Hướng dẫn trực quan để giúp giảm đau đầu

Đau đầu quá phải làm sao là câu hỏi được nhiều người ở mọi lứa tuổi quan tâm. Nguyên nhân thường gặp của đau đầu thường là do stress, căng thẳng, lo lắng, các vấn đề về xoang, đau nửa đầu, thiếu ngủ hoặc mất nước. Sau đây là một số phương pháp làm giảm đau đầu hiệu quả.

1. Nghỉ ngơi trong phòng tối, yên tĩnh

Căng thẳng là một trong những nguyên nhân chính gây ra đau đầu. Giảm căng cơ có thể giúp làm dịu cơn đau đầu do căng thẳng, loại đau đầu phổ biến nhất. Một số người bệnh cũng cảm thấy nhạy cảm hơn với ánh sáng và âm thanh. Vì vậy cách để làm giảm đau đầu trong trường hợp này là:

  • Nghỉ ngơi hoặc ngồi yên trong phòng tối hoặc có ánh sáng nhẹ.
  • Nhắm mắt, cố gắng thư giãn lưng, cổ và vai.

2. Dùng Caffeine

Caffeine có thể giúp giảm bớt các triệu chứng đau đầu do căng thẳng bằng cách thúc đẩy hiệu quả của thuốc giảm đau. Đó là lý do tại sao caffeine thường là một thành phần trong thuốc giảm đau. Nhưng bạn cũng cần xem phản ứng của cơ thể mình, vì đôi khi caffeine lại là tác nhân gây đau đầu cho một số người.

3. Thư giãn để giảm đau

Các bài tập thở sâu và thiền định có thể giúp bạn giảm bớt căng thẳng, từ đó giảm đau nhức đầu. Nếu muốn giảm đau nửa đầu nhanh chóng, bạn có thể:

  • Hít thở sâu vài lần.
  • Thở ra từ từ, thả lỏng những bộ phận đang cảm thấy căng cứng và khó chịu.
  • Hình dung ra trong đầu một khung cảnh yên bình.
  • Hạ cằm về phía ngực, sau đó nhẹ nhàng và chậm rãi di chuyển đầu theo nửa vòng tròn từ bên này sang bên kia.
  • Hít một hơi thật sâu và từ từ thở ra.
Các bài tập thở sâu và thiền định có tác dụng giảm đau đầu
Các bài tập thở sâu và thiền định có tác dụng giảm đau đầu

4. Kiểm soát cơn đau bằng nhiệt nóng hoặc lạnh

Liệu pháp nhiệt lạnh và nóng có tác dụng làm giảm đau và căng cơ kèm theo đau đầu. Bạn có thể giảm bớt các triệu chứng đau đầu thường gặp khi tắm nước nóng hoặc chườm khăn nóng ẩm sau gáy. Hãy thử dùng một chai nước nóng, một chiếc khăn ấm hoặc một miếng gạc ấm để làm giảm đau đầu. Nếu bạn thích lạnh, hãy bọc một túi đá trong một chiếc khăn. Sau đó, đặt lên nơi đang bị đau, chẳng hạn như trên trán, thái dương hoặc cổ.

5. Xoa bóp giảm cơn đau đầu căng thẳng

Mát-xa có thể làm giãn các cơ đang bị siết chặt và giúp bạn thư giãn, vì vậy cách này đặc biệt tốt cho chứng đau đầu do căng thẳng hoặc stress. Bạn có thể nhờ người khác xoa bóp nhẹ cơ đầu, cổ và vai của mình. Hoặc tự mình thực hiện với liệu pháp mát-xa đơn giản như sau:

  • Nhẹ nhàng dùng đầu ngón tay xoa lên chỗ đau trên đầu trong vài giây
  • Nghỉ ngơi và lặp lại nếu cần.

6. Tập thể dục để xoa dịu căng thẳng

Các bài tập cổ có thể làm dịu cơn đau nhức đầu do căng cơ khi giữ đầu ở một tư thế quá lâu. Cách thực hiện như sau:

  • Đặt lòng bàn tay trên trán của bạn.
  • Dùng cơ cổ ấn nhẹ trán vào lòng bàn tay.
  • Giữ đầu thẳng, bàn tay và cánh tay của bạn vẫn tạo ra một lực áp vào trán.

7. Thử kỹ thuật bấm huyệt

Để giảm đau nửa đầu nhanh chóng, bạn có thể thử bấm huyệt bằng cách:

  • Đặt ngón tay cái của bạn gần đáy hộp sọ.
  • Tìm chỗ lõm ở cả hai bên nơi đầu kết nối với cổ.
  • Dùng ngón tay cái ấn vào và hơi hướng lên trên.
  • Trong khi nhấn, di chuyển các ngón tay cái của bạn theo vòng tròn nhỏ trong 1 - 2 phút.
Bấm huyệt có tác dụng tốt trong việc giảm đau đầu nhanh chóng
Bấm huyệt có tác dụng tốt trong việc giảm đau đầu nhanh chóng

8. Thuốc trị đau đầu không kê đơn

Acetaminophen, aspirin, ibuprofen và naproxen có thể làm giảm đau đầu. Các loại thuốc kết hợp acetaminophen, aspirin và caffein đôi khi sẽ hoạt động tốt hơn so với việc bạn dùng riêng từng loại. Nhưng nếu sử dụng bất kỳ loại thuốc đau đầu nào hơn 3 ngày / tuần đều có thể dẫn đến đau đầu do lạm dụng thuốc. Do đó hãy đi khám bác sĩ nếu bạn cần dùng thuốc thường xuyên.

9. Thử kỹ thuật châm cứu

Đây là một phương pháp y học Trung Quốc, trong đó chuyên gia châm cứu sẽ đặt những chiếc kim nhỏ vào một số điểm nhất định trên cơ thể bạn. Kích thích những điểm này có tác dụng giải phóng chất giảm đau tự nhiên của cơ thể là endorphin, nhờ đó làm giảm đau cổ, vai và đầu. Một số nghiên cứu chỉ ra rằng nếu bạn châm cứu trong vài tháng, số lần đau đầu do căng thẳng mà bạn gặp phải sẽ giảm đi đáng kể.

Cuối cùng, nên đến gặp bác sĩ nếu cơn đau đầu tái phát thường xuyên hoặc kéo dài hơn một vài ngày. Đến bệnh viện ngay lập tức nếu cơn đau đầu xuất hiện đột ngột và dữ dội, xảy ra sau chấn thương đầu. Điều quan trọng là bạn phải được chăm sóc khẩn cấp nếu có bị đau đầu kèm theo các triệu chứng kèm như sốt, cứng cổ, co giật, tê, mờ mắt, chóng mặt, buồn nôn dữ dội, khó thở hoặc lú lẫn.

Video đề xuất:

Nhận biết triệu chứng đau đầu do viêm xoang và cách chữa trị

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Nguồn tham khảo: webmd.com

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

933 lượt đọc

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan