Ho nhiều có ảnh hưởng đến phổi không?

Ho là một trong những phản xạ tự nhiên của con người khi có dị vật, virus hay vi khuẩn xâm nhập vào đường hô hấp. Tuy nhiên, nếu ho kéo dài quá nhiều có thể ảnh hưởng tới tình trạng sức khỏe, đặc biệt là phổi. Vậy ho nhiều ảnh hưởng đến phổi như thế nào?

1. Ho kéo dài bao lâu thì sẽ nguy hiểm?

Ho là một trong những phản xạ tự nhiên của cơ thể con người khi đường thở bị các tác nhân xâm nhập như dị vật, virus, vi khuẩn,... Ho xuất hiện một cách đột ngột và hết ngay thì sẽ không ảnh hưởng quá nhiều tới sức khỏe. Tuy nhiên, nếu ho nhiều và kéo dài trên 4 tuần thì có thể là biểu hiện của những bệnh lý nghiêm trọng chứ không phải do tác nhân từ môi trường hay cảm cúm thông thường.

2. Ho nhiều có ảnh hưởng đến phổi không?

Tình trạng ho kéo dài có thể ảnh hưởng tới đường hô hấp, đặc biệt là phổi. Dưới đây là một số nguyên nhân gây ho nhiều, kéo dài:

  • Ho gà

Ho gà là một bệnh lý có thể gặp cả ở người lớn và trẻ nhỏ. Tuy nhiên, đối với trẻ thì bệnh này sẽ trẻ nên nguy hiểm hơn vì phần lớn bố mẹ hay nhầm giữa ho gà và ho thông thường, do vậy thường cho con đi khám khi tình trạng bệnh đã trở nặng. Sau khi tiếp xúc với mầm bệnh khoảng 5-10 ngày thì người bệnh sẽ bắt đầu xuất hiện những triệu chứng như ho nhẹ hoặc sốt. Những cơn ho ngày càng nhiều và nặng hơn, có thể kéo dài trong 2 tuần, cũng có thể lâu hơn đến 1 hoặc 2 tháng.

Bệnh ho gà là một nhiễm khuẩn cấp tính đường hô hấp thường xảy ra ở trẻ nhỏ. Bệnh lây truyền do tiếp xúc trực tiếp với người bệnh qua đường hô hấp từ dịch tiết niêm mạc mũi- họng. Bệnh có tính lây truyền rất cao nếu những người sinh hoạt trong cùng một không gian kín lâu dài. Khởi đầu của bệnh có thể sốt nhẹ hoặc không, viêm long đường hô hấp trên, chán ăn, mệt mỏi và ho nhiều. Cơn ho gà rất đặc trưng, trẻ ho rũ rượi không thể kìm hãm được và sau đó là giai đoạn thở rít như tiếng gà gáy. Cuối cơn ho thường chảy nhiều đờm dãi trong suốt và sau đó là nôn trớ.

  • Viêm phổi

Ho kéo dài, sốt, thở gắng sức và kèm theo một số triệu chứng như chán ăn, mệt mỏi, thường xuyên có cảm giác đau tức ngực thì đó là những triệu chứng của bệnh viêm phổi. Viêm phổi là một tình trạng viêm ở một hoặc nhiều vùng trong phổi, thậm chí toàn bộ phổi. Nhiều nguyên nhân gây bệnh viêm phổi nhưng chủ yếu là vi khuẩn, virus hoặc nấm. Khi các tác nhân gây bệnh tấn công sẽ làm tổn thương niêm mạc đường dẫn khí hô hấp, từ đó xâm nhập vào trong phổi và phá hủy cơ quan này.

  • Bệnh lao

Bệnh lao gặp ở rất nhiều các quốc gia đang phát triển, trong đó có Việt Nam. Bệnh gây nên bởi trực khuẩn lao mycobacterium tuberculosis, một số trường hợp có nguy cơ mắc bệnh là những người có hệ miễn dịch kém như bệnh nhân nhiễm HIV hoặc ung thư,... Một số triệu chứng điển hình của bệnh lao như ho kéo dài dai dẳng hơn 2, 3 tuần. Thậm chí có ho ra máu hoặc kèm theo đau tức ngực, mệt mỏi, ra nhiều mồ hôi vào ban đêm, sốt,...

Ho kéo dài
Ho kéo dài có thể ảnh hưởng tới đường hô hấp, đặc biệt là phổi

3. Phòng ngừa rủi ro do tình trạng ho kéo dài gây ra

Tình trạng ho kéo dài có ảnh hưởng không nhỏ đến sức khỏe của người bệnh. Mặc dù bệnh tình nào cũng nên tìm đến các cơ sở y tế để được điều trị một cách hiệu quả nhất, tuy nhiên người bệnh và gia đình cũng nên làm những việc sau để góp phần thuyên giảm triệu chứng:

  • Luôn vệ sinh sạch sẽ cơ thể và môi trường sống;
  • Cung cấp đủ dưỡng chất cho cơ thể, đặc biệt bổ sung nhiều các loại thức ăn giàu vitamin và khoáng chất,...;
  • Người bệnh tuyệt đối không được dùng các chất kích thích hay tiếp xúc với môi trường ô nhiễm, nhiều khói bụi;
  • Ngoài ra, để phòng ngừa bệnh tật một cách hiệu quả nhất thì việc cho trẻ tiêm phòng đầy đủ là rất cần thiết.

Tóm lại, ho kéo dài không chỉ ảnh hưởng đến phổi mà còn là dấu hiệu nhận biết ban đầu của một số bệnh lý nghiêm trọng. Vì vậy, khi nhận thấy triệu chứng ho kéo dài kèm theo các triệu chứng gây hại cho cơ thể thì người bệnh nên tới cơ sở y tế để được thăm khám, can thiệp phù hợp.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

34.9K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan