủ, và những vật dụng cá nhân và môi trường sống.

Bên cạnh đó, thì những loại mèo lông ngắn hoặc là không có lông được cho là ít gây ra dị ứng hơn các giống khác. Điều này cũng sẽ đúng với dị ứng những loại thú cưng khác.

Những yếu tố nguy cơ:

  • Dị ứng lông mèo sẽ là tình trạng phổ biến. Tuy nhiên ở một người có nhiều khả năng bị dị ứng hơn nếu như có tiền sử bệnh dị ứng hoặc là bệnh hen suyễn.
  • Việc tiếp xúc với động vật nuôi từ nhỏ có thể sẽ giúp người bệnh ít có nguy cơ dị ứng hơn khi trưởng thành. Những nghiên cứu cho biết, những đứa trẻ sống với chó trong các năm đầu đời thường có sức đề kháng tốt hơn. Do vậy thường ít có nguy cơ nhiễm trùng đường hô hấp trên và mắc các bệnh dị ứng khi so với những đứa trẻ không sống cùng với chó trong thời thơ ấu.
  • Một số bệnh lý cơ bản sẽ có liên hệ mật thiết với tình trạng dị ứng lông mèo, chẳng hạn như bị dị ứng với chó, lợn, bò, và ngựa hoặc những loại vật nuôi khác.

Khi có dị ứng lông mèo nên hạn chế thời gian tiếp xúc gần gũi với mèo, và áp dụng những biện pháp xử lý theo hướng dẫn của các bác sĩ có thể cải thiện những triệu chứng hiệu quả.

3. Dị ứng lông mèo triệu chứng là gì?

Những triệu chứng của dị ứng lông mèo còn phụ thuộc vào loại protein mà người bệnh dị ứng, và mức độ tiếp xúc với loại protein đó. Cụ thể, những dấu hiệu phổ biến bao gồm như:

  • Có những triệu chứng hô hấp như bị ho, hắt hơi hoặc nghẹt mũi
  • Mắt sẽ bị kích ứng dẫn đến đỏ mắt
  • Bị ngứa da
  • Xuất hiện một cơn hen suyễn ở những người bệnh bị hen suyễn
  • Phát ban trên các khu vực cơ thể tiếp xúc với lông mèo hoặc là những protein khác có ở trên cơ thể mèo

Nếu như dị ứng không được điều trị hoặc là khi người bệnh không tránh khỏi những chất gây dị ứng, những triệu chứng phát sinh có thể bao gồm: Buồn nôn, nôn, sốt, ho liên tục do chảy nhiều dịch mũi, ớn lạnh

Nếu như lông hoặc các chất gây dị ứng ở mèo xâm nhập vào phổi, những chất gây dị ứng có thể kế hợp với những kháng thể. Điều này có thể dẫn đến những triệu chứng, chẳng hạn như bị khó thở, ho và thở khò khè.

Dị ứng mèo đôi khi có thể dẫn đến các cơn hen suyễn cấp tính và là tác nhân khiến cho bệnh hen suyễn trở nên nghiêm trọng hơn hoặc là trở thành mãn tính. Có khoảng 30% những trường hợp dị ứng mèo có thể khiến cho người bệnh lên cơn suyễn nghiêm trọng. Trao đổi với những bác sĩ nếu như triệu chứng trở nên nghiêm trọng hoặc là gây ra khó chịu.

Ngoài ra, mặc dù hiếm khi xảy ra, nhưng việc bị dị ứng mèo có thể sẽ gây sốc phản vệ. Sốc phản vệ có thể gây ra việc bị hạ huyết áp xuống mức nguy hiểm, gây khó thở, và tăng nguy cơ đau tim và gây ra tử vong. Do vậy, những người cảm thấy ngạt thở sau khi tiếp xúc với mèo thì nên đến bệnh viện để được xử lý phù hợp.

4. Những biện pháp xử lý khi dị ứng lông mèo

Dị ứng lông mèo thường có thể sẽ được kiểm soát bằng những loại thuốc dị ứng tiêu chuẩn và một vài biện pháp khác. Phụ thuộc vào mức độ nghiêm trọng của những triệu chứng, bác sĩ có thể sẽ đề nghị cách xử lý như sau:

4.1. Cách điều trị nhanh chóng

  • Cách nhanh chóng và hiệu quả nhất để có thể xử lý nhanh tình trạng dị ứng lông mèo là tránh tiếp xúc với tác nhân gây ra dị ứng. Tuy nhiên, một vài biện pháp sau có có thể cải thiện những triệu chứng dị ứng nhanh chóng:
  • Thuốc kháng histamin chẳng hạn như là diphenhydramine, loratadine hoặc là cetirizine, có thể sẽ hạn chế việc sản xuất những chất hóa học của hệ thống miễn dịch và cải thiện những triệu chứng, chẳng hạn như giảm ngứa, hắt hơi và sổ mũi.
  • Thuốc xịt mũi corticosteroid như fluticasone hoặc là mometasone có thể sẽ làm giảm viêm và kiểm soát những triệu chứng viêm mũi dị ứng. Tuy nhiên thuốc corticosteroid chỉ được sử dụng với liều lượng thấp, và trong thời gian ngắn để tránh những rủi ro không mong muốn.
  • Thuốc co mạch tại chỗ chẳng hạn như thuốc pseudoephedrine có thể sẽ giúp thu nhỏ những mô bị sưng trong đường mũi và giúp cho người bệnh thở bằng mũi dễ dàng hơn.
  • Cromolyn Natri có thể sẽ được chỉ định để làm giảm giải phóng những hóa chất của hệ thống miễn dịch và làm giảm những triệu chứng.
  • Chất điều chỉnh leukotriene có thể sẽ ngăn chặn hoạt động của một số hóa chất trong hệ thống miễn dịch, và làm cải thiện những triệu chứng dị ứng lông mèo. Tuy nhiên cần sử dụng theo chỉ định của bác sĩ để có thể tránh các rủi ro không mong muốn.

4.2. Biện pháp khắc phục tại nhà

  • Rửa mũi bằng nước muối là một cách để cải thiện nhanh những triệu chứng dị ứng lông mèo có thể được thực hiện ngay tại nhà. Bên cạnh đó, thì rửa mũi cũng có thể giảm nghẹt mũi, và hạn chế những triệu chứng chảy dịch mũi sau, và ngăn ngừa các cơn ho và hắt hơi.
  • Sử dụng máy lọc không khí ở dạng hạt là một biện pháp mang lại hiệu quả cao và phù hợp với người bị dị ứng lông mèo. Máy lọc không khí có thể sẽ làm giảm lông mèo trong khí khí bằng cách đưa không khí qua bộ lọc, và giữ lại lông, vảy da cũng như mạt bụi, hay phấn hoa và những chất gây dị ứng khác trong không khí.
  • Trao đổi cùng với bác sĩ hoặc là người có chuyên môn để được tư vấn cụ thể.
  • Giảm tiếp xúc với mèo: Mặc dù những biện pháp điều trị này có thể kiểm soát những triệu chứng dị ứng ở mèo, tuy nhiên thì cách tốt nhất để có thể cải thiện tình trạng này là tránh tiếp xúc với mèo và lông mèo. Cụ thể, thì người bệnh có thể tham khảo một vài biện pháp như sau:
  • Cẩn thận với những người tiếp xúc với mèo và nuôi mèo, bởi vì những nguyên gây ra dị ứng có thể bám trên quần áo, và gây tiếp xúc gián tiếp và gây ra những triệu chứng dị ứng nghiêm trọng ở một số người.
  • Không nên chạm, hay ôm hoặc hôn mèo và những hoạt động tiếp xúc khác.
  • Nếu cần phải ở trong nhà của người nuôi mèo, thì hãy yêu cầu chủ nuôi giữ mèo ở ngoài phòng ngủ trong vài tuần trước khi người bệnh đến ở. ngoài ra, sử dụng thuốc chống dị ứng trước vài tuần để có thể ngăn ngừa và kiểm soát các phản ứng dị ứng có thể xảy ra.
  • Đối với người nuôi mèo, thì người bệnh có thể hạn chế tiếp xúc với mèo càng nhiều càng tốt. Đảm bảo sẽ có một thành viên khác trong nhà chăm sóc mèo. Người bệnh cần phải lưu ý những vấn đề chẳng hạn như:
  • Hạn chế khu vực hoạt động của mèo, và không cho phép mèo đi lang thang tự do trong nhà. Đặc biệt là không để mèo đi vào phòng ngủ.
  • Giữ khoảng cách đối với mèo và tránh hạn chế tiếp xúc càng nhiều càng tốt.
  • Giữ mèo ở ngoài nhà càng nhiều càng tốt, tuy nhiên thì hãy nên đảm bảo an toàn cho mèo.
  • Cần phải cân nhắc việc tắm mèo thường xuyên để có thể hạn chế tối đa khả năng gây ra dị ứng.
  • Làm sạch những bề mặt thường xuyên bởi vì lông mèo có ở khắp mọi nơi. Do vậy, người bệnh cần phải lau chùi, hút bụi thảm, quét dọn sàn nhà, lau chùi đồ đạc thường xuyên để có thể làm sạch môi trường sống.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

26.7K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan