Hệ miễn dịch của bé được hình thành như thế nào?

“Hệ miễn dịch là gì? Có ảnh hưởng thế nào đến cơ thể?” là thắc mắc của nhiều người. Hiểu một cách đơn giản, hệ miễn dịch là tập hợp của các tế bào bạch cầu, lympho trong máu, hạch, tủy xương và lá lách, có cùng nhiệm vụ bảo vệ cơ thể khỏi sự xâm nhập của vi trùng, vị trí phân bố của hệ miễn dịch nhiều nhất là ở các ngõ vào của cơ thể, đặc biệt ở tại đường hô hấp và tiêu hóa.

Hệ miễn dịch bằng cách sinh ra kháng thể hay tự tiêu diệt bằng các men tiêu hủy, cơ chế thực bào, các tác nhân xâm nhập từ bên ngoài như virus, vi khuẩn, nấm và ký sinh trùng sẽ bị khu trú và tiêu diệt, không gây ra bệnh được. Bất cứ nguyên nhân nào làm hệ miễn dịch của trẻ bị tổn thương, không còn đảm bảo chức năng này thì sẽ gọi là hội chứng suy giảm hệ miễn dịch.

Ở người trưởng thành, hệ miễn dịch được xây dựng và củng cố qua những lần mắc bệnh, bằng nguyên tắc ghi nhớ, khi tạo kháng thể phù hợp để tiêu diệt 1 loại kháng nguyên, cơ thể sẽ ghi nhớ và sử dụng cho các lần sau, khi các tác nhân đó xâm nhập trở lại, cơ chế này gọi là hệ miễn dịch chủ động.

Ở trẻ sơ sinh, hệ miễn dịch trong những tháng đầu đời được thừa hưởng bằng dòng kháng thể nhận từ sữa mẹ, cơ chế này gọi là hệ miễn dịch thụ động, kháng thể sẽ suy giảm rất nhanh sau 6 tháng và khi bé bắt đầu cai sữa, chính vì thế vào mốc thời gian này, trẻ thường hay mắc nhiễm trùng và đây là cơ hội để xây dựng hệ miễn dịch của trẻ chủ động cho riêng mình. Tuy nhiên, đối với một số chủng vi khuẩn có độc tính cao, gây bệnh nặng nề, cha mẹ cần chủ động phòng chống cho con bằng cách tiêm phòng vắc-xin.

Khi cơ thể bị suy giảm hệ miễn dịch, tức là hệ thống bảo vệ và phòng ngự không còn nữa, rất dễ bị các tác nhân gây bệnh tấn công, lúc này, hiện tượng nhiễm trùng thường kéo dài hoặc lặp đi lặp lại, về lâu dài, các tổ chức giải phẫu hay chức năng của cơ thể cũng bị ảnh hưởng, suy giảm hoạt động sống.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

3.5K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan