Giảm mỡ ở vòng eo của bạn

Chế độ ăn kiêng và luyện tập thể thao cần nhiều thời gian để nhìn thấy hiệu quả giảm cân. Để rút ngắn thời gian, các nhà khoa học đã nghiên cứu ra nhiều phương pháp khác nhau, trong đó có thuốc giảm cân và phẫu thuật cắt dạ dày.

1. Mỡ thừa vùng bụng gây ra tác hại gì?

Mỡ bụng dư thừa làm tăng kích thước vòng eo khiến nhiều người cảm thấy tự ti về ngoại hình. Ngoài ra, nó còn làm tăng nguy cơ xuất hiện nhiều loại bệnh tật như:

Hẹ giúp làm giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch
Béo phì là nguyên nhân gây ra nhiều bệnh lý về tim mạch

2. Giảm mỡ bụng bằng thuốc giảm cân

Meridia, Phentermine và Xenical là những loại thuốc sử dụng phổ biến nhất trong điều trị béo phì được FDA khuyên dùng. Thuốc được sử dụng cho người có chỉ số BMI từ 30 trở lên hoặc người có BMI từ 27 kèm theo các tình trạng sức khỏe liên quan đến béo phì. Các loại thuốc đều cho hiệu quả giảm cân vừa phải, trung bình từ 2 - 10kg trong khoảng thời gian một năm.

Thuốc meridia hoạt động bằng cách tăng cường kích thích sản xuất các chất dẫn truyền thần kinh trong não như serotonin, norepinephrine và dopamine nhằm tạo cảm giác no sớm hơn sau khi ăn. Thuốc xenical liên kết với các tế bào mỡ trong đường tiêu hóa, ngăn chặn chúng được hấp thụ, từ đó giúp cơ thể loại bỏ khoảng 30% lượng chất béo tiêu thụ.

chi-so-bmi
Chỉ số BMI giúp đánh giá tình trạng béo phì của bạn

Xenical và Meridia đạt hiệu quả giảm cân tốt trong vòng 6 tháng đầu sử dụng. Từ các tháng tiếp theo, nó chủ yếu giúp duy trì cân nặng đã giảm. Các loại thuốc hoạt động tốt khi kết hợp với thay đổi thói quen ăn uống và tập thể dục.

3. Giảm mỡ bụng bằng thuốc điều trị tiểu đường

Các nghiên cứu cho thấy thuốc điều trị tiểu đường Byetta cũng có tác dụng giảm cân. Byetta hỗ trợ giảm cân bằng cách làm chậm quá trình tiêu hóa ở dạ dày làm kéo dài cảm giác no. Tiêu thụ thức ăn chậm cũng tránh được hiện tượng glucose máu tăng ồ ạt, từ đó làm giảm tiết insulin, dẫn đến giảm cảm giác thèm ăn. Buồn nôn cũng là tác dụng của Byetta giúp kiềm chế cơn thèm ăn.

Một số loại thuốc khác cũng được nghiên cứu về mối tương quan với tác dụng giảm cân nhưng chưa tìm thấy hiệu quả rõ ràng như thuốc chống trầm cảm wellbutrin, thuốc chống động kinh topamax và thuốc điều trị tiểu đường glucophage

4. Giảm mỡ bụng bằng các loại thuốc không kê đơn

Các loại thuốc không kê đơn không được khuyến khích sử dụng để giảm mỡ bụng. Điều này được lý giải là do hiệu quả đạt được khiêm tốn hơn so với chi phí bỏ ra và nguy cơ sản phẩm mất an toàn do chưa qua kiểm định y tế. Ngoài ra, một số loại thuốc còn gây kích thích hệ tim mạch làm tăng nguy cơ tổn thương tim và đột quỵ.

Hướng dẫn sơ cứu đột quỵ tại nhà
Nhiều loại thuốc không kê đơn nhằm giảm mỡ bụng có thể gây đột quỵ

5. Phẫu thuật cắt dạ dày điều trị bệnh béo phì Barective

hiệ

Phẫu thuật Barective còn gọi là phẫu thuật cắt dạ dày được xem là sự lựa chọn cuối cùng sau khi sử dụng nhiều phương pháp giảm cân không đạt hiệu quả. Thu nhỏ kích thước dạ dày giúp tạo cảm giác no sớm hơn và giảm khả năng hấp thụ các chất dinh dưỡng là hai tác dụng chính mà phẫu thuật mang lại trong việc giảm cân.

Các nghiên cứu ngoài nước so sánh tương quan về nhóm đối tượng béo phì phẫu thuật cắt dạ dày và nhóm đối tượng béo phì chưa cắt dạ dày cho thấy nhiều kết quả khả quan:

Hiệu quả giảm cân nhanh chóng và cải thiện các chỉ số sinh hóa trong cơ thể:

  • Nghiên cứu so sánh trên 197 người béo phì đã phẫu thuật với nhóm người chưa phẫu thuật cho kết quả: Sau 3 năm, nhóm phẫu thuật giảm trung bình 35kg, trong khi nhóm không phẫu thuật gần như không giảm được cân nào. Ngoài ra, các chỉ số khác như mức cholesterol LDL giảm 40 điểm, chỉ số khối cơ thể giảm 15 điểm, tỷ lệ mắc bệnh tiểu đường nhỏ hơn 19%, nhu cầu sử dụng thuốc giảm cholesterol cũng giảm 61%.
Phẫu thuật cắt dạ dày
Phẫu thuật cắt dạ dày đem lại hiệu quả cao trong việc giảm cân

  • Nghiên cứu trên nhóm bệnh nhân béo phì nhẹ đến vừa thực hiện phẫu thuật thắt đau dạ dày cho kết quả: Sau 2 năm, những bệnh nhân này giảm trung bình 20kg, trong khi nhóm bệnh nhân khác chỉ giảm được 5kg thông qua chế độ ăn nghiêm ngặt, thuốc giảm cân và các can thiệp thay đổi lối sống khác.

Thay đổi nồng độ hormone kiểm soát cơn đói peptide YY (PYY) và peptide-1:

  • Một nghiên cứu trên 9 bệnh nhân béo phì cho thấy chỉ 6 tuần sau phẫu thuật, dịch tiết từ các hormone có tác dụng kiểm soát cảm giác thèm ăn, làm giảm cơn đói là peptide YY (PYY) và peptide-1 gần giống glucagon đã bị thay đổi đáng kể.

Phẫu thuật giảm cân barective thật sự mang lại hiệu quả ấn tượng. Các thủ thuật an toàn và có tác dụng giảm cân nhanh chóng, từ đó làm giảm đáng kể các nguy cơ sức khỏe liên quan đến bệnh béo phì.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Nguồn tham khảo: webmd.com

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

14.3K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan