Hình ảnh này cho thấy da bạn bị nám, dị ứng, chàm, hay gì khác?

Làn da chúng ta ngoài chức năng bảo vệ còn có những chức năng thẩm mĩ. Chúng rất nhạy cảm và dễ xuất hiện các vấn đề da do lối sống, tiếp xúc với chất kích ứng,vvv. Nếu tình trạng da không được phát hiện và điều trị sớm sẽ gây khó chịu và ảnh hưởng nghiêm trọng khi biến chứng. Dưới đây là một số các bệnh về da phổ biến.

1. Phát ban nhiệt

Phát ban đỏ có biểu hiện gai góc, mấp mô và thường ngứa. Nó thường xảy ra trong thời tiết nóng ẩm và có xu hướng hiển thị ở những vùng da cọ xát với nhau, như nách và háng.

Phát ban nhiệt rất phổ biến ở trẻ sơ sinh nhưng cũng có thể xảy ra với những người trưởng thành. Nó thường tự biến mất sau 3-4 ngày. Nếu nó không biến mất hoặc bắt đầu sưng hoặc rỉ nước thì cần đi khám bác sĩ.

2. Viêm da tiếp xúc

Điều này xảy ra khi làn da phản ứng với một cái gì đó nó chạm vào. Đôi khi, nó có một phản ứng dị ứng với cây (chẳng hạn như cây thường xuân độc), và đôi khi dị ứng da do tiếp xúc với một chất gây kích thích (ví dụ như từ nước hoa trong xà phòng).

Viêm da tiếp xúc có thể gây ra phát ban, nổi mề đay, khô da hoặc phồng rộp. Da có thể trở nên dày hoặc bong tróc, và nó có thể bị nứt. Đôi khi phải mất thời gian để tìm hiểu những gì mà gây ra nó, hãy đi khám bác sĩ da liễu nếu tình trạng viêm da của bạn trở nên nghiêm trọng.

Dị ứng da
Viêm da do dị ứng có thể gây phát ban

3. Bệnh vẩy nến

Bệnh vẩy nến có một số loại khác nhau, nhưng bệnh vẩy nến mảng bám phổ biến nhất. Nó xuất hiện dưới dạng các mảng đỏ nổi lên với một lớp tế bào da chết có vảy trên đầu.

Bạn thường nhìn thấy nó trên da đầu, đầu gối, khuỷu tay và lưng dưới, nhưng các đốm màu đỏ có thể xuất hiện ở bất cứ đâu trên cơ thể. Hầu hết mọi người lần đầu tiên nhận thấy nó trong độ tuổi từ 15 đến 35, những căn bệnh này có thể phát triển bất cứ lúc nào trong đời.

4. Bệnh chàm

Bệnh chàm là tình trạng da gây ra các mảng rất khô, ngứa. Theo thời gian, những khu vực này có thể dày lên và chuyển sang màu sáng hơn hoặc tối hơn so với phần còn lại của cơ thể. Hầu hết những người mắc bệnh chàm lần đầu tiên trước 5 tuổi và khoảng một nửa sẽ mắc bệnh này khi họ trưởng thành.

Bệnh chàm
Bệnh chàm là một bệnh về da khá phổ biến

5. Bệnh trứng cá đỏ

Nếu bạn thấy các vết nám hoặc đỏ ửng trên má, mũi, cằm hoặc trán, bạn có thể đã bị tình trạng da có tên là trứng cá đỏ. Đôi khi, các mụn nhỏ giống như mụn bọc và các mạch máu được nhìn thấy rõ hơn.

Thông thường, nó bắt đầu sau tuổi 30, sau đó trở nên đỏ hơn và liên tục hơn. Nhiều yếu tố có thể kích hoạt bệnh trứng cá đỏ hoặc làm cho bệnh nặng hơn, bao gồm thói quen uống rượu, ăn thức ăn cay, căng thẳng và giai đoạn mãn kinh. Hiện tại không có cách chữa trị, nhưng có các phương pháp kiểm soát các triệu chứng.

6. Bệnh zona

Loại phát ban gây đau đớn này với mụn nước thường xuất hiện dưới dạng một sọc duy nhất ở một bên của cơ thể. (Bạn có thể bị ngứa ran hoặc ngứa vài ngày trước khi nhìn thấy). Nó bị gây ra bởi cùng một loại virus gây bệnh thủy đậu.

Virus tồn tại trong cơ thể thậm chí hàng thập kỷ sau đó có thể bùng phát và gây ra bệnh zona. Nó rất phổ biến ở những người trên 60 tuổi. Nó sẽ hết sau 2-4 tuần, nhưng hãy gặp bác sĩ để lấy thuốc để ngăn ngừa đau dây thần kinh kéo dài.

Zona thần kinh mạn tính
Bệnh zona gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm

7. Tĩnh mạch mạng nhện

Còn được gọi là vỡ mao mạch, đây là hiện tượng những mạch máu nhỏ, nằm sát bề mặt da, ngày càng lớn hơn và dễ nhìn thấy hơn. Kết quả là sự nhợt nhạt và da không đều màu trên các khu vực như chân và mặt.

Tĩnh mạch mạng nhện có nhiều nguyên nhân và nó tương đối phổ biến ở phụ nữ. Chúng không gây hại, nhưng bạn có thể xử lý chúng nếu bạn không thích biểu hiện của chúng trên da.

8. Da bị nám

Những mảng màu nâu hoặc xám trên mặt đến do ảnh hưởng của ánh nắng mặt trời, do thay đổi hormone hoặc do cả hai nguyên nhân đó mang lại. Nám phổ biến hơn ở phụ nữ. Thuốc tránh thai hoặc là tác nhân gây ra nám nhiều hơn. Các mảng nám thường xuất hiện trên trán, môi trên, má, cằm và mũi. Chúng có thể tự mờ dần sau khi mang thai hoặc một khi bạn ngừng uống thuốc, nhưng phương pháp điều trị cũng có thể giúp ích. Dùng kem chống nắng phổ rộng và tránh ánh nắng mặt trời nghiêm ngặt sẽ giúp những mảng nám không bị sậm màu.

9. Bệnh bạch tạng

Là tình trạng các mảng da mất màu và trông sáng hơn so với da thường hoặc da ở vùng khác. Đôi khi nó chỉ xảy ra trên một vài bộ phận của cơ thể, nhưng bạch biến có thể bao phủ các khu vực rộng lớn (thậm chí cả tóc, mắt và bên trong miệng).

Nó xảy ra khi các tế bào tạo màu da và tóc, được gọi là melanocytes bị chết. Bệnh bạch biến xuất hiện ở cả đàn ông và phụ nữ thuộc mọi chủng tộc. Một vài phương pháp điều trị khác nhau có thể khôi phục làn da của bạn.

Bạch tạng
Bệnh bạch tạng có thể bao phủ các khu vực rộng lớn

10. Nấm Tinea Vers màu

Loại nấm này đặc biệt phổ biến ở vùng khí hậu nhiệt đới. Chúng làm cho các đốm trắng, hồng, đỏ hoặc nâu hình thành trên da. Chúng có thể xuất hiện bất cứ nơi nào trên cơ thể, và đôi khi chúng làm cho da khô, bong vảy và ngứa. Tinea Vers màu phổ biến nhất ở thanh thiếu niên có làn da dầu. Dùng thuốc hoặc chất tẩy rửa để điều trị.

11. Các vấn đề về da do uống rượu

Khi bạn uống, đặc biệt là nếu bạn uống quá nhiều, khuôn mặt của bạn có thể đỏ ửng. Và nếu bạn bị nôn nao vào ngày hôm sau thì tình trạng mất nước sẽ khiến tình trạng đỏ da trở nên tồi tệ hơn.

Nếu da của bạn trở nên rất đỏ khi bạn uống, bạn có thể mắc hội chứng đỏ bừng do rượu gây ra bởi một vấn đề về enzyme (nó thường gặp ở những người gốc Đông Á). Hoặc bạn có thể bị bệnh hồng ban và rượu gây ra các triệu chứng của bạn.

Uống quá nhiều rượu  1
Uống rượu có thể gây ra các bệnh về da

12. Tình trạng da do tẩy tế bào chết quá mức

Cho dù tẩy tế bào chết sẽ loại bỏ các tế bào da chết và làm cho làn da của bạn trông sáng hơn và tươi mới hơn. Nhưng làm điều đó quá thường xuyên hoặc quá mạnh mẽ có thể làm cho khuôn mặt của bạn đỏ hơn, làm cho các vấn đề về da trở nên tồi tệ hơn và khiến các đốm đen xuất hiện. Hãy hỏi bác sĩ da liễu về cách tốt để tẩy tế bào chết cho loại da của bạn.

Nếu có nhu cầu tư vấn và thăm khám tại các Bệnh viện thuộc hệ thống Y tế trên toàn quốc, Quý khách vui lòng đặt lịch trên website để được phục vụ.

Bài viết tham khảo nguồn: webmd.com

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

53.8K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan