Hiểu cách Testosterone ảnh hưởng đến nam giới

Các nhà nghiên cứu đã phát hiện ra chính sự chuyển đổi của testosterone thành một loại estrogen trong cơ thể đã góp phần tạo ra những tác động phức tạp. Thông tin chi tiết giúp phát triển và cải thiện phương pháp chẩn đoán cũng như điều trị cho những nam giới không sản xuất đủ testosterone tự nhiên.

1. Testosterone là gì và testosterone ảnh hưởng thế nào tới nam giới?

Testosterone là hormone sinh dục, giữ nhiều vai trò quan trọng trong cơ thể. Ở nam giới, hormone này được cho là có những tác dụng sau:

Một lượng nhỏ testosterone trong tuần hoàn được chuyển đổi thành estradiol, một dạng của estrogen. Khi già đi, đàn ông thường tạo ra ít testosterone hơn, dẫn đến sản xuất estradiol cũng ít hơn. Do đó, những thay đổi trước đây được cho là do thiếu hụt testosterone, nay được phát hiện có thể liên quan sự suy giảm estradiol kèm theo.

Testosterone lần đầu tiên được sử dụng làm thuốc lâm sàng vào đầu năm 1937, nhưng giới y học ngày đó lại có rất ít hiểu biết về cơ chế thật sự của loại hormone này. Hiện nay, hormone được kê đơn rộng rãi cho những nam giới sản xuất testosterone tự nhiên ở mức thấp. Tuy nhiên, các nhà khoa học vẫn chưa hiểu rõ mức độ thiếu hụt testosterone như thế nào là gây ảnh hưởng về mặt y tế, cũng như không rõ cơ chế hoạt động của hormone. Cơ thể mỗi người đàn ông sản xuất ra mức testosterone rất khác nhau, vì vậy rất khó để biết mức độ nào là chuẩn.

Testosterone
Testosterone là hormone sinh dục nữ và có nhiều ảnh hưởng đến sức khỏe nam giới

2. Nghiên cứu về tác động của testosterone

Một nhóm nghiên cứu đã kiểm tra nồng độ testosterone và estradiol ở 400 nam giới khỏe mạnh, từ 20 - 50 tuổi. Để kiểm soát mức độ hormone, đầu tiên những người tham gia sẽ được tiêm một loại thuốc ngăn chặn sản xuất testosterone và estradiol bình thường. Họ được phân chia ngẫu nhiên vào 5 nhóm nhận gel bôi testosterone 1% hàng ngày, với liều lượng khác nhau (từ 0 - 10 gam), kéo dài trong 16 tuần. Một nửa số người tham gia cũng được sử dụng một loại thuốc để ngăn chặn testosterone chuyển đổi thành estradiol.

Các nhà nghiên cứu sẽ đánh giá 4 tuần một lần bằng cách:

  • Thử máu để đo nồng độ hormone
  • Trả lời bảng câu hỏi để đánh giá chức năng thể chất, tình trạng sức khỏe, sức sống và chức năng tình dục
  • Đo lượng mỡ và cơ của cơ thể vào đầu và cuối tuần thứ 16.

Các nhà nghiên cứu nhận thấy rằng liều lượng testosterone cần thiết để tạo ra những tác động trong cơ thể rất khác nhau. Ảnh hưởng của testosterone và estradiol cũng không giống nhau.

Cụ thể, khi giảm liều lượng gel testosterone, các nhà khoa học đã phát hiện rằng giảm testosterone làm giảm khối lượng nạc, kích thước cơ bắp và sức mạnh của lực ép chân. Ngược lại, sự gia tăng chất béo trong cơ thể là do sụt giảm estradiol. Cả testosterone và estradiol đều liên quan đến ham muốn tình dục và chức năng cương dương.

Nghiên cứu cung cấp cơ sở lý luận để xác định nam giới nào nên được điều trị bằng các chất bổ sung testosterone. Điểm mới ở đây là một số triệu chứng thường được cho là do thiếu hụt testosterone thực sự gây ra do suy giảm estrogen, một tình trạng luôn đi kèm khi cơ thể có mức testosterone thấp.

Các nhà nghiên cứu đang tiến hành các thử nghiệm lâm sàng tiếp theo để giải quyết các tác động của testosterone bổ sung đối với sức khỏe của xương và tuyến tiền liệt.

tác động của testosterone
Testosterone có tác động tới ham muốn tình dục và chức năng cương dương của phái mạnh

3. Bổ sung testosterone làm tăng nguy cơ tim mạch?

Khi chúng ta già đi, sức mạnh cơ bắp giảm góp phần gây khó khăn trong việc đi bộ, leo cầu thang và các hoạt động khác. Một số nghiên cứu đã chỉ ra rằng điều trị bằng testosterone có thể tăng cường cơ bắp ở những người đàn ông lớn tuổi khỏe mạnh. Tuy nhiên, phương pháp bôi gel testosterone hàng ngày lại làm tăng nguy cơ mắc các vấn đề tim mạch ở những nam giới lớn tuổi với khả năng vận động kém.

Thử nghiệm được tiến hành cho 209 người đàn ông từ 65 tuổi trở lên. Tất cả đều có mức testosterone thấp và hạn chế về khả năng vận động, chẳng hạn như khó leo 10 bậc thang hoặc đi bộ qua 2 dãy nhà. Những nam giới này cũng có xu hướng mắc các bệnh mãn tính, bao gồm tiểu đường, huyết áp caobéo phì.

Họ được chỉ định ngẫu nhiên để điều trị bằng gel testosterone hoặc gel giả dược trong 6 tháng. Bôi gel hàng ngày trên thân, bụng hoặc cánh tay trên.

Kết quả, có 23/106 người đàn ông dùng testosterone gặp phải biến cố liên quan đến tim mạch, trong khi tỷ lệ ở nhóm dùng giả dược là 5/103 trường hợp. Các vấn đề được ghi nhận bao gồm: Đau tim, tăng huyết áp và đột quỵ, cũng như có một trường hợp tử vong do nghi ngờ lên cơn đau tim. Sau khi cân nhắc mức độ nghiêm trọng của các tác dụng phụ tiêu cực so với lợi ích tiềm năng, các nhà nghiên cứu khuyến nghị những nam giới này ngừng sử dụng testosterone.

Các nhà khoa học lưu ý rằng nguy cơ tim mạch tiếp tục gia tăng ở nhóm dùng testosterone trong thời gian điều trị 6 tháng và không giảm trong thời gian quan sát 3 tháng sau đó. Nhìn chung, nhiều nam giới dùng testosterone có các vấn đề về tim, phổi và da trong quá trình nghiên cứu.

Khi được đánh giá sức mạnh hoặc chức năng thể chất, nhóm dùng testosterone có cải thiện đáng kể về sức mạnh ép chân, nhấn ngực và leo cầu thang khi mang theo vật nặng so với nhóm dùng giả dược. Tuy nhiên, không có sự khác biệt đáng kể giữa 2 nhóm về tốc độ đi bộ hoặc leo cầu thang khi không có mang theo vật nặng.

Vì nghiên cứu này tương đối nhỏ nên cũng rất khó để đưa ra kết luận rộng rãi về tính an toàn của liệu pháp testosterone. Nhìn chung, những người lớn tuổi vốn đã có tỷ lệ mắc các bệnh mãn tính và hạn chế vận động cao hơn, do đó cần thêm nhiều nghiên cứu sâu hơn để làm rõ các vấn đề testosterone ảnh hưởng thế nào tới nam giới.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Nguồn tham khảo: nih.gov

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

801 lượt đọc

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan