Hạch thần kinh giao cảm là gì và liên quan thế nào tới chứng tiết mồ hôi tay?

Hạch thần kinh giao cảm là các hạch của hệ thần kinh giao cảm giúp điều hòa các quá trình sinh lý như kiểm soát cân bằng dịch và điện giảm, tiết mồ hôi,... Do vậy, nguyên nhân chính gây ra chứng tiết mồ hôi tay là do rối loạn hệ thần kinh giao cảm.

1. Hạch thần kinh giao cảm là gì?

Hạch thần kinh giao cảm là gì? Các hạch giao cảm là các hạch của hệ thần kinh giao cảm. Hệ thần kinh giao cảm có tình dị hóa, có chức năng kích thích các phản ứng tấn công hoặc bỏ chạy. Chúng chứa khoảng 20.000–30.000 cơ quan tế bào thần kinh và nằm gần và ở hai bên của tủy sống thành chuỗi dài.

Các hạch thần kinh giao cảm là mô mà từ đó các khối u nguyên bào thần kinh phát sinh. Chuỗi hạch giao cảm đối xứng hai bên - còn được gọi là hạch cạnh đốt sống - nằm ngay bụng và bên cạnh tủy sống. Chuỗi kéo dài từ cổ trên xuống đến xương cụt chạc qua các cơ trơn của mạch máu, các tạng tim phổi và các tuyến mồ hôi, nước bọt và tiêu hóa, tạo thành các hạch xương cụt không ghép đôi.

Các dây thần kinh mang thai từ tủy sống tạo ra một đầu khớp thần kinh ở một trong các hạch chuỗi và sợi hậu liên kết kéo dài đến một cơ quan hiệu ứng, điển hình là một cơ quan nội tạng trong khoang ngực. Thường có 21 hoặc 23 cặp hạch này bao gồm 3 cặp hạch ở vùng cổ tử cung, 12 cặp hạch ở vùng ngực, 4 cặp hạch ở vùng thắt lưng, 4 cặp hạch ở vùng xương cùng và một hạch đơn lẻ, không có cặp nằm trước xương cụt gọi là hạch.

Các tế bào thần kinh của hạch phụ, còn được gọi là hạch trước đĩa đệm, nhận đầu vào từ các dây thần kinh đệm và các cơ quan bên trong của vùng bụng và vùng chậu. Chúng bao gồm hạch celiac, hạch mạc treo tràng trên và hạch mạc treo tràng dưới.

XEM THÊM: Mục đích của phẫu thuật nội soi cắt hạch giao cảm

Hạch thần kinh giao cảm
Hạch thần kinh giao cảm liên quan tới chứng tiết mồ hôi tay

2. Hạch thần kinh giao cảm liên quan gì tới chứng tiết mồ hôi tay?

Sự tiết mồ hôi được kiểm soát bởi hai cơ chế đó chính là hệ thần kinh và thể dịch, trong đó cơ chế gây tiết mồ hôi chủ yếu là thần kinh. Hệ thống thần kinh giao cảm kiểm soát sự bài tiết mồ hôi bị kích thích bởi các yếu tố như lao động nhiều, lo sợ, nhiệt độ môi trường tăng cao, đói và một số bệnh lý khác, các tuyến mồ hôi sẽ bị kích hoạt và làm cho mồ hôi được tiết ra ngoài.

Chứng tăng tiết mồ hôi tay là một hội chứng thường gặp, đặc biệt là ở người trẻ tuổi. Chứng tăng tiết mồ hôi tay không gây nguy hiểm gì tới sức khỏe nhưng nó làm cho người bệnh gặp nhiều khó chịu và bất lợi trong cuộc sống, nhất là trong tâm lý khi giao tiếp. Bên cạnh đó, tiết nhiều mồ hôi tay gây ẩm, bong tróc da và dễ nhiễm nấm da. Nguyên nhân thường là do rối loạn thần kinh thực vật (cường giao cảm) gây nên. Ngoài ra, tăng tiết mồ hôi tay thứ phát có thể là triệu chứng của các bệnh lý khác như cường giáp, rối loạn nội tiết,... Vì vậy, một trong những phương pháp điều trị chứng tăng tiết mồ hôi tay nguyên phát do cường giao cảm đó là phẫu thuật cắt đốt hạch giao cảm ngực 2,3 hoặc 3,4.

Tóm lại, hạch thần kinh giao cảm là các hạch của hệ thần kinh giao cảm giúp điều hòa các quá trình sinh lý như kiểm soát cân bằng dịch và điện giảm, tiết mồ hôi,... Do vậy, nguyên nhân chính gây ra chứng tiết mồ hôi tay là do rối loạn hệ thần kinh giao cảm. Một trong những phương pháp điều trị chứng tăng tiết mồ hôi tay nguyên phát do cường giao cảm đó là phẫu thuật cắt đốt hạch giao cảm.

Tại Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec điều trị chứng tăng tiết mồ hôi tay bằng phương pháp phẫu thuật nội soi cắt đốt hạch giao cảm, nhằm giảm tăng tiết mồ hôi tay và được thực hiện bởi bác sĩ giàu kinh nghiệm cùng với các trang thiết bị hiện đại. Người bệnh sẽ được tiến hành sàng lọc trước, phẫu thuật và kiểm tra, theo dõi sau phẫu thuật theo phác đồ điều trị chuẩn Quốc tế. Phẫu thuật bằng phương pháp nội soi ngực điều trị chứng tăng tiết mồ hôi đã cho kết quả vượt trội: Có hiệu quả tức thì, phẫu thuật một lần cho tác dụng lâu dài, tính thẩm mỹ cao, an toàn và thời gian nằm viện ngắn. Ưu điểm của phương pháp phẫu thuật nội soi cắt hạch giao cảm là chi phí thấp, thời gian lưu viện ngắn, biểu hiện chân tay khô hơn sau phẫu thuật, sinh hoạt trở lại sớm và thuận tiện cũng như tăng sự tự tin cho người bệnh.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Nguồn tham khảo: sciencedirect.com, courses.lumenlearning.com

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

15.6K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan