Lợi ích của một giấc ngủ ngon

Mỗi buổi sáng ngồi vào bàn làm việc hay học tập bạn cảm thấy thật khó để tập trung, người uể oải và lắm khi hay quên một điều nào đó. Đó chính là những dấu hiệu cho thấy bạn thiếu ngủ hay giấc ngủ đêm qua của bạn chắc hẳn không được ngon giấc.

Nội dung video được tư vấn chuyên môn bởi Thạc sĩ, Bác sĩ Huỳnh An Thiên, BS Nội Thần kinh, Bệnh viện ĐKQT Vinmec Đà Nẵng

Mỗi buổi sáng ngồi vào bàn làm việc hay học tập bạn cảm thấy thật khó để tập trung, người uể oải và lắm khi hay quên một điều nào đó. Đó chính là những dấu hiệu cho thấy bạn thiếu ngủ hay giấc ngủ đêm qua của bạn chắc hẳn không được ngon giấc.

1. Thời gian ngủ lý tưởng cho từng độ tuổi

Theo các chuyên gia, một giấc ngủ ngon cần đảm bảo các yếu tố sau: Ngủ tự nhiên (hay là ngủ sinh học), ngủ đủ giấc, ngủ sâu giấc và không gây đau nhức cơ thể sau khi tỉnh dậy.

Một giấc ngủ ngon cần phải ngủ đủ giấc, tức là thời gian ngủ. Trung bình, mỗi người trưởng thành cần 6-8 tiếng/ ngày để ngủ và đối với trẻ em, thanh thiếu niên sẽ là 10 -12 tiếng để ngủ mỗi ngày.

Ngủ sâu giấc một cách tự nhiên là khi bạn ngủ liền mạch một giấc, không bị trằn trọc hay tỉnh giấc liên tục khi ngủ cho dù đó chỉ là giấc ngủ ngắn 10 – 20 phút hay là một giấc ngủ dài 6-8 tiếng qua đêm.

2. Nhiều lợi ích cho sức khỏe từ giấc ngủ

Bên cạnh việc giúp cơ thể nghỉ ngơi, giảm bớt căng thẳng và tái tạo năng lượng thì giấc ngủ ngon còn mang đến rất nhiều lợi ích. Đặc biệt giấc ngủ ngon đóng vai trò quan trọng và có tác động rất lớn đến các tế bào não.

Ngủ ngon giấc sẽ khiến bộ não của bạn được phục hồi và làm việc hiệu quả hơn. Giấc ngủ sâu và liền mạch sẽ giúp bộ não nghỉ ngơi và lọc sạch những chất chuyển hóa được tích tụ trong hệ thần kinh của chu kỳ ngủ.

Hơn thế, các tế bào thần kinh đệm trong não sẽ co lại trong khi ngủ. Chính vì điều này sẽ làm tăng kích thước khoảng trống tế bào não, hỗ trợ đưa nhiều chất lỏng hơn để tẩy sạch những chất độc hại.

Giấc ngủ đóng vai trò vô cùng quan trọng đối với sức khỏe mỗi người
Giấc ngủ đóng vai trò vô cùng quan trọng đối với sức khỏe mỗi người

Khi bạn ngủ đủ giấc, não bộ sẽ tổ chức lại các luồng xung động thần kinh bị rối loạn trong giấc ngủ chậm chuyển dần sang trạng thái thức tỉnh và chuẩn bị tiếp nhận các thông tin mới.

Trí nhớ ngắn hạn sẽ được não bộ chuyển thành trí nhớ dài hạn và giúp bạn ghi nhớ mọi thứ chính xác hơn nếu bạn có một giấc ngủ sâu và chất lượng.

Một giấc ngủ ngon có tác động rất lớn, đóng vai trò bảo đảm cho các nguồn phát xung động để kích thích vỏ não và bảo đảm các cảm xúc đang diễn ra trong giấc mơ của bạn thích ứng được với môi trường xung quanh khi thức tỉnh.

Chưa hết, một giấc ngủ ngon vào đêm hôm trước sẽ mang đến cho bạn một buổi sáng hôm sau tràn đầy năng lượng và khuyến khích óc sáng tạo bởi khi đó não bạn sẽ hoạt động tốt hơn.

Ngoài ra, ngủ say, ngủ ngon giấc sẽ giúp bạn khỏe hơn, da đẹp hơn, tiêu thụ calo ít hơn, tăng cường miễn dịch, cải thiện chỉ số cảm xúc,.. Các chuyên gia phát hiện ra rằng những người ngủ ít hơn 7 giờ có khả năng bị cảm lạnh cao gần gấp 3 lần so với những người ngủ từ 8 giờ trở lên.

Tóm lại, giấc ngủ đóng vai trò cực kỳ quan trọng và thiết yếu trong việc giúp bạn hồi phục sức khoẻ và cân bằng nhịp độ sinh học của cơ thể. Bạn cần có một giấc ngủ tốt bởi đó là điều kiện cần thiết để duy trì mức độ hoạt động bình thường của các chức năng nhận thức như phát biểu, ghi nhớ, tư duy sáng tạo và linh hoạt.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

12.3K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan