Mụn rộp sinh dục có phải là sùi mào gà không?

Bài viết được tư vấn chuyên môn bởi Bác sĩ Khoa Sản phụ khoa, Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Hải Phòng.

Bệnh mụn rộp sinh dục hay bệnh sùi mào gà đều là những bệnh nhạy cảm. Đa số người bệnh đều nhầm lẫn giữa hai bệnh này bởi chúng có dấu hiệu khá giống nhau, dẫn đến điều trị sai cách khiến tình trạng bệnh càng ngày càng nghiêm trọng, lâu khỏi.

1. Phân biệt bệnh sùi mào gà và bệnh mụn rộp sinh dục

1.1. Tác nhân gây bệnh

Bệnh sùi mào gà do Human papilloma virus (HPV) gây nên, hình thành các u nhú trên da và niêm mạc ở người.

Bệnh mụn rộp sinh dục do Herpes simplex virus (HSV) gây ra.

1.2. Thời gian ủ bệnh

Bệnh sùi mào gà có thời kỳ ủ bệnh khoảng 3 tuần tới 9 tháng.

Bệnh mụn rộp sinh dục với thời kỳ ủ bệnh ngắn hơn, khoảng 6-10 ngày

1.3. Triệu chứng

Bệnh sùi mào gà: sau ủ bệnh, người bệnh khởi đầu xuất hiện các nốt sùi nhỏ, mềm, cao, đường kính 1-2 mm. Tổn thương là những đĩa dẹt hình tròn nhỏ, màu hồng, bề mặt thô ráp. Sau đó lan thành những mảng rộng có dạng hoa mào gà hoặc súp-lơ trên bề mặt ẩm thấp dễ chảy mủ. Các nốt sùi xuất hiện ở cơ quan sinh dục, hậu môn trực tràng hay mắt, miệng, lưỡi... Bề mặt mềm, mủn nước và ấn ra mủ, một số trường hợp còn chảy máu, nữ giới có khí hư ra nhiều, mùi hôi khắm khó chịu, gây đớn đau. Nốt sùi có mủ, dễ chảy máu lúc chạm vào gây cảm giác khó chịu và có triệu chứng sốt.

Sùi mào gà là gì
Bệnh sùi mào gà thường là những đã dẹt hình tròn nhỏ, màu hồng, bề mặt thô ráp

Bệnh mụn rộp sinh dục: Trước khi gây ra các tổn thương nặng hơn, người bệnh khó chịu, ngứa, rát, bứt rứt. Bắt đầu bằng những vết đỏ, nề, rồi phát triển nhanh chóng thành mụn nước hình tròn, thành cụm, đều nhau. Trên các nốt rộp chứa các dịch trong suốt sau chuyển thành đục. Vài ngày sau thì mụn rộp vỡ ra, khô miệng và đóng vảy hơi nâu hoặc màu vàng. Lớp vảy này gắn chặt, khi bong hết thì để lại vết đỏ, dần khỏi và không để lại sẹo. Ở chỗ bị mụn rộp sinh dục khiến người bệnh đau rát, sau vài giờ có thể nổi mảng đỏ trên mặt da mắc tổn thương và những mụn nước nhỏ, đau hoặc loét nông ở âm hộ, các môi sinh dục, cổ tử cung ở phụ nữ và dương vật ở nam giới.

Mụn rộp sinh dục
Bệnh mụn rộp sinh dục thường phát triển thành mụn nước hình tròn, thành cụm và đều nhau

Người bệnh khi đi tiểu đau, ở phụ nữ có dấu hiệu ra huyết trắng. Bệnh này thường tái phát mặc dù đã khỏi hoàn toàn trước đó. Người bệnh lần đầu mắc bệnh còn có triệu chứng giống cúm, đau bắp thịt, nhức đầu, sốt nhẹ, stress, đi tiểu ít, đau ngứa bộ phận sinh dục...

2. Biến chứng của bệnh mụn rộp sinh dục và sùi mào gà

Bệnh sùi mào gà dễ tái phát, hiện chưa có thuốc đặc trị triệt để bệnh này. Bệnh còn gây ra các biến chứng như ung thư âm đạo, tử cung ở nữ giới hay ung thư dương vật, vòm họng ở nam giới. Cả phụ nữ hay nam giới mắc bệnh này đều bị đau đớn khi quan hệ, ảnh hưởng đến sinh hoạt vợ chồng, khi có thai sẽ ảnh hưởng đến thai nhi. Nhìn chung biến chứng của sùi mào gà là gia tăng nguy cơ ung thư âm đạo, ung thư cổ tử cung, ung thư dương vật...

Trong khi đó bệnh mụn rộp sinh dục gây ra các vết loét ở bộ phận sinh dục. Nếu không được điều trị dứt điểm và kịp thời thì bệnh sẽ gây những biến chứng nặng nề như nhiễm khuẩn (bội nhiễm), có khả năng có các biến chứng khác ở nữ giới như viêm cổ tử cung do Herpes, viêm nội mạc tử cung, viêm phần phụ... Mụn rộp sinh dục gây nguy cơ ở nam giới mắc viêm mào tinh hoàn, viêm tuyến tiền liệt.

Nếu phụ nữ mang thai mắc bệnh mụn rộp sinh dục có thể lây cho con qua đường âm đạo. Thai nhi có thể mắc tổn thương não, mờ mắt thậm chí là tử vong, rất nguy hiểm.

Gói khám sàng lọc bệnh xã hội 1
Phát hiện và điều trị sớm bệnh mụn rộp sinh dục nhờ gói khám sàng lọc các bệnh xã hội

Bệnh sùi mào gà và bệnh mụn rộp sinh dục đều là các bệnh lây nhiễm qua đường tình dục. Vì vậy cách tốt nhất để phòng ngừa hai loại bệnh này là quan hệ tình dục an toàn, dùng các biện pháp bảo vệ đúng cách từ cả 2 phía. Ngoài ra các cặp đôi cũng nên chủ động cùng nhau đi khám tại bệnh viện để phát hiện sớm nhất các dấu hiệu của bệnh, từ đó có phương pháp can thiệp kịp thời, tránh lây nhiễm cho nhau.

Gói Khám, Sàng lọc các bệnh xã hội của Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec giúp khách hàng khám sàng lọc các bệnh xã hội nhằm phát hiện bệnh sớm để có hướng điều trị hiệu quả, tránh biến chứng xảy ra.

Khi đăng ký Gói khám sàng lọc bệnh xã hội, khách hàng sẽ được:

  • Khám chuyên khoa Da liễu.
  • Thực hiện các xét nghiệm như: xét nghiệm HIV Ab test nhanh, xét nghiệm Chlamydia test nhanh, xét nghiệm Treponema pallidium test nhanh, xét nghiệm Treponema pallidum TPHA định tính và định lượng, xét nghiệm vi khuẩn nhuộm soi và xét nghiệm vi nấm nhuộm soi.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

25.4K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan