Nang lông bị tắc nghẽn, vì sao?

Bài viết được tham vấn chuyên môn cùng Bác sĩ chuyên khoa I Lê Thị Thu Hằng - Bác sĩ Da Liễu - Khoa Khám bệnh & Nội khoa - Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Hải Phòng.

Tắc nang lông dễ xảy ra ở những vị trí thường xuyên chịu lực ma sát. Theo thời gian, nó có thể gây đau đớn, nhiễm trùng hoặc biến thành sẹo. Do đó, khi sưng đau do tắc nang lông hay tái phát, bạn nên đi khám để được tư vấn các biện pháp điều trị phù hợp để giúp làn da trông khỏe mạnh và săn chắc hơn.

1. Nguyên nhân nào gây tắc nang lông?

Tắc nang lông có thể xảy ra do các nguyên nhân sau:

  • Tuổi dậy thì hoặc ngày có kinh nguyệt khi thay đổi nội tiết tố khiến tuyến nhờn hoạt động mạnh mẽ. Nguy cơ tắc nang lông do nguyên nhân này ở phụ nữ cao gấp 3 lần so với nam giới.
  • Người mắc bệnh viêm tuyến mồ hôi có thể có phản ứng miễn dịch quá mức với các tắc nghẽn nang lông.
  • Di truyền cũng đóng vai trò quan trọng, 1⁄3 người mắc bệnh có yếu tố di truyền.

Bạn cần lưu ý, bít tắc nang lông hay tắc nghẽn tuyến mồ hôi không xảy ra do tắm rửa không sạch sẽ và cũng không mắc phải do bị lây bệnh từ người khác.

Một số yếu tố khác cũng có thể góp phần làm tăng nguy cơ tắc nang lông gồm có:

  • Hút thuốc
  • Thừa cân
  • Làm việc trong điều kiện nhiệt độ cao hoặc thấp
  • Đổ nhiều mồ hôi

XEM THÊM: Các tác nhân dễ gây viêm nang lông

2. Triệu chứng của tắc nang lông

Tắc nghẽn nang lông có biểu hiện giống như mụn nhọt, thường hình thành ở các vị trí hay cọ xát như nách và bẹn. Khi mụn xuất hiện, tắc nang lông đã gây ra là viêm nang lông.

Ở phụ nữ, tắc nang lông thường xảy ra ở bộ phận sinh dục, đùi trên hoặc dưới ngực. Đối với nam giới, tắc nang lông thường xuất hiện ở vùng trên bộ phận sinh dục và xung quanh hậu môn.

Tình trạng sưng tấy do tắc nang lông có thể tự biến mất hoặc bưng mủ kéo dài, có thể tồn tại một hoặc nhiều vết sưng cùng lúc.

Các triệu chứng của tắc nang lông có thể thay đổi nhanh chóng. Trong tuần đầu tiên, chỗ nang lông bị tắc có thể sưng và bưng mủ, nhưng trong tuần tiếp theo nó lành lại và không còn sưng đau nữa.

Viêm nang lông là một biểu hiện của tắc lỗ chân lông
Viêm nang lông là một biểu hiện của tắc nang lông

3. Hậu quả của tắc nang lông

Tắc nang lông kéo dài không khỏi có thể gây ra các tình trạng như:

  • Mụn, nhọt đỏ, đau
  • Mưng mủ và chảy dịch có mùi hôi
  • Hình thành sẹo sau khi lành vết thương. Tái phát nhiều lần có thể khiến sẹo dày lên.
  • Tình trạng da xấu đi do hình thành các lỗ chân lông lớn
  • Nhiễm trùng
  • Trong một số trường hợp hiếm hoi, tắc nang lông có thể gây ung thư da

Do đó, khi phát hiện tắc nang lông hay tuyến mồ hôi tắc nghẽn có biểu hiện viêm, tình trạng kéo dài hoặc tái phát nhiều lần, bạn nên đi khám để được tư vấn về các biện pháp điều trị để giúp làn da sạch hơn, ngăn ngừa mọc nhiều mụn và các biến chứng về da khác.

Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec là địa chỉ thăm khám, điều trị và phòng ngừa các bệnh lý, trong đó có chuyên khoa Da liễu. Khi thực hiện quy trình thăm khám tại Vinmec, Quý khách hàng sẽ được đón tiếp và sử dụng cơ sở vật chất, hệ thống máy móc hiện đại đi kèm với các dịch vụ y tế hoàn hảo dưới sự chỉ dẫn, tư vấn của các bác sĩ giỏi, được đào tạo bài bản ở cả trong và ngoài nước.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Nguồn tham khảo: webmd.com

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

5.8K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan