Hình ảnh U máu gan trên siêu âm

Bài viết được tư vấn chuyên môn bởi Thạc sĩ, Bác sĩ Nguyễn Thị Mai Anh - Bác sĩ Chẩn đoán hình ảnh - Khoa Chẩn đoán hình ảnh và Y học hạt nhân - Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Times City. Bác sĩ Nguyễn Thị Mai Anh đã có gần 10 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực Chẩn đoán hình ảnh đặc biệt trong chẩn đoán hình ảnh ung thư vú, giáp.

U máu gan là bệnh lý u lành tính thường gặp của gan và ít có biểu hiện lâm sàng. Thông thường, u máu gan được phát hiện tình cờ qua thăm khám sức khỏe định kỳ và siêu âm. Vậy hình ảnh u máu gan trên siêu âm có đặc điểm như thế nào?

1. Tổng quan về bệnh u máu gan

U máu gankhối u lành tính. Trong cơ thể, u máu có thể hình thành ở bất kỳ vị trí nào, tuy nhiên, gan là vị trí thường xuất hiện u máu nhất. U máu gan là khối u tập trung nhiều mạch máu. Đây là bệnh hiếm gặp và thường xuất hiện ở nữ nhiều hơn nam. U máu ở gan thường được phát hiện một cách tình cờ thông qua thăm khám sức khỏe định kỳ hoặc bệnh khác.

Cho đến nay, nguyên nhân gây u máu gan vẫn chưa được xác định rõ. Nhiều nghiên cứu cho rằng hormone sinh dục nữ có thể góp phần gây ra u máu trong gan ở nữ giới.

Tại gan, u máu thường xuất hiện ở gan phải và nằm vùng dưới bao gan, có kích thước khoảng vài mm đến 3 - 4cm. Bệnh nhân thường được phát hiện có một khối u duy nhất với kích thước nhỏ, tuy nhiên cũng có trường hợp bệnh nhân có nhiều khối u máu hoặc u có kích thước lớn.

Hầu hết bệnh nhân u máu gan không có triệu chứng đặc hiệu cho đến khi vô tình phát hiện bệnh, đặc biệt khi khối u máu có kích thước lớn trên 4cm thì bệnh nhân có thể có những triệu chứng như: đau bên phải bụng, buồn nôn và nôn, khó tiêu, đầy hơi, chướng bụng, ăn không ngon miệng.

U máu gan
Bệnh u máu gan là bệnh lành tính không gây nhiều nguy hiểm cho người bệnh

2. Chẩn đoán u máu gan

Khi bệnh nhân u máu gan xuất hiện các triệu chứng, bác sĩ có thể chỉ định người bệnh thực hiện các phương pháp sau nhằm chẩn đoán xác định bệnh:

  • Siêu âm gan: Siêu âm là kỹ thuật chẩn đoán hình ảnh sử dụng sóng siêu âm tần số cao để tái tạo hình ảnh gan.
  • Chụp CT scan: Chụp CT scan là kỹ thuật chụp cắt lớp vi tính sử dụng tia X để ghi lại và xử lý, tạo dựng hình ảnh lát cắt gan.
  • Chụp MRI: Chụp MRI hay còn gọi là chụp cộng hưởng từ là kỹ thuật chẩn đoán hình ảnh sử dụng sóng vô tuyến và từ trường để tạo lại hình ảnh gan.
  • Chụp phóng xạ: U máu gan còn có thể được chẩn đoán bằng phương pháp chụp phóng xạ. Đây là kỹ thuật tái tạo hình ảnh gan bằng các chất đồng vị phóng xạ.

Ngoài ra, để chẩn đoán u máu gan các bác sĩ còn có chỉ chỉ định người bệnh thực hiện các phương pháp khác như: Xét nghiệm máu, sinh thiết gan. Tùy vào tình trạng, bác sĩ sẽ chỉ định phương pháp phù hợp.

Chụp MRI
Chụp MRI giúp đánh giá tình trạng u máu gan

3. Hình ảnh u máu gan trên siêu âm

Trong các phương pháp chẩn đoán u máu gan nêu trên, siêu âm gan giúp phát hiện và phân loại khối u máu là dạng điển hình hay không điển hình.

  • U máu gan dạng điển hình: Đây là dạng thường gặp, với kích thước khối u trung bình là dưới 3cm. Hình ảnh u máu gan trên siêu âm là khối đồng âm và tăng âm, ranh giới rõ, vùng phía sau tăng âm. Ở vùng trung tâm của tổn thương có thể thấy giảm âm hoặc mỏng âm.
  • U máu gan dạng không điển hình: Trên siêu âm, u máu gan dạng không điển hình có thể là khối giảm âm, đồng âm hoặc không. Giảm âm xảy ra trong trường hợp gan nhiễm mỡ, khối u máu có thể làm giảm âm so với nhu mô vùng bên cạnh. Không đồng âm xảy ra trong trường hợp xơ gan, huyết khối gan, chảy máu khối u, hoặc khối u hóa lỏng, giả nang, lúc này hình ảnh u máu gan trên siêu âm là khối lớn, không đồng âm, tăng âm vùng ngoại vi, giảm âm hoặc rỗng âm vùng trung tâm. Hiếm gặp thể đồng âm.
Siêu âm gan
Siêu âm gan là một phương pháp chẩn đoán u máu gan

4. Làm gì khi phát hiện hình ảnh u máu gan trên siêu âm?

Bệnh nhân không nên quá lo lắng khi phát hiện hình ảnh u máu gan trên siêu âm, bởi đây là khối u lành tính và có thể điều trị được. Như đã đề cập ở trên, phần lớn các trường hợp khối u máu trong gan có kích thước nhỏ và không phải điều trị.

Hiện tại, chưa có bất kỳ loại thuốc nào có thể làm giảm hoặc mất khối u hoàn toàn. Đối với những trường hợp u máu to hiếm gặp, để phòng ngừa khối u vỡ và chảy máu hoặc chèn ép gây đau, lúc này bệnh nhân được điều trị bằng một trong những phương pháp như phẫu thuật cắt bỏ một phần khối u máu gan hoặc xạ trị để thuyên tắc động mạch nuôi dưỡng khối u, ...

Hình ảnh u máu gan trên siêu âm có thể là khối giảm âm hoặc không đồng âm rất lớn, tùy vào dạng điển hình hay không điển hình. Phần lớn các trường hợp u máu gan có kích thước nhỏ gần như không phải điều trị. Chỉ điều trị trong trường hợp khối u to và gây đau, phòng ngừa khối u vỡ và chảy máu tạng gây nguy hiểm đến tính mạng.

Mặc dù, u máu gan là khối u lành tính nhưng khi có tiền sử mắc các bệnh lý về gan thì người bệnh nên thăm khám sức khỏe định kỳ để kịp thời phát hiện bệnh lý, đem lại cơ hội điều trị bệnh cao.

Phẫu thuật điều trị u xơ tuyến vú
Người bệnh có thể được phẫu thuật cắt bỏ một phần khối u máu gan

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

15.5K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan