Lưu ý khi sử dụng kem bôi Corticosteroid tại chỗ để điều trị bệnh vẩy nến

Bệnh vảy nến có những tác động ảnh hưởng lớn đến cuộc sống của người bệnh. Sử dụng phương pháp điều trị bệnh tại chỗ bằng việc sử dụng kem bôi Corticosteroid có thể giúp giảm các triệu chứng của bệnh.

1. Điều trị vảy nến tại chỗ

Các mảng da khô khi mắc bệnh vảy nến có thể gây ngứa và khó chịu, nhưng nếu được điều trị phù hợp nó sẽ giảm các triệu chứng này.

Bác sĩ có thể đề nghị sử dụng kem, nước thơm, thuốc xịt, dung dịch hoặc thuốc mỡ. Những phương pháp này đều được gọi là điều trị tại chỗ. Có nghĩa là chúng sẽ được sử dụng trực tiếp lên da trên cơ thể cũng như da đầu.

Một số loại được sử dụng để điều trị bệnh vảy nến tại chỗ:

1.1 Kem dưỡng ẩm và chất làm mềm da

Hai loại này có thể mua không cần kê đơn của bác sĩ. Và nó có tác dụng giúp kiểm soát sự bùng phát của bệnh vảy nến. Nhìn chung, kem dưỡng ẩm, kem, và thuốc mỡ sẽ giữ cho độ ẩm trong da hoạt động tốt nhất.

1.2 Acid salicylic

Đây là loại chất có tác dụng loại bỏ các vảy xuất hiện trên các mảng vảy nến. Chất này có trong kem dưỡng da, kem, thuốc mỡ, gel, xà phòng, dầu gội, chất lỏng và miếng dán. Nó đặc biệt hữu ích khi nó được sử dụng với các phương pháp điều trị da khác. Bởi vì, nó sẽ loại bỏ các mảng da chết để cho phép các loại thuốc khác hoạt động tốt hơn trên da.

1.3 Than đá

Than đá
Than đá có thể làm chậm sự phát triển của các tế bào da

Than đá có thể giúp làm chậm sự phát triển của các tế bào da và làm cho làn da trông tốt hơn. Nó bao gồm các dạng khác nhau trong các sản phẩm để điều trị bệnh vảy nến, chẳng hạn như dầu gội điều trị vảy nến da đầu.

Tuy nhiên, nhựa than đá là chất có mùi không tốt và còn có thể kích ứng da cũng như làm bẩn quần áo. Một số nghiên cứu cho thấy, hóa chất trong nhựa than đá có thể dẫn đến ung thư nhưng chỉ điều này chỉ xảy ra với điều kiện hàm lượng nhựa than đá với liều cao.

1.4 Thuốc bôi tương tự vitamin D

Thuốc có chứa vitamin D nhân tạo bao gồm những loại thuốc mỡ, gel, kem, nước thơm và dung dịch sẽ làm cho các tế bào phát triển chậm hơn. Về lâu dài, thì loại thuốc này có thể an toàn. Tuy nhiên, chúng vẫn có thể gây kích ứng cho da.

Bác sĩ có thể đề nghị người bệnh sử dụng loại thuốc này với số lượng nhỏ hai lần trong ngày. Khi sử dụng nên chú ý không áp loại thuốc này trên làn da khỏe mạnh.

Một số loại thuốc này có thể làm cho bạn bị bệnh nếu bạn nuốt phải chúng. Vì vậy, hãy để chúng tránh xa tầm tay với của trẻ em và vật nuôi. Đồng thời, khi sử dụng thuốc cần phải có sự tư vấn cũng như hướng dẫn của bác sĩ chuyên khoa.

Các chất tương tự vitamin D bao gồm: Calcipotriene (Calcitriol, Dovonex, Sorilux); Calcitriol (Rocaltrol và Vectical); Tacalcitol (Bonalfa và Curatoderm). Bác sĩ cũng có thể khuyên sử dụng vitamin D cùng với steroid. Chẳng hạn, hai loại thuốc kết hợp Taclonex và Enstilar - mỗi loại chứa cả calcipotriene (vitamin D) và betamethasone dipropionate (một steroid).

  • Retinoids. Retinoids như tazarotene (Tazorac), có thể giúp tăng tốc độ phát triển và bong ra của tế bào da. Những loại gel, kem này đều được tạo ra với vitamin A và có những thế mạnh khác nhau.
  • Anthralin. Anthralin có tác dụng làm chậm sự phát triển của các tế bào da và giảm viêm. Nó không có bất kỳ tác dụng phụ nghiêm trọng nào, nhưng nó có thể gây kích ứng da và làm bẩn quần áo, khăn trải giường và da. Anthralin cũng thường được sử dụng kết hợp với các loại thuốc khác.
  • Pimecrolimus (Elidel) và tacrolimus (Protopic). Hai loại này cũng có thể giúp giảm viêm. Bác sĩ có thể gọi thuốc này là những thuốc ức chế calcineurin. Và chúng được sử dụng điều trị bệnh vảy nến khi các loại thuốc khác không hoạt động được.
  • Steroid (corticosteroid). Đây là chất có tác dụng giúp chống viêm và làm chậm sự phát triển của các tế bào da để chúng không gây tích tụ trên da. Tác động của hợp chất này là khác nhau. Vì vậy, ở các khu vực nhạy cảm như da mặt, cỏ, hoặc các khu vực có nếp gấp như háng, nách thì chỉ lần liều lượng ở mức độ nhẹ. Còn với các khu vực như khuỷu tay, đầu gối thì cần lượng steroid có tác động mạnh hơn. Steroid cũng hoạt động rất tốt khi sử dụng kết hợp với các loại thuốc khác.

2. Sử dụng kem bôi corticosteroid tại chỗ cho bệnh vảy nến

Sử dụng kem bôi có chứa Corticosteroid
Sử dụng kem bôi có chứa Corticosteroid có hiệu quả cao

Có rất nhiều phương pháp điều trị tại chỗ cho bệnh vẩy nến như: kem, gel, thuốc mỡ. Tuy nhiên, loại thuốc bôi có tác dụng mạnh đến bệnh này không thể không nhắc tới kem bôi có chứa corticosteroid. Loại kem bôi này sẽ có thể giúp kiểm soát tình trạng viêm của làn da đang bị sưng húp và đỏ.

Corticosteroid có rất nhiều điểm mạnh. Chúng được xếp theo thang điểm từ 1 đến 7. Nếu thuốc dán nhãn số “1” thì có nghĩa là nó rất mạnh. Và ngược lại, nhãn có số “7” tức là nó rất yếu hoặc ít mạnh nhất. Bác sĩ chuyên khoa da liễu sẽ dựa vào tình hình thực tế của người bệnh để gợi ý loại thuốc Corticosteroid phù hợp.

Corticosteroid yếu có thể là tốt nhất khi sử dụng ở các khu vực có da nhạy cảm như: da mặt, háng, ngực. Nếu sử dụng thuốc trong thời gian dài, thì bác sĩ có thể sẽ đề nghị mức độ của thuốc là thấp nhất cơ thể.

3. Tác dụng phụ khi sử dụng Corticosteroid

Người sử dụng thuốc có thể sẽ gặp một số tác dụng phụ. Điều này phụ thuộc vào mức độ nặng hoặc nhẹ của thuốc, cũng thời gian sử dụng thuốc.

Để giảm thiểu rủi ro không đáng có, khi sử dụng thuốc cần phải được khám và tư vấn kỹ lưỡng từ bác sĩ da liễu. Một số tác dụng phụ có thể gặp khi sử dụng kem bôi Corticosteroid điều trị trị chỗ cho bệnh vảy nến:

  • Làm cho làn da mỏng đi;
  • Thay đổi màu da, hoặc làm da sạm đi;
  • Làm da dễ bị bầm tím;
  • Tạo các vết rạn trên da;
  • Mạch máu bị vỡ;
  • Nhiễm trùng;
  • Nhạy cảm với ánh sáng.

Corticosteroid có thể được hấp thụ qua da và đôi khi có thể gây ra các vấn đề về sức khoẻ như: Huyết áp cao, tăng lượng đường trong máu hay các vấn đề về nội tiết tố (hội chứng Cushing).

4. Cách sử dụng kem bôi Corticosteroid tại chỗ có hiệu quả

Kem bôi da. thuốc bôi
Sử dụng kem bôi Corticosteroid theo hướng dẫn của bác sĩ chuyên khoa da liễu

Đây là một vài mẹo đơn giản có thể giúp quá trình sử dụng kem bôi Corticosteroid hiệu quả và an toàn:

  • Sử dụng theo đúng hướng dẫn của bác sĩ chuyên khoa da liễu
  • Đừng sử dụng quá mức. Khi thoa kem lên da chỉ sử dụng lượng vừa đủ và chỉ sử dụng trên vùng da cần điều trị.
  • Chỉ sử dụng cho da. Không bao giờ sử dụng Corticosteroid tại chỗ trên mắt trừ khi được chỉ định của bác sĩ. Bởi vì, nó có thể gây ra bệnh tăng nhãn áp hoặc đục thuỷ tinh thể.
  • Không dừng đột ngột. Nếu dừng sử dụng đột ngột có thể sẽ làm cho bệnh vảy nến bùng phát. Cho nên, để tránh xảy ra điều này, bác sĩ sẽ giảm dần liều lượng sử dụng.

Trong một số trường hợp sử dụng Corticosteroid có thể làm cho làn da thay đổi. Vì vậy, theo thời gian bác sĩ có thể đề nghị bệnh nhân chuyển sang các loại kem khác nhau. Hoặc có thể sử dụng các phương pháp điều trị khác như liệu pháp quang học hoặc sử dụng thuốc bằng đường miệng hay đường tĩnh mạch.

Người bệnh không nên quá lo lắng hay ngạc nhiên nếu phương pháp điều trị hiện tại không có hiệu quả. Bạn hãy cho bác sĩ chuyên khoa da liễu biết được những tình trạng thực tế mà bạn đang trải qua. Từ đó, bác sĩ và bạn có thể trao đổi và tìm ra phương pháp điều trị phụ hợp .

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết tham khảo nguồn: webmd.com

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

9.8K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan