Đột quỵ não: Các dấu hiệu cảnh báo và nhận biết

Bài viết bởi Bác sĩ Khoa Ngoại tổng hợp, Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Central Park.

Đột quỵ não là tình trạng máu lên một phần não giảm hoặc ngừng đột ngột, điều này dẫn đến nhu mô não giảm oxy và dinh dưỡng, làm cho tế bào não chết trong trong vài phút.

1. Đột quỵ não là gì?

Đột quỵ não là bệnh lý nằm trong 3 nguyên nhân tử vong và gây tàn phế hàng đầu ở các quốc gia, phát hiện và nhận diện sớm đột quỵ có khả năng hồi phục chức năng thần kinh và giảm di chứng.

Đột quỵ não có thể dạng nhồi máu não hoặc xuất huyết não. Một số trường hợp thiếu máu não tạm thời nhưng có khả năng hồi phục, không dẫn đến tình trạng nặng nề được gọi là cơn thoáng thiếu máu não.

đột quỵ xuất huyết não
Đột quỵ xuất huyết não gây tử vong cao

2. Làm sao nhận biết được tình trạng đột quỵ ?

Trong trường hợp đột quỵ, có thể sử dụng từ FAST để ghi nhớ các dấu hiệu cảnh báo:

  • Face (mặt ): mặt méo một bên, thấy rõ hơn khi người bệnh há lớn miệng hoặc cố gắng mỉm cười.
  • Arm (tay): tay một bên bị yếu, đưa tay 2 bên không đều nhau.
  • Speech (lời nói) : nói từ không rõ ràng, nói lắp, hoặc nói khó, không diễn đạt được điều muốn nói.
  • Time (thời gian): thời gian để xử trí đột quỵ càng sớm càng tốt, được tính từng giây, từng phút. Khi có các dấu hiệu trên nên được chuyển đến bệnh viện gần nhất càng sớm càng tốt.

3. Đột quỵ não có điều trị được không ?

Tùy thời gian và loại đột quỵ có thể hồi phục hoàn toàn, một phần hoặc đe dọa tử vong. Nhìn chung, phát hiện càng sớm điều trị càng ít để lại di chứng và hạn chế đe dọa tính mạng.

Đối với các trường hợp cơn thoáng thiếu máu não, tầm soát và phát hiện các nguy cơ có thể điều trị và hồi phục hoàn toàn.

Tìm hiểu chứng đột quỵ xuất huyết não
Đột quỵ não cần được điều trị càng sớm càng tốt

4. Phòng ngừa đột quỵ não được không ?

  • Tầm soát và phòng ngừa các yếu tố nguy cơ có thể giảm tới 90% bệnh lý đột quỵ. Các yếu tố tại chỗ bao gồm: xơ vữa mạch máu, hẹp các động mạch lớn: động mạch cảnh, động mạch đốt sống, bóc tách mạch máu.
  • Các yếu tố chỗ khác đến bao gồm: rung nhĩ, bệnh lý van tim, suy tim, rối loạn nhịp, hạ huyết áp.
  • Các bệnh lý toàn thân: tiểu đường, bệnh lý thành mạch.

Dựa vào thời gian thiếu máu não, độ tuổi bệnh nhân và các bệnh lý liên quan các bác sĩ có thể xác định xác suất đột quỵ và lên phương án các biện pháp phòng ngừa hiệu quả.

Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vimec Central Park là bệnh viện sở hữu đầy đủ các phương tiện để khám và chẩn đoán: Siêu âm, CT, MRI, DSA, phần mềm Rapid,... nhằm hỗ trợ trong việc khám và phát hiện các bệnh lý đột quỵ; có khả năng tầm soát và phòng ngừa đột quỵ, điều trị: Đột quỵ tối cấp, xuất huyết não, túi phình mạch máu não, dị dạng mạch máu não.

Trong đó, Chụp cộng hưởng từ - MRI/MRA được coi là công cụ “vàng” tầm soát đột quỵ não. MRI được sử dụng để kiểm tra tình trạng hầu hết các cơ quan trong cơ thể, đặc biệt có giá trị trong chụp ảnh chi tiết não hoặc thần kinh cột sống. Do có độ phân giải và tương phản tốt nên hình ảnh MRI cho phép phát hiện ra các điểm bất thường ẩn sau các lớp xương mà các phương pháp tạo ảnh khác khó có thể nhận ra. MRI có thể cho kết quả chuẩn xác hơn so các kỹ thuật dùng tia X (ngoại trừ kỹ thuật chụp DSA đánh giá mạch máu) trong chẩn đoán các bệnh lý não, tim mạch, đột quỵ,... Hơn nữa, quá trình chụp bằng MRI không gây tác dụng phụ như trong chụp X-quang hay cắt lớp vi tính (CT).\

Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec hiện đang sở hữu Hệ thống chụp MRI 3.0 Tesla được trang bị tối tân bởi hãng GE Healthcare (Mỹ) với chất lượng hình ảnh cao, cho phép đánh giá toàn diện, không bỏ sót tổn thương mà lại giảm được thời gian chụp. Công nghệ Silent giúp hạn chế gây ra tiếng ồn, tạo sự thoải mái và giảm căng thẳng cho khách hàng trong quá trình chụp, giúp cho việc thu hình đạt chất lượng tốt hơn và rút ngắn thời gian chụp.Với hệ thống MRI tối tân và áp dụng các phương pháp can thiệp mạch não hiện đại, đội ngũ chuyên gia chẩn đoán hình ảnh và thần kinh giàu kinh nghiệm, được đào tạo bài bản, Vinmec là địa chỉ khám, tầm soát nguy cơ đột quỵ uy tín được khách hàng tin cậy.

Trong thời gian qua; Vinmec đã cấp cứu, điều trị kịp thời thành công nhiều trường hợp đột quỵ, không để lại di chứng: Cứu sống người bệnh bị 2 lần đột quỵ não liên tiếp; Ứng cứu nữ du khách nước ngoài thoát khỏi “cửa tử” đột quỵ;...

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

3.3K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan