Kích thước của những bộ phận não liên quan đến nguy cơ sa sút trí tuệ

Các nghiên cứu về mối liên quan giữa hồi hải mã và trí nhớ của con người đang được kỳ vọng mang lại tín hiệu tích cực trong việc đưa ra các phương pháp xác định các giai đoạn sớm, biện pháp phòng ngừa và điều trị hiệu quả các bệnh suy giảm trí nhớ.

1. Kích thước của hồi hải mã và mối liên quan đến nguy cơ sa sút trí tuệ

Các nghiên cứu cho thấy hồi hải mã có kích thước nhỏ làm tăng nguy cơ mắc bệnh Alzheimer và các bệnh sa sút trí tuệ khác. Những người có kết quả bài kiểm tra trí nhớ tốt hơn có xu hướng có hồi hải mã lớn hơn.

Hai cấu trúc não bộ hình cá ngựa nằm sâu bên trong não này có vai trò quan trọng trong việc điều hướng, lưu trữ và hồi tưởng lại ký ức. Ở người sa sút trí tuệ, hồi hải mã thường là vùng đầu tiên của não bộ bị tổn thương.

alzheimer
Các nghiên cứu cho thấy hồi hải mã có kích thước nhỏ làm tăng nguy cơ mắc bệnh Alzheimer và các bệnh sa sút trí tuệ khác

2. Nghiên cứu về mối liên quan giữa hồi hải mã và trí nhớ của con người

Trong nghiên cứu mới nhất được công bố trên Tạp chí Alzheimer's Research and Therapy, các nhà nghiên cứu đã nhận được sự đồng ý tham gia của 226 người. Trong đó, có 34 người mắc bệnh Alzheimer, 95 người mắc chứng suy giảm nhận thức nhẹ (MCI), 25 người có trí nhớ bình thường và 72 người bị mắc các chứng sa sút trí tuệ khác. Độ tuổi trung bình của những người tham gia nghiên cứu là 68, nhưng người bị bệnh Alzheimer có độ tuổi nhiều hơn đáng kể so với những người có trí nhớ bình thường.

Tất cả những người tham gia được yêu cầu hoàn thành các bài kiểm tra trí nhớ bằng lời nói và quan sát không gian (người mắc bệnh Alzheimer gặp các vấn đề liên quan đến khả năng nhận định không gian, khiến họ mất phương hướng ở những nơi quen thuộc hoặc không nhận ra những người quen thuộc). Tiếp đến, những người tham gia sẽ được chụp MRI não bộ để quan sát kích thước hồi hải mã.

Kết quả cho thấy kích thước của hồi hải mã và mối liên quan đến trí nhớ được thể hiện rõ ràng hơn ở các bài kiểm tra quan sát không gian so với các bài kiểm tra lời nói. Điều này cho thấy các bài kiểm tra trí nhớ không gian có thể là phương thức tốt hơn để đánh giá nguy cơ mất trí nhớ.

Nghiên cứu cũng chỉ ra các mặt hạn chế của các thử nghiệm lâm sàng chỉ tập trung vào kiểm tra trí nhớ bằng lời nói và nhấn mạnh kiểm tra trí nhớ bằng quan sát không gian đóng vai trò quan trọng hơn trong việc đánh giá nguy cơ mắc bệnh Alzheimer.

3. Ý nghĩa của các nghiên cứu về hồi hải mã trong việc tìm ra hướng chẩn đoán và điều trị các chứng bệnh sa sút trí tuệ

Làm gì để cải thiện tình trạng suy giảm trí nhớ sau điều trị bệnh ung thư
Có nhiều phương pháp để chẩn đoán chứng sa sút trí tuệ, có thể dựa trên một số cơ quan thần kinh

Hồi hải mã là khu vực não dễ bị tổn thương trong bệnh Alzheimer. Do đó, các nghiên cứu được thực hiện nhằm cố gắng liên kết kích thước của hồi hải mã với khả năng ghi nhớ (được đánh giá qua các bài kiểm tra trí nhớ).

Các nghiên cứu về hồi hải mã có ý nghĩa quan trọng trong việc xác định và chẩn đoán các vấn đề về trí nhớ, góp phần cải thiện các bài kiểm tra trí nhớ và cách thức sử dụng nó nhằm đo lường trí nhớ một cách hiệu quả nhất.

Số lượng dây thần kinh của mỗi người là khác nhau. Do đó, các nghiên cứu khoa học cũng đang hướng tới mở rộng ở trên nhiều đối tượng khác nhau nhằm đưa ra dự đoán chính xác và khách quan nhất về nguy cơ mắc các vấn đề về trí nhớ và sa sút trí tuệ.

Các nghiên cứu về hồi hải mã và mối liên quan đến trí nhớ cũng được kỳ vọng trong việc phát triển các giai đoạn sớm nhất của bệnh Alzheimer, xác định giai đoạn bệnh mà các phương pháp điều trị đạt hiệu quả tốt nhất.

Có nhiều phương pháp để chẩn đoán chứng sa sút trí tuệ, có thể dựa trên một số cơ quan thần kinh. Tuy nhiên, việc chẩn đoán này đòi hỏi người bệnh phải thực hiện tại các cơ sở uy tín, chuyên sâu và có đội ngũ bác sĩ giàu chuyên môn, kinh nghiệm mới cho được hình ảnh và kết quả chính xác.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Nguồn tham khảo: webmd.com

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

293 lượt đọc

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan