Một số dấu hiệu có thể gặp sau mổ cận thị lasik

Bài viết được tư vấn chuyên môn bởi Thạc sĩ, Bác sĩ Hoàng Thanh Nga - Bác sĩ Mắt - Khoa khám bệnh và Nội khoa - Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Hạ Long.

Mổ mắt cận lasik là phương pháp an toàn, hiệu quả cao giúp hạn chế sự phụ thuộc vào các giải pháp hỗ trợ như đeo kính hay kính áp tròng sau mổ một thời gian ngắn. Tuy vậy một số ít trường hợp sẽ gặp phải những biến chứng sau mổ lasik.

1. Một số dấu hiệu có thể gặp sau mổ cận thị lasik

Tuy phương pháp mổ mắt cận lasik rất an toàn, hiệu quả nhưng không phải an toàn tuyệt đối, bất kỳ một phương pháp phẫu thuật nào cũng có thể xảy ra rủi ro, Phẫu thuật Lasik điều trị tật cận thị là tác động điều chỉnh độ cong của giác mạc để khôi phục lại tầm nhìn và thị lực cho bệnh nhân mắc tật khúc xạ, do vậy ít nhiều cũng sẽ ảnh hưởng tạm thời đến mắt. Tuy vậy những dấu hiệu sau phẫu thuật cận thị sẽ dần được cải thiện, chỉ có số ít các trường hợp gặp phải những vấn đề nghiêm trọng. Một số biến chứng sau mổ lasik có thể gặp bao gồm:

  • Khó mở mắt trong những ngày đầu sau mổ

Thời gian phẫu thuật lasik rất ngắn chỉ khoảng 10 đến 15 phút, sau phẫu thuật bệnh nhân có thể xuất hiện tình trạng cộm, khó chịu ở mắt và khó khăn khi mở mí mắt. Nên nhỏ nước mắt nhân tạo giúp mắt mở dễ dàng hơn, thông thường các dấu hiệu này thường sẽ mất đi nhanh chóng sau một giấc ngủ.

Mắt
Cảm giác khó mở mắt sau mổ

  • Tăng nhạy cảm với ánh sáng

Cũng là một biểu hiện rối loạn thị giác mới sau khi thực hiện phẫu thuật liên quan tới điều trị tật khúc xạ. Bệnh nhân xuất hiện các dấu hiệu vào ban đêm như nhìn lóa, mờ, chói xung quanh vị trí phát sáng, nhìn đôi.

Nguyên nhân dẫn tới tình trạng tăng nhạy cảm ánh sáng là do bản chất của phẫu thuật Lasik điều trị cận thị là triệt tiêu độ khúc xạ nhiều nhất từ chính tâm đồng tử và giảm dần ra vùng rìa. Ban ngày đồng tử tiếp xúc thường xuyên với ánh sáng nên co nhỏ nên thị lực không kính rất tốt và không xuất hiện hiện tượng chói lóa. Tuy nhiên trong bóng tối, để thích ứng đồng tử sẽ giãn to hơn làm lộ phần rìa của vùng quang học, nơi vẫn còn tồn tại độ cận nhỏ, việc này làm cho trong bóng tối mắt sẽ nhìn thấy cùng lúc hình ảnh rõ và hình ảnh mờ. Sự trùng lặp này tạo ra những vùng quang sai, là nguyên nhân của hiện tượng nhòe, chói, nhìn đôi khi nhìn các nguồn sáng trong bóng tối.

Thời gian đầu sau mổ mắt chưa quen nhưng sau một thời gian khoảng từ 3-6 tháng mắt sẽ thích ứng và cảm thấy không quá khó chịu nữa.

  • Khô mắt

Khô mắt sau mổ lasik được cho là mộ biến chứng thường gặp, mức độ khô mắt ở mỗi người sau mổ là khác nhau có thể từ nhẹ tới nặng. Do tác động của phẫu thuật lasik lên bề mặt giác mạc, do đó làm giảm sự nhạy cảm của dây thần kinh thị giác, chính vì vậy mà tuyến lệ không nhận được tín hiệu để sản xuất đủ nước mắt cần thiết cho sự bôi trơn và duy trì độ ẩm trên bề mặt giác mạc.

Khi bị khô mắt sẽ gây tình trạng kích ứng mắt, tăng phản ứng viêm và có thể để lại sẹo trên bề mặt giác mạc nếu không điều trị kịp thời. Để khắc phục và hạn chế tình trạng khô mắt sau mổ nên nhỏ nước mắt nhân tạo từ 3-6 tháng.

Khô mắt
Khô mắt có thể gặp sau mổ lasik

  • Xuất huyết dưới kết mạc

Sau khi mổ lasik chữa cận thị, có một số ít trường hợp mắt người bệnh có thể có máu tụ dưới kết mạc khiến cho tròng trắng có chấm màu đỏ. Hiện tượng này có thể xuất hiện tự nhiên hoặc do người bệnh sử dụng đồ uống có cồn như bia rượu, hút thuốc lá ngay sau khi phẫu thuật. Tuy nhiên, điều này chỉ ảnh hưởng tới thẩm mỹ, nhưng sẽ không gây ảnh hưởng tới tầm nhìn của mắt. Thường thì trong vòng vài tuần đến 01 tháng, tình trạng này sẽ dần được cải thiện, các chấm xuất huyết sẽ mất dần đi. Để tránh hiện tượng xuất huyết dưới kết mạc, người bệnh nên kiêng sử dụng đồ uống có chất kích thích trong vòng ít nhất từ 3 đến 5 ngày sau phẫu thuật.

  • Lệch vạt giác mạc

Phẫu thuật Lasik gồm ba bước là tạo vạt giác mạc, chiếu laser, Cuối cùng là đưa vạt giác mạc trở lại đúng vị trí. Lệch vạt giác mạc là hiện tượng vạt giác mạc bị tách ra khỏi phần còn lại của giác mạc, đây là một nguy cơ có thể xảy ra ngay sau khi phẫu thuật nếu như mắt bị va chạm mạnh, thậm chí nguy cơ này có thể xảy ra kể cả khi phẫu thuật được một thời gian dài nếu như có tình trạng va đập mạnh vào vùng mắt.

Lệch vạt giác mạc có thể dẫn tới tình trạng nhiễm trùng gây ra sưng đỏ, đau nhức mắt, kích thích chảy nước mắt, nhìn mờ; Gây rối loạn thị lực hoặc có thể mất thị lực tạm thời...

Do vậy, bệnh nhân cần tuân thủ các chỉ dẫn chăm sóc mắt sau phẫu thuật và đảm bảo sử dụng kính bảo hộ, kể cả trong lúc ngủ, trong vòng 3 ngày sau phẫu thuật để tránh trường hợp sơ ý va chạm vào mắt, không được chơi các môn thể thao mạnh có nguy cơ ảnh hưởng tới vùng mắt.

Lệch vạt giác mạc
Vạt giác mạc có thể bị lệch

  • Tái cận sau mổ

Tình trạng tái cận sau mổ không hay gặp, có thể do một số nguyên nhân như phẫu thuật khi chưa ổn định độ cận, mắc một số bất thường về giải phẫu mắt, chỉ định không đúng khi phẫu thuật lasik, chế độ chăm sóc và sinh hoạt sau mổ không đúng... Do các nguyên nhân khác nhau mà ở một số người sau phẫu thuật một thời gian thì xuất hiện tình trạng tái cận.

  • Không nhìn rõ sau mổ

Một số ít các trường hợp do trong quá trình phẫu thuật tia laser đốt đi quá ít hoặc quá nhiều trên nhu mô giác mạc thì sau khi mổ mắt sẽ không nhìn rõ được như mong đợi, có khi vẫn phải sử dụng kính sau khi mổ.

2. Làm sao để hạn chế biến chứng sau mổ lasik

Trước phẫu thuật

  • Nên đến khám và tư vấn với bác sĩ chuyên khoa trước khi phẫu thuật để được chỉ định phẫu thuật phù hợp nhất với tình trạng của mình.
  • Ngưng sử dụng kính áp tròng và trang điểm vùng mắt ít nhất vài tuần trước khi phẫu thuật.
  • Lựa chọn địa chỉ phẫu thuật uy tín, bởi vì kỹ thuật này đòi hỏi bác sĩ phải có kinh nghiệm, chuyên nghiệp thì sẽ làm giảm thiểu nguy cơ biến chứng sau mổ lasik.
Khám mắt
Định kỳ kiểm tra mắt giúp sớm phát hiện bệnh lý bất thường

Sau phẫu thuật

  • Sử dụng thuốc theo sự chỉ định và hướng dẫn của bác sĩ điều trị.
  • Phải đeo kính bảo hộ cả ngày ít nhất 3 ngày sau mổ.
  • Tránh các môn thể thao hoạt động mạnh.
  • Không dụi mắt hay để nước vào mắt trong vòng 1 tháng.
  • Không để các chất tẩy rửa vào mắt, tránh tắm bằng vòi hoa sen vì tăng khả năng các chất tẩy rửa như dầu gội, sữa tắm... dính vào mắt.
  • Có khoảng cách nhất định khi dùng máy tính, tivi, điện thoại. Không nên dùng trong bóng tối.
  • Chế độ nghỉ ngơi hợp lý: Học thói quen cho mắt nghỉ vài phút sau khoảng 1 tiếng hoạt động liên tục, ngủ đủ từ 7 đến 8 giờ mỗi ngày.
  • Bổ sung dinh dưỡng đầy đủ, tăng cường sử dụng các thực phẩm giàu vitamin A như gấc, cam, bí đỏ...
  • Cần tái khám định kỳ theo hướng dẫn để theo dõi tình trạng mắt và có các phương hướng điều chỉnh phù hợp nhất.

Trên đây là một số biến chứng có thể gặp sau khi phẫu thuật mổ mắt cận lasik. Tỷ lệ biến chứng sẽ giảm xuống nếu thực hiện đúng những hướng dẫn của nhân viên y tế.

Để đăng ký khám và điều trị tại Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec, Quý Khách có thể liên hệ Hệ thống Y tế Vinmec trên toàn quốc, hoặc đăng ký khám trực tuyến TẠI ĐÂY

Video đề xuất:

Ca ghép giác mạc đầu tiên tại Vinmec: Thắp lại ánh sáng sau hàng chục năm chìm trong bóng tối

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

61.8K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan