Dự đoán thang điểm đánh giá nguy cơ loét do tì đè

Loét tì đè thường gặp ở những người già, người mắc bệnh ít vận động hoặc không vận động, khiến các vùng da và mô chịu lực đè cơ thể, hoặc chà xát, co kéo, gây tổn thương. Đánh giá đúng nguy cơ loét do tì đè sẽ giúp điều trị hiệu quả và nhanh chóng. Trong khám và điều trị hiện nay có sử dụng thang điểm đánh giá nguy cơ loét do tì đè Braden.

1. Thang điểm Braden đánh giá nguy cơ loét do tì đè thế nào?

Thang điểm Braden hiện được sử dụng phổ biến trong y tế để đánh giá mức độ nguy cơ phát triển loét do tì đè ở người bệnh. Theo đó, thang điểm đánh giá trên 6 dấu hiệu sau:

  1. Nhận thức cảm giác;
  2. Độ ẩm;
  3. Hoạt động;
  4. Di chuyển;
  5. Dinh dưỡng;
  6. Ma sát và trượt.

Điểm thang điểm Bradenm thấp là mô tả mức độ chức năng thấp và, vì vậy có nguy cơ cao bị loét do tì đè.

Ví dụ: Điểm >= 19, sẽ cho biết người bệnh này có nguy cơ thấp, không cần điều trị vào lúc này. Đánh giá cũng cần được sử dụng để đánh giá các điều trị cụ thể.

2. Thang điểm Braden đánh giá nguy cơ loét do tì đè

Thang điểm loét tì đè Braden dùng để đánh giá như sau:

12

Điểm đánh giá nguy cơ loét do tì đè trên, kết hợp với khám lâm sàng sẽ giúp bác sĩ đưa ra biện pháp điều trị, chăm sóc phù hợp.

Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec không chỉ nổi tiếng bởi chuyên môn cao mà còn có đầy đủ các trang thiết bị y tế hiện đại, tiên tiến nhất Việt Nam. Đặc biệt các quy trình thăm khám và điều trị tại Vinmec đều được thực hiện bởi đội ngũ Y bác sĩ giàu chuyên môn và được đào tạo bài bản sẽ đem lại hiệu quả điều trị bệnh cao.

Để đăng ký khám và điều trị bệnh tại Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec, Quý Khách có thể liên hệ Hệ thống Y tế Vinmec trên toàn quốc, hoặc đăng ký khám trực tuyến TẠI ĐÂY.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

11.4K

Dịch vụ từ Vinmec