Hay chảy máu mũi: Cảnh giác u xơ vòm mũi họng

Chảy máu mũi thường xuyên có thể là nguyên nhân của rất nhiều bệnh lý, trong đó điển hình là bệnh u xơ vòm mũi họng. Vì thế, khi bị chảy máu cam thường xuyên bệnh nhân cần đến các cơ sở y tế gần nhất để được thăm khám và điều trị, tránh để biến chứng bệnh nguy hiểm có thể xảy ra.

Bài viết được tư vấn chuyên môn bởi các bác sĩ chuyên khoa Tai Mũi Họng - Khoa khám bệnh và Nội khoa - Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Hải Phòng.

1. U xơ vòm mũi họng là bệnh gì?

U xơ vòm mũi họng là căn bệnh hiếm gặp và thường xuất hiện ở nam giới nhiều hơn nữ giới. Bệnh thường phát triển ở giai đoạn dậy thì.

Khối u trong mũi là tập hợp các tế bào xơ trưởng thành, bó thành sợi chắc, có thành dạng lưới được tạo bởi những mạch máu đi từ cốt mạc xương vùng vòm, do đó, khối u xơ thường có chân bám rộng vùng cửa mũi sau. Cho đến nay, nguyên nhân gây bệnh vẫn chưa được xác định rõ, tuy nhiên các nhà nghiên cứu cho rằng nguyên nhân gây bệnh có thể liên quan đến các yếu tố sau:

  • Các vấn đề, bệnh lý về nội tiết.
  • Rối loạn cốt hóa xương nền sọ do tuyến yên.
  • Kích thích cốt mạc nền sọ do viêm mạn tính (ví dụ như viêm V.A mạn tính).
chảy máu cam
Chảy máu mũi thường xuyên - Dấu hiệu cảnh báo u xơ vòm mũi họng

2. Chảy máu mũi thường xuyên - Dấu hiệu cảnh báo u xơ vòm mũi họng

Bệnh u xơ vòm mũi họng thường tiến triển chậm với các dấu hiệu sau:

  • Nghẹt mũi: Lúc đầu chỉ xuất hiện ở một bên mũi, sau đó, khi khối u phát triển và lấp kín cả lỗ mũi sau, gây nghẹt cả hai bên mũi, ứ đọng dịch trong hốc mũi, người bệnh nói giọng mũi.
  • Chảy máu mũi: Ban đầu, chảy máu ít, đôi khi mới chảy và có thể tự cầm máu được. Khi khối u ngày càng phát triển, tần suất chảy máu mũi tăng lên và lượng máu chảy nhiều hơn.
  • Gầy gò, xanh xao: Đây là triệu chứng do bị chảy máu mũi thường xuyên gây thiếu máu mãn tính, nhiễm trùng, cơ thể mệt mỏi, không nhận đủ oxy, mất ngủ, ăn không ngon.

Ngoài các triệu chứng trên, bệnh còn có các biểu hiện như: Đau đầu, ù tai, nghe kém, mắt lồi...

Mặc dù, bệnh là khối u lành tính, tuy nhiên, nếu người bệnh bị chảy máu mũi thường xuyên với lượng nhiều và không xử trí cầm máu đúng cách hoặc khối u phát triển có thể gây các biến chứng nguy hiểm, thậm chí dẫn đến tử vong.

3. Chẩn đoán u xơ vòm mũi họng

U xơ vòm mũi họng có thể được chẩn đoán bằng các kỹ thuật sau:

  • Soi mũi trước: Soi mũi trước cho thấy tình trạng che lấp hốc mũi của khối u (một phần hoặc toàn bộ), vị trí khối u ở phía sau hoặc sàn mũi, đặc điểm khối u như bề mặt nhẵn, căng, màu trắng đục.
  • Soi mũi sau: Soi mũi sau cho thấy tình trạng xâm lấn và che lấp của khối u (lan sang vùng vòm mũi họng, che lấp lỗ mũi sau một phần hay toàn bộ).
  • Sờ vòm: Sờ bằng ngón tay có thể thấy khối u có mật độ chắc, có thể xuất hiện máu dính trên đầu ngón tay.
Nội soi tai mũi họng ống mềm
Nội soi mũi giúp chẩn đoán u xơ vòm mũi họng

4. Điều trị u xơ vòm mũi họng

U xơ vòm mũi họng là khối u lành tính, tuy nhiên bệnh cần được phát hiện và điều trị sớm để tránh biến chứng, ảnh hưởng đến khuôn mặt. Các phương pháp điều trị u xơ vòm mũi họng như sau:

  • Khối u xơ nhỏ: Phẫu thuật nội soi cắt bỏ khối u, hạn chế nguy cơ chảy máu.
  • Khối u xơ lớn: Phẫu thuật cắt bỏ khối u bằng cắt xương mặt để vào hốc mũi, nguy cơ chảy máu cao. Hoặc có thể kết hợp phương pháp xạ trị với nội tiết tố để làm teo khối u.

Chảy máu mũi thường xuyên là dấu hiệu cảnh báo khối u xơ vòm mũi họng và nhiều bệnh lý khác. Do đó, khi bị chảy máu mũi nhiều lần và lượng máu chảy lớn, bệnh nhân cần đến cơ sở y tế có chuyên khoa tai - mũi - họng để được thăm khám và điều trị kịp thời, tránh để những biến chứng nguy hiểm có thể xảy ra.

Ngay khi nhận thấy các dấu hiệu bệnh, quý khách hàng không nên để lâu vì sẽ làm tình trạng bệnh nặng thêm. Hiện nay, Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec thăm khám và điều trị các bệnh lý tai mũi họng thông thường, các khối u vùng đầu mặt cổ, dị tật bẩm sinh vùng tai mũi họng bằng các phương pháp nội - ngoại khoa tối ưu nhất cho bệnh nhân, cả trẻ em và người lớn. Tại Vinmec cũng đã thực hiện chẩn đoán, điều trị nội soi bằng các phương pháp y học hiện đại với các bệnh lý tai mũi họng, không chỉ đem lại hiệu quả cao mà còn hạn chế tối đa biến chứng bệnh tái phát. Có được thành công lớn là bởi Vinmec luôn trang bị đầy đủ cơ sở vật chất hiện đại, các quy trình thăm khám, điều trị được thực hiện bởi đội ngũ bác sĩ giàu chuyên môn, kinh nghiệm sẽ đem lại kết quả điều trị bệnh tối ưu cho Quý khách hàng.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

4K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan