Hiện tượng xuất huyết ở bàng quang

Bài viết được tư vấn chuyên môn bởi Thạc sĩ, Bác sĩ Võ Thiện Ngôn - Khoa Ngoại tổng hợp - Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Đà Nẵng

Viêm bàng quang cấp chảy máu là hiện tượng bàng quang bị tổn thương nặng gây ra xuất huyết bàng quang ở người bệnh. Đây là một tình trạng rất nguy hiểm tại đường tiết niệu. Bệnh có thể gây ra những biến chứng nguy hiểm nếu không được chữa trị kịp thời.

1. Viêm bàng quang cấp chảy máu là gì?

Viêm bàng quang cấp
Viêm bàng quang cấp là tình trạng viêm nhiễm bàng quang do các vi khuẩn, vi-rút gây ra.

Viêm bàng quang cấp là tình trạng viêm nhiễm bàng quang do các vi khuẩn, vi-rút gây ra. Khi tình trạng bệnh trở lên nặng, những vết lở loét, viêm nhiễm sẽ có thể dễ dàng bị tổn thương dẫn đến hiện tượng đi tiểu ra máu và xuất huyết bàng quang. Hiện tượng này thường gặp nhiều ở nam giới và ít xảy ra ở nữ giới .

Tình trạng xuất huyết bàng quang cũng xảy ra khi người bệnh sử dụng các loại thuốc kháng sinh, kháng viêm có chứa thành phần Cyclophosphamide – một chất có tác dụng phụ gây ra kích ứng tại các vùng tổn thương. Ngoài ra, điều trị viêm bàng quang cấp bằng phương pháp xạ trị cũng là một trong những lý do gây xuất huyết bàng quang.

Khi bị xuất huyết bàng quang, nước tiểu của người bệnh hay có màu hồng hoặc màu đỏ nhạt, khi đi tiểu người bệnh sẽ thường gặp phải các cơn đau thắt ở vùng ổ bụng và vùng chậu. Xuất huyết bàng quang khiến cơ thể người bệnh luôn cảm thấy mệt mỏi, có thể xuất hiện tình trạng ốm sốt liên tục và chán ăn,bỏ ăn.

2. Viêm bàng quang cấp chảy máu có nguy hiểm?

Viêm bàng quang
Viêm bàng quang cấp chảy máu có thể đe dọa trực tiếp đến tính mạng của người bệnh

Đây cũng là câu hỏi của khá nhiều người, đặc biệt là những người có người thân hoặc chính bản thân mình mắc phải căn bệnh này. Có thể nói, chảy máu bàng quang chính là một trong những biểu hiện vô cùng nguy hiểm của căn bệnh này, vì vậy người bệnh không nên chủ quan.

Viêm bàng quang cấp chảy máu có thể gây ra những biến chứng nguy hiểm sau:

2.1. Mất máu quá nhiều dẫn đến tình trạng thiếu máu

Xuất huyết bàng quang khiến cho lượng máu trong cơ thể sẽ bị lẫn trong nước tiểu mỗi khi người bệnh đi tiểu tiện. Nếu khắc phục kịp thời sẽ không quá nghiêm trọng. Tuy nhiên, nếu để tình trạng chảy máu diễn ra trong thời gian dài, người bệnh sẽ gặp phải tình trạng thiếu máu trong cơ thể.

Với những trường hợp quá nặng, viêm bàng quang cấp chảy máu có thể đe dọa trực tiếp đến tính mạng của người bệnh khi họ không được bổ sung máu cho cơ thể kịp thời.

2.3. Suy giảm chức năng thận vì viêm bàng quang cấp chảy máu

Tình trạng viêm nhiễm bàng quang nếu không được phát hiện và điều trị kịp thời thì các vi khuẩn có thể tấn công rộng ra các bộ phận lân cận như thận. Điều này sẽ gây ra tình trạng viêm nhiễm vùng thận, làm suy giảm các chức năng bài tiết của thận và nguy hiểm hơn nữa là gây nhiễm trùng thận.

2.4 Hiện tượng cơ thể suy nhược

Xuất huyết khiến cơ thể không có đủ lượng máu, gây ảnh hưởng trực tiếp đến các bộ phận trong cơ thể khiến người bệnh luôn luôn bị mệt mỏi. Bên cạnh đó tâm lý chung của những người bị bệnh cũng thường lo lắng và sợ hãi khiến cơ thể trở lên suy nhược, ảnh hưởng không nhỏ đến cuộc sống sinh hoạt hàng ngày cũng như công việc của họ.

Viêm bàng quang cấp chảy máu là tình trạng bệnh lý vô cùng nguy hiểm.Vì vậy, khi cơ thể có những biểu hiện khác thường, người bệnh nên đến các bệnh viện hoặc phòng khám chuyên khoa để được thăm khám và có được những kết quả cũng như phương pháp điều trị phù hợp nhất.

3. Điều trị viêm bàng quang cấp

Viêm bàng quang
Nếu không được điều trị sớm bệnh sẽ càng nặng và vô cùng khó khăn trong việc chữa trị.

Có nhiều người thường chủ quan trước những triệu chứng bệnh ban đầu, không khám chữa khiến cho bệnh ngày càng nặng hơn và vô cùng khó khăn trong việc chữa trị. Khi bị xuất huyết bàng quang hoặc người thân gặp phải hiện tượng đó, các bạn nên tham khảo một số phương pháp điều trị dưới đây:

3.1. Cầm máu bằng cách tiêm thuốc cho bệnh nhân

Tình trạng chảy máu nếu không được khắc phục sẽ dễ gây ra những ảnh hưởng nghiêm trọng cho cơ thể. Đối với những người bệnh bị xuất huyết không ngừng, phải đưa họ đến những bệnh viện và phòng khám gần nhất để được bác sĩ điều trị.

Các bác sĩ sẽ sử dụng những loại thuốc tiêm trực tiếp có tác dụng kiểm soát và để ngăn tình trạng chảy máu tiếp diễn. Mặc dù vậy, đối với những bệnh nhân bị mất một lượng máu lớn, việc bổ sung máu cũng sẽ được kết hợp với việc tiêm thuốc cầm máu.

3.2. Chữa viêm bàng quang cấp chảy máu bằng thuốc và các phương pháp ngoại khoa

Tùy vào thể trạng của mỗi người, các bác sĩ sẽ đưa ra các loại thuốc thích hợp nhất. Có nhiều người sẽ sử dụng thuốc Tây y nhưng cũng có người tin dùng thuốc Đông y. Tuy nhiên mục đích chính của các loại thuốc này vẫn là kháng viêm, làm lành vết thương và điều hòa cơ thể.

Ngoài những phương pháp điều trị bệnh nói trên, người bệnh cũng nên lưu ý phải giữ cho mình một chế độ sinh hoạt, ăn uống phù hợp để phục hồi sức khỏe một cách tốt. Người bệnh cũng nên tập các bài thể dục nhẹ nhàng để tăng cường sức khỏe.

Như vậy, viêm bàng quang cấp chảy máu là một tình trạng bệnh lý vô cùng nguy hiểm. Nếu không may gặp phải tình trạng này, người bệnh nên đến các phòng khám chuyên khoa và bệnh viện uy tín để được điều trị kịp thời và hiệu quả nhất.

Tại Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec hiện có Gói Khám sàng Lọc bệnh lý tiết niệu với nhiều tiện ích, bao gồm: Phát hiện sớm khả năng có thể mắc các bệnh tiết niệu, từ đó giúp khách hàng có những biện pháp dự phòng bệnh.

Khi đăng ký Gói khám sàng lọc bệnh lý tiết niệu, khách hàng sẽ được khám chuyên khoa ngoại tiết niệu, siêu âm, cấy nước tiểu...để phát hiện bệnh chính xác và kịp thời.

Bác sĩ Võ Thiện Ngôn đã có trên 7 năm kinh nghiệm làm bác sĩ điều trị, phẫu thuật Ngoại Niệu tại các Bệnh viện: Bệnh viện Trung Ương Huế, Bệnh viện Đại học Y Dược Huế, Bệnh viện Đa khoa Tâm Trí Đà Nẵng.

Bác sĩ Ngôn với khả năng điều trị chuyên sâu về lĩnh vực khám và điều trị các bệnh lý về hệ Tiết niệu và Nam khoa, phẫu thuật hệ Tiết niệu, phẫu thuật nội soi tiết niệu, phẫu thuật Laparo đường niệu, nội soi đường tiết niệu. Phẫu thuật điều trị các bệnh lý Nam khoa

Hiện nay, Bác sĩ Võ Thiện Ngôn là bác sĩ Ngoại Tiết Niệu – Nam học, khoa Ngoại Tổng hợp, Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Đà Nẵng.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

25.6K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan