Điều trị ung thư vú di căn

Ung thư vú di căn là khối u ung thư đã lan sang các bộ phận khác của cơ thể. Mặc dù, ung thư vú di căn không có cách chữa trị, nhưng các bác sĩ chuyên khoa có thể lựa chọn một số phương pháp điều trị giúp làm chậm sự phát triển của bệnh, đồng thời hỗ trợ người bệnh giữ được chất lượng cuộc sống tốt hơn. Đặc biệt với sự phát triển của y học hiện đại thì các phương pháp điều trị hiện nay cũng có thể kéo dài sự sống cho người bệnh.

1. Ung thư vú di căn

Ung thư vú di căn (còn gọi là ung thư vú giai đoạn cuối) là ung thư vú đã di căn sang bộ phận khác của cơ thể. Các cơ quan bị di căn phổ biến là gan, não, xương hoặc phổi.

Các tế bào ung thư có thể tách ra khỏi khối u ban đầu ở vú và di chuyển đến các bộ phận khác nhau của cơ thể thông qua máu hoặc hệ bạch huyết - là mạng lưới lớn của các nút và mạch hoạt động để loại bỏ vi khuẩn, virus và các chất thải tế bào.

Ung thư vú có thể tái phát trong một phần của cơ thể sau vài tháng hoặc sau nhiều năm sau khi được chẩn đoán và điều trị lần đầu. Có khoảng 30% phụ nữ được chẩn đoán mắc bệnh ung thư vú giai đoạn đầu sẽ phát triển bệnh di căn.

Ung thư vú di căn
Hình ảnh ung thư vú di căn lên não

Một khối u di căn ở bộ phận khác của cơ thể được tạo thành từ các tế bào ung thư vú. Vì vậy, nếu ung thư vú lan đến xương, khối u di căn trong xương được tạo thành từ các tế bào ung thư vú chứ không phải do tế bào xương.

Ung thư vú di căn không phải là hết hy vọng cứu chữa. Nhiều người vẫn tiếp tục sống lâu với bệnh ung thư vú ở giai đoạn này. Và có rất nhiều lựa chọn điều trị cho bệnh ung thư vú di căn cũng như các loại thuốc mới đang được thử nghiệm. Trong khi ung thư vú di căn có thể không biến mất hoàn toàn, thì điều trị có thể kiểm soát nó trong một số năm. Có thể áp dụng nhiều phương pháp điều trị khác nhau như: phương pháp đơn lẻ, hay kết hợp ... Ung thư đôi khi có thể hoạt động và sau đó đi sẽ thuyên giảm ở thời điểm khác.

2. Sự khác biệt với điều trị ung thư vú di căn

Khi được chẩn đoán ung thư vú giai đoạn đầu, việc điều trị sẽ tập trung vào điều trị và ngăn ngừa ung thư tái phát. Còn với ung thư vú di căn, mục tiêu điều trị là làm chậm lại sự phát triển của bệnh càng lâu càng tốt với ít tác dụng phụ và đau đớn nhất có thể.

Khi các liệu pháp y tế được cải thiện, các chuyên gia hy vọng một ngày nào đó sẽ điều trị dạng ung thư này như bệnh tiểu đường và các tình trạng mãn tính của nó. Có nghĩa là bác sĩ sẽ có thể điều trị kéo dài trong vài năm hoặc thậm chí cả nhiều thập kỷ.

3. Phương pháp điều trị ung thư vú di căn

HER2
Một số tế bào ung thư vú có quá nhiều protein HER2 làm cho bệnh phát triển nhanh

Lựa chọn phương pháp điều trị cho từng trường hợp ung thư di căn sẽ được các bác sĩ chỉ định dựa vào một số yếu tố như: ung thư ở đâu?, Loại tế bào ung thư của người bệnh đang có; Triệu chứng bệnh; Người bệnh đã từng điều trị ung thư vú trong quá khứ; Sức khỏe và tuổi của người bệnh; Làm thế nào để chọn đúng phương pháp điều trị.

Theo đó, bác sĩ sẽ là người cung cấp các lựa chọn phù hợp với tình trạng bệnh thực tế của người bệnh. Đồng thời, người bệnh cũng cần phải tìm hiểu chi tiết, càng nhiều càng tốt về các lựa chọn mà mình có thể áp dụng điều trị. Bên cạnh đó, người bệnh cũng cần tìm hiểu thêm về các tác dụng phụ có thể xảy ra trong quá trình điều trị.

Những phương pháp điều trị phổ biến này có thể được sử dụng đơn lẻ hoặc kết hợp cho từng trường hợp bệnh cụ thể bao gồm:

  • Liệu pháp hormon: Nếu ung thư được cung cấp năng lượng bởi estrogen hoặc progesterone, thì sử dụng thuốc trị liệu bằng hormone có thể giúp thu nhỏ các khối u. Điều đó có nghĩa, những thuốc này có tác dụng ức chế tiết hormone làm cho các tế bào ung thư bị bỏ đói bằng cách nhắm mục tiêu các hormone và tế bào ung thư cần để phát triển.
  • Điều trị mục tiêu phòng ngừa HER2: Một số tế bào ung thư vú có quá nhiều protein HER2. Điều này làm cho chúng có khả năng phát triển và lan rộng. Các loại thuốc nhắm vào protein này có thể giúp làm chậm sự phát triển của ung thư vú dương tính với HER2.
Tại sao hóa trị gây rụng tóc
Bệnh nhân điều trị theo phương pháp hóa trị để điều trị ung thư vú di căn

  • Hoá trị: Những loại thuốc này sẽ tiêu diệt tế bào ung thư cũng như bất kỳ tế bào phát triển nhanh nào khác. Lợi ích của điều trị theo phương pháp hoá trị là nó có thể giúp thu nhỏ khối u một cách nhanh chóng. Nhưng việc điều trị thường có nhiều tác dụng phụ hơn so với liệu pháp nội tiết hay điều trị mục tiêu. Những người điều trị theo phương pháp này thường gặp các tác dụng phụ phổ biến như rụng tóc, nôn mửa hoặc buồn nôn, mệt mỏi.

Phương pháp điều trị hoá trị sẽ áp dụng theo chu kỳ. Sau mỗi giai đoạn điều trị, người bệnh có thể được nghỉ ngơi và khi đó cơ thể sẽ có thời gian phục hồi.

Những trường hợp ung thư vú không bị kích thích bởi hormone hoặc protein HER2 được là ba âm tính. Những đối tượng này cần được áp dụng phương pháp điều trị hoá trị.

  • Phương pháp xạ trị và phẫu thuật: Những liệu pháp này thường được sử dụng cho các trường hợp cụ thể như điều trị ung thư đã lan đến gan, xương hoặc não.
  • Phương pháp điều trị mục tiêu: Thuốc điều trị mục tiêu sẽ giúp ngăn chặn sự phát triển và lây lan của các tế bào ung thư. Chúng hoạt động khác với hoá trị ở chỗ chúng chỉ tấn công ung thư và các tác dụng phụ của thuốc ở từng trường hợp là khác nhau. Đôi khi chúng có tác dụng khi thuốc hóa trị không hoạt động. Chúng cũng có thể giúp các phương pháp điều trị khác hoạt động hiệu quả hơn.
  • Liệu pháp miễn dịch: Liệu pháp này giúp tăng cường hệ thống miễn dịch của cơ thể, giúp điều trị ung thư tốt hơn. Hiện tại, liệu pháp miễn dịch được sử dụng cùng với phương pháp điều trị hoá trị liệu để điều trị một số bệnh ung thư vú ba âm tính.

Ngoài ra, người bệnh có thể xem xét tham gia thử nghiệm lâm sàng. Nó có thể là cơ hội tiếp cận phương pháp điều trị mới và có hiệu quả tốt hơn cho bệnh ung thư vú di căn.

4. Một số dấu hiệu nhận biết sự hoạt động của quá trình điều trị ung thư vú di căn

Ung thư vú
Bác sĩ có thể yêu cầu bệnh nhân xét nghiệm để kiểm tra sau vài tháng điều trị

Sau vài tháng điều trị, người bệnh sẽ được kiểm tra bằng các xét nghiệm hình ảnh để xem liệu ung thư có phát triển, thu nhỏ hay giữ nguyên không. Ngoài ra, bác sĩ cũng sẽ kiểm tra cả thể chất và trao đổi thông tin với bệnh nhân nếu có bất kỳ triệu chứng gì.

Bác sĩ có thể yêu cầu xét nghiệm để kiểm tra dấu ấn của khối u. Bởi một số khối u ung thư có thể giải phóng những dấu hiệu này và xuất hiện trong máu của người bệnh. Nếu xét nghiệm cho thấy những dấu hiệu này đang tăng lên, điều có có nghĩa là ung thư đang phát triển hoặc lan rộng.

Các bác sĩ sẽ xem xét tất cả các kết quả xét nghiệm và triệu chứng để có thể quyết định xem liệu phương pháp điều trị đẳng áp dụng có hiệu quả hay không. Đôi khi ung thư không còn có thể nhìn thấy trên máy quyét. Bác sĩ có thể kết luận là không có bằng chứng về bệnh. Tuy nhiên, ung thư chưa hoàn toàn biến mất. Các tế bào ung thư vẫn đang lưu trong cơ thể, vì vậy người bệnh sẽ tiếp tục điều trị.

5. Dừng điều trị tạm thời ung thư vú di căn

Trường hợp dừng điều trị ung thư vú di căn có thể xảy ra nếu người bệnh bị ảnh hưởng bởi một số tác dụng phụ của quá trình điều trị. Tuy nhiên, người bệnh cần trao đổi với bác sĩ điều trị để có thể được tư vấn tránh ảnh hưởng đến sức khoẻ của người bệnh.

6. Quá trình điều trị không hoạt động

Thuốc giảm đau cho bệnh nhân ung thư phổi giai đoạn cuối
Điều trị ung thư vú bằng thuốc có thể không hiệu quả

Ung thư đôi khi không đáp ứng với một số loại thuốc trong quá trình điều trị và nó vẫn tìm cách phát triển và lan rộng (tái phát). Nếu điều này xảy ra, hãy nói chuyện với bác sĩ điều trị để có thể lựa chọn phương pháp điều trị phù hợp hơn.

Khi người bệnh điều trị không thành công với phương pháp điều trị hiện tại, thì có thể chuyển sang phương pháp điều trị khác. Lúc này, người bệnh và bác sĩ điều trị sẽ cùng phân tích và lựa chọn phương pháp điều trị mới phù hợp hơn. Tuy nhiên, người bệnh nên cân nhắc những tác dụng phụ của phương pháp điều trị có thể lựa chọn sắp tới.

7. Các phương pháp cải thiện cả về thể chất lẫn tinh thần cho người bệnh điều trị ung thư di căn

Siêu âm vú - Phương pháp tầm soát ung thư vú
Siêu âm vú - Phương pháp tầm soát ung thư vú

  • Ăn uống tốt và hoạt động thể chất: Người bệnh có thể áp dụng các bài tập nhẹ nhàng. Điều này có thể giúp cho việc xử lý điều trị tốt hơn. Tập thể dục thư giãn cơ bắp sẽ làm cho người bệnh cảm thấy mạnh mẽ và có cảm giác giảm bớt mệt mỏi, căng thẳng. Đồng thời, nó cũng giúp cho giấc ngủ sâu và ngon hơn.
  • Tình cảm của người thân: Bạn bè và gia đình có thể là nguồn động lực giúp người bệnh vượt qua được quá trình điều trị tốt hơn. Người bệnh nên được chia sẻ tình cảm với người thân trong gia đình chẳng hạn: cùng nhau ăn cơm, cùng xem phim, cùng tham gia các hoạt động ngoài trời... Những hoạt động này sẽ giúp cho người bệnh cảm thấy cuộc sống còn nhiều điều thú vị.
  • Nhận hỗ trợ tình cảm: Người bệnh có thể cân nhắc tham gia nhóm hỗ trợ cho những người bị ung thư vú di căn. Ở đây, người bệnh có thể nói chuyện với những người cùng hoàn cảnh có thể trực tiếp hoặc gián tiếp, và từ đó sẽ giúp cho người bệnh cảm thấy kết nối nhiều hơn. Hoặc có thể nói chuyện với cố vấn chuyên nghiệp, họ sẽ giúp cho người bệnh quản lý cảm xúc khi trải qua điều trị.
  • Thiền: Sử dụng hơi thở sâu và thư giãn để giảm bớt căng thẳng.
  • Thưởng thức cuộc sống: Người bệnh có thể dành nhiều thời gian để làm những điều mang lại cho bản thân niềm vui trong cuộc sống. Ví dụ như: vẽ một bức tranh, nhảy theo giai điệu yêu thích, luôn tươi cười,...

Khác với ung thư vú giai đoạn sớm, ung thư vú giai đoạn cuối thường có tiên lượng thấp và việc điều trị cũng trở nên khó khăn hơn. Theo đó, nếu bệnh ung thư vú được phát hiện sớm thì tiên lượng điều trị bệnh rất cao, thậm chí có thể khỏi hẳn và không tái phát. Vì thế, việc tầm soát ung thư vú là việc làm cần thiết, nhất là với các đối tượng có nguy cơ mắc ung thư vú cao.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

6.9K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan