Hình ảnh bệnh vẩy nến mảng bám, bệnh vẩy nến mủ

Bệnh vẩy nến là tình trạng các tế bào mới phát triển quá nhanh, tích tụ ở lớp trên cùng của da. Khi đó, cơ thể không kịp loại bỏ các tế bào cũ, các mạch máu bị sưng lên gây ra các mảng bám dày và đỏ trên da.

1. Bệnh vẩy nến thể mảng bám

Đây là loại bệnh vẩy nến phổ biến nhất. Các mảng da có màu đỏ, nổi lên và có vảy trắng bạc. Tình trạng này thường xuất hiện trên da đầu, khuỷu tay, đầu gối và phần lưng dưới. Chúng có thể tồi tệ hơn khi bị nứt và chảy máu gây ngứa và đau đớn.

Người bệnh càng gãi thì lớp mảng bám càng dày. Một mảng bám có thể rộng tới 4 inch, đôi khi nhiều hơn nữa. Bệnh vẩy nến thể mảng bám có thể xuất hiện ở mọi lứa tuổi, nhưng phổ biến hơn ở người lớn.

2. Bệnh vẩy nến da đầu

Khoảng hơn một nửa số người bị bệnh vẩy nến bị vẩy nến ở da đầu. Nó trông giống như gàu nhưng không giống hoàn toàn. Mảnh gàu có màu vàng và nhờn. Bệnh vẩy nến da đầu giống như bụi phấn màu bạc hoặc trắng. Đôi khi, da đầu chỉ hơi sần sùi hoặc bong tróc. Bệnh vẩy nến da đầu có thể bao phủ toàn bộ đầu, hoặc có thể xuất hiện trên trán, sau gáy và quanh tai.

Bệnh vảy nến
Vảy nến da đầu có thể xuất hiện ở gáy

3. Bệnh vẩy nến Guttate

Trẻ em và thanh niên là đối tượng dễ bị bệnh vẩy nến Guttate. Đây là tình trạng các chấm nhỏ màu đỏ nổi lên đột ngột ở trên cơ thể. Bệnh thường xuất hiện ở vùng cánh tay, chân, da đầu, tai và mặt.

Một số yếu tố làm tăng nguy cơ mắc bệnh vẩy nến Guttate như: viêm họng do liên cầu khuẩn, cúm, cảm lạnh và các bệnh nhiễm trùng đường hô hấp trên khác. Có tới 10% người mắc bệnh vẩy nến mắc bệnh này.

4. Bệnh vẩy nến nghịch đảo

Bệnh vảy nến nghịch đảo được biết đến với phát ban đỏ, sáng bóng, mịn màng và thường không có vẩy. Tình trạng này thường xuất hiện ở vùng da có nếp gấp như: nách, háng, bộ phận sinh dục, mông, dưới vú của phụ nữ và phía sau đầu gối. Khi chà xát và đổ mồ hôi có thể làm cho tình trạng tồi tệ hơn.

5. Bệnh vẩy nến thể mủ

Đây là bệnh vẩy nến rất hiếm gặp. Nguyên nhân gây ra bệnh vẩy nến thể mủ có thể do: nhiễm trùng, căng thẳng, thuốc men hoặc tiếp xúc với một số hóa chất. Nó gây ra các mảng da đỏ, sưng với các vết sưng đầy mủ. Khi khô, chúng chuyển sang màu vàng nâu và có vảy. Tình trạng này thường xuất hiện ở lòng bàn tay hoặc dưới chân.

vảy nến mủ
Vảy nến thể mủ xuất hiện ở lòng bàn tay

Các mụn nước có thể vỡ ra, khiến da bị nứt ra gây đau.

Bệnh vẩy nến thể mủ có thể đe dọa tính mạng. Do vậy, người bệnh hãy ngay lập tức đến bệnh viện để điều trị nếu những vết mủ lan nhanh ra khắp cơ thể. Các triệu chứng khẩn cấp mà người bệnh có thể gặp là: ngứa dữ dội, mạch nhanh, sốt, yếu cơ và ớn lạnh.

6. Bệnh vẩy nến Erythrodermic

Bệnh vẩy nến Erythrodermic là tình trạng rất hiếm gặp. Nó khiến các vùng da chuyển sang màu đỏ tươi giống như bị cháy nắng, sau đó rơi ra khỏi cơ thể. Các triệu chứng phổ biến ở người bệnh như: da cực kỳ ngứa và đau, nhịp tim nhanh và cảm thấy rất lạnh hoặc nóng.

Bệnh vẩy nến Erythrodermic có thể nguy hiểm đến tính mạng. Nguyên nhân gây ra bệnh bao gồm các loại thuốc như corticosteroid hoặc bệnh vẩy nến thể mảng bám không được điều trị. Do vậy, khi xuất hiện các triệu chứng của bệnh vẩy nến Erythrodermic, bạn hãy ngay lập tức đến bệnh viện để được sớm điều trị.

Sốt phát ban khác sốt xuất huyết như thế nào
Bệnh vẩy nến Erythrodermic có thể gây nguy hiểm tới tính mạng

7. Bệnh vẩy nến móng tay

Khoảng một nửa số người bị bệnh vẩy nến cũng có các tế bào da tích tụ dưới móng tay và trở nên dày. Chúng thường bị tách hoặc nứt ra. Trong trường hợp nghiêm trọng, chúng có thể vỡ vụn hoặc rơi ra. Bệnh vẩy nến móng tay có thể có những đốm nâu đỏ hoặc vàng bên dưới móng. Đôi khi, bề mặt có những vết lõm nhỏ trong đó.

8. Viêm khớp vảy nến

Khoảng một phần ba trong số người bị bệnh vẩy nến sẽ bị đau khớp, cứng khớp và sưng. Khi cả hai vấn đề này cùng lúc xuất hiện sẽ được gọi là bệnh viêm khớp vẩy nến.

Tuy nhiên, các triệu chứng không phải xảy ra cùng một lúc. Tình trạng các mảng da khô, đỏ với vảy bạc thường xuất hiện trước. Các triệu chứng mà người bệnh thường gặp khi bị viêm khớp vảy nến là: móng tay bị vỡ vụn và thay đổi màu sắc.

Bài viết tham khảo nguồn: webmd.com

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

29.2K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan
  • Thuốc Kenalog
    Công dụng thuốc Kenalog

    Thuốc Kenalog có chứa hoạt chất chính là Triamcinolone, là một thuốc thuộc nhóm corticosteroid. Kenalog được dùng để điều trị các bệnh như dị ứng, viêm khớp, bệnh gút, bệnh về máu, các vấn đề về hô hấp, collagen ...

    Đọc thêm
  • banner natives image QC
    Giải pháp cho người tổn thương gan do sử dụng bia rượu

    Kanzou Ukon mang lại nhiều công dụng nhờ sự kết hợp của 4 thành phần độc đáo như Mầm súp lơ, nghệ vàng,...

    Đọc thêm
  • Loãng xương
    Nguy cơ loãng xương ở bệnh nhân vẩy nến

    Những bệnh nhân bị bệnh vẩy nến dường như có nguy cơ cao mắc bệnh loãng xương. Do vậy, người bệnh nên duy trì một số thói quen để giúp xương chắc khỏe như: tập thể dục, bổ sung nhiều ...

    Đọc thêm
  • Đau đa khớp là gì?
    Đau đa khớp là gì?

    Viêm đa khớp hay còn gọi là đau đa khớp được định nghĩa là tình trạng viêm khớp hoặc đau khớp ảnh hưởng đến năm khớp trở lên cùng một lúc. Tên gọi viêm đa khớp bắt nguồn từ Hy ...

    Đọc thêm
  • arastad
    Công dụng thuốc Arastad

    Arastad là thuốc kê đơn được sử dụng trong các bệnh lý về khớp như viêm khớp dạng thấp, viêm khớp vảy nến... Thuốc có thành phần dược chất chính là Leflunomide, hàm lượng 20mg, thuốc đóng gói dạng hộp ...

    Đọc thêm
  • danizax
    Công dụng thuốc Danizax

    Danizax được bào chế dưới dạng viên nén, thành phần chính là Triamcinolon acetonid 4mg. Thuốc được chỉ định trong điều trị nhiều bệnh lý như viêm khớp dạng thấp, viêm xương khớp, viêm bao hoạt dịch, viêm đối sống ...

    Đọc thêm