Gây mê toàn thân là gì? Thuốc gây mê được dùng như thế nào?

Bài viết bởi Bác sĩ Đinh Văn Lộc - Khoa Ngoại Tổng hợp, Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Đà Nẵng

Gây mê toàn thân là tình trạng bất tỉnh (mất ý thức) có kiểm soát. Trong khi gây mê toàn thân, thuốc được sử dụng để đưa bạn vào giấc ngủ, vì vậy bạn không biết gì về phẫu thuật và không cử động hoặc cảm thấy đau trong khi thực hiện phẫu thuật.

1. Gây mê toàn thân là gì?

Gây mê toàn thân là điều cần thiết cho một số loại phẫu thuật trong đó có thể an toàn hơn hoặc thoải mái hơn khi bạn được gây mê và ngủ. Gây mê toàn thân thường được sử dụng cho các phẫu thuật thời gian dài hoặc những phẫu thuật sẽ rất đau đớn.

Tất cả các thuốc gây mê làm gián đoạn sự truyền tín hiệu dọc theo dây thần kinh. Điều này có nghĩa là bất kỳ kích thích nào đối với cơ thể không được não xử lý hoặc nhận ra.

gây mê an thần
Gây mê toàn thân giúp phẫu thuật an toàn hơn

2. Thuốc gây mê nói chung được đưa ra như thế nào?

Trước khi thực hiện phẫu thuật, bạn sẽ gặp một bác sĩ chuyên khoa được gọi là bác sĩ gây mê để thảo luận về loại thuốc gây mê nào phù hợp nhất với bạn.

Bác sĩ gây mê của bạn sẽ xem xét bệnh sử y tế của bạn và sẽ hỏi: có ai trong gia đình bạn gặp vấn đề với gây mê không. Họ cũng sẽ hỏi về sức khỏe và lối sống chung của bạn:

  • Bị dị ứng
  • Hút thuốc hoặc uống rượu
  • Đang dùng bất kỳ loại thuốc nào khác

Bác sĩ gây mê của bạn có thể trả lời bất kỳ câu hỏi mà bạn có. Hãy cho họ biết nếu bạn không chắc chắn về bất kỳ phần nào của quy trình hoặc nếu bạn có bất kỳ lo ngại nào. Bạn nên được hướng dẫn rõ ràng để làm theo trước khi phẫu thuật, bao gồm cả việc bạn có thể ăn hay uống bất cứ thứ gì trong những giờ trước phẫu thuật.

3. Trước và trong khi phẫu thuật

Ngay trước khi bạn phẫu thuật, bạn thường sẽ được đưa đến phòng mổ nơi bác sĩ gây mê sẽ cung cấp cho bạn thuốc gây mê nói chung.

Thuốc mê sẽ được sử dụng dưới dạng:

  • Thuốc dạng nước được tiêm vào tĩnh mạch của bạn thông qua ống thông (một ống nhựa mỏng, luồn vào tĩnh mạch, thường ở mu bàn tay của bạn)
  • Thuốc dạng khí mà bạn hít vào qua mặt nạ

Thuốc gây mê có hiệu lực rất nhanh. Bạn sẽ bắt đầu cảm thấy lâng lâng, trước khi bất tỉnh trong vòng một vài phút hoặc lâu hơn.

Bác sĩ gây mê của bạn sẽ ở lại với bạn trong suốt quá trình. Họ sẽ đảm bảo bạn tiếp tục nhận được thuốc mê và bạn sẽ ở trong trạng thái bất tỉnh được kiểm soát. Họ cũng sẽ cho bạn thuốc giảm đau vào tĩnh mạch của bạn, để bạn thấy thoải mái khi thức dậy.

Thuốc gây mê Isofluran
Thuốc gây mê có dạng nước và dạng khí

4. Hồi phục sau gây mê

Sau ca phẫu thuật của bạn, bác sĩ gây mê sẽ ngừng thuốc mê và bạn sẽ dần tỉnh dậy. Ban đầu bạn thường ở trong phòng hồi tĩnh trước khi được chuyển đến phòng bệnh.

Tùy thuộc vào hoàn cảnh của bạn, bạn thường sẽ cần ở lại bệnh viện trong vài giờ đến vài ngày sau khi phẫu thuật.

Thuốc gây mê nói chung có thể ảnh hưởng đến trí nhớ, sự tập trung và phản xạ của bạn trong một hoặc hai ngày, vì vậy điều quan trọng sau mổ là có một người trưởng thành ở lại với bạn ít nhất 24 giờ sau khi phẫu thuật, nếu bạn được phép về nhà. Bạn cũng sẽ được khuyên tránh lái xe, uống rượu và ký bất kỳ văn bản pháp lý nào trong 24 đến 48 giờ.

Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec là một trong những bệnh viện áp dụng nghiêm ngặt các tiêu chuẩn thực hành gây mê phẫu thuật an toàn theo các hướng dẫn quốc tế. Với một đội ngũ bác sĩ và điều dưỡng gây mê giàu kinh nghiệm, cùng với các trang thiết bị hiện đại như máy dò thần kinh, máy siêu âm, hệ thống kiểm soát đường thở khó của Karl Storz, hệ thống theo dõi gây mê toàn diện AoA (Adequate of Anesthesia) của GE bao gồm theo dõi độ mê, độ đau và độ giãn cơ sẽ mang lại chất lượng cao và an toàn, giúp bệnh nhân gây mê vừa đủ, không thức tỉnh, không tồn dư thuốc giãn cơ sau mổ. Hệ thống Y tế Vinmec cũng tự hào là bệnh viện đầu tiên tại Việt Nam ký kết với Hiệp hội Gây mê Thế giới (WFSA) hướng đến mục tiêu trở thành bệnh viện an toàn nhất về gây mê phẫu thuật tại Đông Nam Á.

Để đăng ký khám và điều trị tại Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec, Quý Khách có thể liên hệ đến Hotline Hệ thống Y tế Vinmec trên toàn quốc, hoặc đăng ký khám trực tuyến TẠI ĐÂY.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

3.7K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan